Lốp chính là nhóm phụ kiện cần phải được thường xuyên chăm sóc bảo dưỡng, trong đó vấn đề quan trọng nhất đó là áp suất lốp và bơm lốp bao nhiêu cân thì đủ.
Nếu như bạn bơm áp suất không đúng, thì điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp, tăng làm tăng mức tiêu thụ xăng của xe và ảnh hưởng đến mức độ an toàn của người lái.
Bơm lốp ô tô cần bao nhiêu cân?
Làm thế nào để nhận biết áp suất lốp ô tô có vấn đề?
Có khá nhiều dòng xe mới được trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS), công nghệ này sẽ thông báo áp suất lốp trên mặt đồng hồ.
Hình ảnh thiết bị cảm biến áp suất
Với công nghệ này, bạn chỉ cần theo dõi hiển thị trên đồng hồ để biết lúc nào cần phải bơm lốp. Nếu áp suất lốp bị giảm khoảng 25% thì đèn thông báo sẽ sáng lên. Nếu xe của bạn không có cảm biến áp suất lốp thì có thể độ thêm vào cho tiện theo dõi nhé.
Nếu chưa kịp trang bị cảm biến áp suất lốp thì bạn có thể dựa theo cảm nhận để biết lúc nào nên bơm lốp ô tô. Nếu hai lốp trước mà bị non thì vô lăng sẽ bị rung và tay lái nặng hơn, khi bạn ôm cua cũng khó hơn.
Trường hợp lốp sau mà non hơi thì sẽ khó phát hiện hơn so với lốp trước. Bạn chỉ cảm nhận được là xe mất bám, vào cua thì văng đuôi nhiều hơn.
Trường hợp mà lốp căng quá thì thường là ít gặp bởi vì người thợ bơm lốp cho bạn thường sử dụng đồng hồ bơm lốp có chỉ thị vạch số kết hợp với máy nén hơi từ máy nén khí để đảm bảo cho lốp đủ áp suất. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn chủ quan bởi vì đơn giản là nếu lốp của bạn mà căng quá, đi đường xe trong thời gian dài sẽ khiến cho lốp nhanh hỏng.
Lợi ích khi bạn bơm lốp đúng áp suất:
Việc mà bạn bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp cho xe của bạn bám đường tốt hơn, vào cua ổn định cũng như giúp cho bạn tiết kiệm được nhiên liệu.
Việc bạn bơm lốp đúng áp suất sẽ giúp cho xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Bề mặt tiếp xúc tối đa và mòn đều ở trên bề mặt của lốp. Bên cạnh đó còn đi cùng những lợi ích trực tiếp tới người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.
Lốp không bơm đúng áp suất sẽ làm nó bị mòn không đều.
Nếu bạn bơm lốp quá căng thì việc này sẽ khiến cho chỉ có phần giữa của lốp tiếp xúc với mặt đường thôi. Nhưng vậy thì mặt tiếp xúc lốp ít, điều này sẽ dẫn đến quãng đường phanh dài, giảm ổn định khi bạn lái xe vào cua, làm giảm độ bám, lốp xe bị căng và di chuyển không êm ái. Điều này kéo theo làm giảm tuổi thọ của lốp đi khá nhiều.
Tương tự với trường hợp lốp của bạn bị non hơi. Chỉ khác là lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên.
Chúng tôi tính trung bình, nếu như áp suất lốp của bạn thấp hơn quy định 0,2 bar thì đồng thời với đó là lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhiều hơn 1% và tuổi thọ của lốp sẽ bị giảm đi 10%. Con số tương ứng sẽ tăng dần lần lượt là 4% và 50% nếu thấp hơn quy định 0,6 bar.
Bơm lốp ô tô cần bao nhiêu cân?
Việc bơm lốp ô tô thường tính theo cân (kg) nặng và đơn vị đo áp suất phổ biến sẽ là PSI hay Bar(kg/cm2).
Việc bơm lốp đúng áp suất sẽ làm tăng độ an toàn và tuổi thọ của lốp xe.
Bơm lốp đúng áp suất đảm bảo an toàn của xe
Đối với đơn vị PSI, thì giới hạn áp suất vào khoảng 30PSI (1kg/cm2=14,2 PSI)
Đối với đơn vị bar thì áp suất bơm đảm bảo sẽ là vào khoảng 2,1 bar.
Các dòng ô tô hiện nay đều sử dụng 2 đơn vị này để tiến hành đo áp suất, nên bạn có thể yên tâm khi bơm xe. Bạn có thể sắm máy nén hơi mini hoặc ra tiệm để bơm xe.
6 điều cần lưu ý về áp suất lốp xe ô tô.
Kiểm tra áp suất lốp chính là một cách thường xuyên bạn nên làm tại nhà hoặc là các gara.
