Với các bác tài xe, chắc hẳn đã không ít lần các bác gặp phải tình trạng xe hết điện giữa đường hoặc một sáng đẹp trời chiếc xe không thể khởi động được.
Vậy nguyên nhân dẫn tới việc ắc quy hết điện là gì? có những cách xử lý nào trong trường hơp này.
Hãy cùng Thiết Bị G20 tham khảo thêm 2 phương pháp cơ bản dưới đây để giúp xe có thể khởi động được trong trường hợp hết điện.
1. Tổng hợp những nguyên nhân chính làm cho xe nhanh hết điện
- Xe được cất giữ trong một thời gian dài: Đa phần các dòng xe hơi hiện nay hệ thống điện của xe vẫn còn tương đối nguyên bản và hoạt động bình thường.
Tuy xe đã tắt hẳn mãy, xe không nổ nhưng điện năng vẫn đang được tiêu thụ, hộp nhận lệnh điểu khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.
Chính vì thế, khi xe được cất giữ quá lâu, điên năng của xe sẽ bị sụt giảm, khiến cho xe không thể khởi động được.
- Xe không nổ máy, nhưng lại được bật, và sử dụng các các thiết bị trong xe như: điều hòa, dàn âm thanh, cộng với hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xin nhan...
Hệ thống đèn và thiết bị này nếu hoạt động trong vài tiếng đồng hồ có thể tiêu thụ sạch nguồn năng lượng từ ắc quy, khiến cho xe không thể khởi động được.
- Việc trang trí và lắp thêm phụ kiện cho xe như đấu nối thêm còi đôi, lắp đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn mày trang trí cũng là nguyên nhân khiến cho bình ắc quy nhanh hết điện.
- Xe đã từng bị ngập nước, nên các đường đây và zắc cắm bị chập, khiến cho nguồn điện bị cạn kiệt và nhiều bộ phận của xe bị tê liệt.
- Khởi động hoặc tắt máy liên tục cũng làm cho ắc quy nhanh bị hỏng, khiến cho nguồn điện của xe không được đảm bảo.
- Bộ nạp điện của ắc quy hoặc cầu đi ốt bị hỏng trong khi xe đang di chuyển.
- Nhiệt độ môi trường quá thấp cũng là nguyên nhân khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng
Lưu ý: Việc để cho ắc quy hết sạch điện rồi mới câu lại để máy nổ nhiều lần sẽ khiến tuổi thọ ắc quy giảm nhanh chóng.
- Các loại máy rửa xe ô tô giá rẻ nhất năm 2019
2. Các phương pháp giúp khởi động lại khi xe hết điện
Phương pháp đẩy nổ:
Trong trường hợp không xe cứu trợ hoặc bộ câu điện thì đây là phương pháp tương đối hiệu quả, dựa vào sức người, để đẩy cho xe chuyển bánh và nổ máy. Áp dụng cho các xe sử dụng bộ số tay
Cách thực hiện như sau:
- Trước hết người điều khiển xe cần vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, sau đó cài số 1 cho hộp số rồi đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
- Khi đã thực hiện các thao tác này xong thì nhờ người đẩy xe chuyển bánh lên phía trước
- Xe bắt đầu lăn bánh thì dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, như thế thì động cơ có thể khởi động.
Lưu ý: Phương pháp này tuy khá hiệu quả, nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng quá, bởi có thể sẽ gây hỏng xe, hoặc nguy hiểm hơn là dẫn tới tai nạn khi động cơ nổ máy
Phương pháp kích nổ
Trong trường hợp xe không thể khởi động được do điện yếu, hoặc có thêm biểu hiện sáng đèn của hệ thống sạc điện thì có thể sử dụng phương pháp kích nổ, nhờ sự trợ giúp của một xe khác trên đường.
Những thiết bị và dụng cụ cần có để có thể áp dụng phương pháp này là: một bộ dây câu điện, và một nguồn điện tương ứng của xe (ắc quy dự phòng, hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường)
Cách thực hiện như sau:
- Với trường hợp bạn nhờ nguồn điện ắc quy của một chiếc xe khác thì tốt nhất là không để cho hai xe chạm vào nhau và nhớ tắt hết các điện và những thiết bị điện không cần thiết trên xe.
Lưu ý không để hai xe chạm vào nhau
- Để có hiệu quả, thì cần đảm bảo ắc quy của xe hỗ trợ phải có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại mà bạn đang sử dụng. Tháo hết các nút đậy khỏi ăc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường sau đó phù miếng vải lên các nút đó để giảm nguy cơ gây nổ.
- Lấy bộ dây câu và đấu các đầu cực của xe trợ giúp vào ăc quy trên xe của bạn. Trong quá trình đấu cần lưu ý đến màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy như sau:
Lấy kẹp cáp dương (thường có màu đỏ), một đầu sẽ nối vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, còn đầu kia nối với đầu dương của ắc quy xe trợ giúp.
Kẹp cáp âm (màu đen) một đầu sẽ nối với cực âm (-) của ắc quy xe hỗ trợ, còn đầu kia sẽ nối với điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe bị hết điện
Lưu ý: Khi nối, tuyệt đối không được đè lên ắc quy hay để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
- Sau khi đã kết nối xong, thì khởi động xe hỗ trợ, cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải từ 3-5 phút, thời gian chạy không tải quá ngắn sẽ không đủ khả năng để sạc cho ắc quy đang hết điện.
- Tiếp đến thử đề khởi động xe hết điện, nếu không được hãy đợi khoảng 5 phút sau đó thử khởi động lại. Khởi động xong, thì đạp nhẹ bàn đạp ga để cho động cơ hoạt động với tốc độ khoảng 2000v/p diễn ra trong vài phút.
- Khi xe đã khởi động thành công, thì tiền hành tháo cáp theo trình tự ngược lại lúc kết nối, có nghĩa sẽ tháo từ cáp (-) trước rồi mới đến cáp (+). Các vị trí của nút trên ắc quy được phủ bằng vải cũng lấy ra và vứt bỏ do các khăn này có thể đã bị thấm axit sunfuric trong quá trình kết nối.
- Nếu thử khởi động bằng nối điện ngoài đầu tiên mà không có kết quả, thì càn phải kiểm tra lại ở vị trí các kẹp của cáp nối xem có đảm bảo không rồi tiến hành nạp lại ắc quy.
Mong rằng với 2 phương pháp nêu trên sẽ giúp anh em lái xe có thêm kinh nghiệm xử lý trong những trường hợp cần thiết.
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.