Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt cho động cơ ô tô. Chính bởi vậy, để có thể đảm bảo cho ô tô hoạt động một cách tốt nhất thì bạn cũng cần quan tâm đến chi tiết này.
Nước làm mát có giá thành khá rẻ, việc thay thế cũng diễn ra khá dễ dàng. Chính bởi vậy mà chẳng có lý do gì khiến bạn không tìm hiểu cách thay nước làm mát cho ô tô.
Bạn nên thay nước làm mát ô tô để đảm bảo hiệu quả làm việc của động cơ
5 câu hỏi liên quan đến nước làm mát ô tô:
Nước làm mát là gì?
Dung dịch nước làm mát động cơ là chất lỏng chuyên dụng, không phải nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Thành phần chính của nước làm mát ô tô đó là nước cất (nước tinh khiết) và hoạt chất dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng giúp truyền dẫn nhiệt nhanh, kết hợp với các chất giúp chống bay hơi, và ăn mòn của động cơ.
Chúng ta có thể trộn nước sinh hoạt với nước làm mát ô tô không?
Nước lọc chứa nhiều tạp chất như cặn đá vôi, kim loại... Chính bởi vậy, khi nước dùng cho sinh hoạt đi vào hệ thống làm mát ở nhiều độ cao sẽ bị đóng cặn ở két nước, và làm giảm hiệu suất giải nhiệt. Nếu bạn sử dụng nước khoáng đã qua lọc cũng không đảm bảo vì trong nước có thể gây đóng cặn.
Trong những trường hợp khẩn cấp thì bạn có thể sử dụng nước máy sạch hoặc nước khoáng châm vào bình làm mát tuy nhiên sau đó bạn cần đến trung tâm bảo dưỡng để vệ sinh lại bình và châm lại loại nước phù hợp.
3. Trong trường hợp xe báo quá nhiệt cần làm gì?
Trong trường hợp này thì bạn cần phải tiến hành tấp xe vào lề càng nhanh càng tốt. Sau đó bạn tiến hành kiểm tra xem bình chứa các nước giải nhiệt có còn ở mức cho phép. Nếu như cần thì bạn hãy tiến hành châm đầy bình phụ đến mức cho phép bằng một hỗn hợp giữa nước cất và cả dung dịch giải nhiệt (tỷ lệ pha sẽ là 50/50). Bạn không được mở nắp két nước khi còn nóng.
Tiến hành kiểm tra dầu máy: Một số xe xảy ra hiện tượng nóng máy khi bị thiếu quá 25% lượng dầu nhớt. Đặc biệt vào mùa hè, xe sẽ hao dầu hơn.
4. Bao lâu nên thay nước làm mát 1 lần?
Sau khoảng 40.000 - 50.000 km lăn bánh (khoảng từ 2 - 3 năm), bạn nên thay nước làm mát để đảm bảo hiệu quả làm việc của xe. Đối với lần đầu thay thì bạn có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay. Tuy nhiên những lần tiếp theo thì bạn nên thay đều đặn theo khoảng thời gian trên.
Khi lái xe vào mùa hè thì bạn cần thường xuyên tiến hành kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu như mức nước thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm thì bạn nên kiểm tra lại hệ thống làm mát tránh sự rò rỉ.
5. Cách chọn nước làm mát như thế nào cho chuẩn?
Nước làm mát ô tô thường có 3 loại chính: nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (kí hiệu là SLLC) và nước màu đỏ (kí hiệu là LLC).... Sự khác nhau là các thành phần hóa học cấu tạo nên chúng.
- Màu xanh - Không cần pha trộn mà bạn chỉ cần đổ trực tiếp.
- Màu đỏ (LLC) - Cần pha trộn với nước lọc theo tỷ lệ 50:50;
- Màu hồng (SLLC) - thường có độ bền cao hơn và không cần phải pha chế nước lọc, bạn chỉ cần đổ trực tiếp vào bình là xong.
Nước làm mát ô tô có nhiều loại cho bạn lựa chọn
Bạn nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ đang sử dụng.
Cách thay nước làm mát ô tô:
Dụng cụ cần chuẩn bị:
-
Nước sạch bằng 50% sức chứa của hệ thống giải nhiệt (bạn nên sử dụng nước cất là tốt nhất)
- Bình Antifreeze cỡ 1 gallon
- Tua vít có đầu dẹt
- Phễu
- Chậu sạch chứa dung dịch cũ.
- Đèn bấm
- Găng tay để bảo vệ da tay.
Bạn nên đeo găng tay khi thay nước làm mát ô tô
Lưu ý
- Bạn cần phải tiến hành đeo găng tay, kính bảo hộ hoặc thậm chí là đồ bảo hệ để đảm bảo an toàn trong quá trình thay nước làm mát ô tô.
- Bạn cần phải tiến hành tắt máy xe và để cho động cơ nguội hẳn trước khi thực hiện
Tiến hành thay nước làm mát
Bước 1: Tiến hành xả nước làm mát cũ
-
Bạn hãy mở nắp bình tản nhiệt.
- Tiến hành nâng xe, tìm lỗ thoát nước dưới đáy bình tản nhiệt.
- Sau đó, bạn sử dụng chậu lớn đặt dưới bình tản nhiệt, tiến hành mở nút chặn bịt ngang hoặc bu-long hình mũ chữ T để giúp cho nước có thể chảy hết vào chậu.
- Sau khi nước đã chảy hết, bạn hãy tiến hành đóng nút bịt lỗ thoát nước lại.
- Tiến hành đổ nước lã vào đầy bình.
- Đậy nắp bình tản nhiệt lại.
- Sau đó, bạn cho xe chạy khoảng 5 phút để nước có thể lưu chuyển trong hệ thống tản nhiệt.
- Tiến hành tắt máy xe, để cho động cơ nguội rồi thực hiện lại từ đầu.
- Bước này chính là bước súc bình đơn giản và an toàn thay vì bạn nhét ống nước vào trong bình tản nhiệt rồi lại tiến hành xả nước xuống nền đất bởi dung dịch coolant có trong nước làm mát sẽ gây hại đến môi trường.
Vị trí nắp bình tản nhiệt ô tô
Bước 2: Tiến hành thay nước làm mát mới
- Lượng nước làm mát cần thiết được viết trong quyển hướng dẫn sử dụng. Pha Antifreeze với nước cất theo tỉ lệ 1:1 và sau đó bạn đổ đầy bính tản nhiệt. Hoặc là bạn cũng có thể đổ Antifreeze đầy nửa bình tản nhiệt, sau đó tiến hành đổ nước cất cho đầy hoàn toàn.
Chất Antifreeze cũng hay được sử dụng trong việc làm mát ô tô
- Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch pha trên đổ đầy bình nước phụ.
- Để nắp bình mở, sau đó bạn cho máy chạy cho đến khi bình tản nhiệt sủi bọt khí trong hệ thống ra là được. Mực nước ở trong bình sẽ bị hạ xuống dần và đồng thời xuất hiện những bóng khí. Hãy quan sát đồng hồ nhiệt để tránh cho nhiệt độ của động cơ bị nóng quá mức.
Hãy quan sát đồng hồ báo nhiệt để tránh động cơ hoạt động quá mức.
- Tiến hành đổ thêm dung dịch cho đầy bình tản nhiệt và bình phụ
- Đậy nắp bình lại
- Nếu máy nóng thì bạn cần phải châm thêm dung dịch vì khí đọng có thể vẫn chưa thoát ra hết
- Bạn hãy sử dụng phễu chuyển nước làm mát cũ vào bình và mang bỏ ở một nơi thích hợp nhé.
Có thể bạn quan tâm:
16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua
Hướng dẫn sử dụng phanh tay ô tô an toàn nhất
Giá máy nén khí chính hãng bơm lốp ô tô.
Đại lý máy nén khí Pegasus giá rẻ
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.