Khi kiểm tra áp suất lốp thì bạn cần phải nhớ:
- Chỉ nên tiến hành kiểm tra khi lốp ở nhiệt độ thích hợp.
- Tiến hành Sử dụng các đồng hồ đo áp suất lốp của các thương hiệu nổi tiếng, có chất lượng.
- Bơm đúng với các áp suất lốp tiêu chuẩn mà chúng tôi đã trình bày ở trên.
- Bơm đúng cách
Bạn nên tiến hành kiểm tra áp suất lốp 14 ngày/lần, cả 4 bánh và kể cả bánh dự phòng. Trước và sau mỗi chuyến đi dài, bạn cũng nên kiểm tra lại áp suất lốp sao cho đảm bảo.
Nên kiểm tra áp suất lốp 2 tuần 1 lần
Hãy đợi đến khi lốp nguội hẳn thì hãy kiểm tra áp suất lớp vì khi lốp nóng, không khí trong lốp sẽ nở ra nên bạn sẽ nhận được kết quả không được chính xác. Thông thường thì áp suất lốp sẽ bị tăng/giảm từ 1-2 psi cho mỗi 5-6 độ C nếu thời tiết thay đổi.
Bạn không nên xì hơi lốp khi lốp vẫn còn nóng.
Nếu bạn không đảm bảo áp suất đúng quy định thì 90% sẽ gây ra vấn đề hỏng lốp.
4 quan niệm sai lầm về áp suất lốp ô tô
Khá nhiều lái xe có quan niệm sai lầm về các chỉ số áp suất ghi trên lốp xe
4 quan điểm sai lầm về chỉ số ghi trên lốp xe:
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) sẽ luôn đảm bảo cho lốp đủ áp suất:
Chỉ số áp suất mà thấp hơn 25% thì hệ thống TPMS mới cảnh báo. Đây là mức quy định của các nhà sản xuất của các hãng xe hơi. Tuy nhiên đây chỉ là mức áp suất khiến cho lốp không đủ lực để chịu tải trọng cho xe.
Trên thực tế thì hệ thống TPMS sẽ không giúp cho lốp xe luôn đảm bảo áp suất tiêu chuẩn mà chỉ đóng vai trò cảnh báo khi áp suất của lốp đã không đủ để đảm bảo an toàn cho xe.
Bạn hãy sắm dụng cụ đo áp suất sao cho áp suất lốp luôn đạt được mức mà nhà sản xuất khuyến cáo như trên biểu đồ nhỏ thường dán ở cửa xe.
Nếu áp suất vượt quá giá trị áp suất của xe có thể gây nổ:
Chúng ta cần phải phân biệt áp suất tối đa và tải tối đa. Những chỉ số này đều đóng đóng vai trò giúp cho lốp xe có thể hoạt động tốt nhất chứ không phải vượt quá giá trị đó thì sẽ gây nổ lốp nhé.
Lốp xe được thiết kế có khả năng chịu được áp suất lớn hơn so với chỉ số ghi trên lốp. Để có thể gây nổ thì áp suất bạn cung cấp cho lốp phải lớn gấp đôi giá trị áp suất tối đa.
Bơm lốp quá áp suất sẽ làm lốp bị nổ
Tuy nhiên nói thế thì bạn cũng đừng chủ quan. Vì nếu bạn bơm lốp quá căng mà xe đi vào ổ gà thì gây ra tăng áp lực bất ngờ cho lốp. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Áp suất tối đa là điều kiện để lốp có lực bám tốt nhất khi vào cua:
Giá trị áp suất tối đa chỉ là giá trị để chúng ta dễ quản lý hơn mà thôi. Điều này lại bị hiểu nhầm là điều kiện để duy trì lực kéo tốt nhất.
Áp suất tối đa không duy trì lực kéo
Bơm càng căng thì lốp càng tốt:
Nhiều người cho rằng bơm lốp càng căng thì lại càng tốt cho lốp xe. Tuy nhiên, nếu làm vậy thì lực mà sát của lốp với mặt đường sẽ bị giảm xuống. Trong trường hợp bạn phanh gấp rất dễ bị trơn trượt.
Bơm cằng căng lốp càng tốt là một sai lầm
Lốp quá căng mà bạn phải di chuyển xe trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Do ma sát cao lúc di chuyển sẽ khiến cho lốp bị nóng lên, điều này dẫn đến áp suất trong lốp tăng cao. Đối với lốp mới thì bạn vẫn có thể di chuyển tuy nhiên với lốp cũ thì chuyện bị nổ lốp cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Vấn đề nổ lốp rất nguy hiểm, nhất là khi bạn đi trên đường cao tốc. Chính bởi vậy, bạn nên bơm lốp vừa phải, tuyệt đối không để quá non hay quá căng.
Có thể bạn quan tâm:
Cách xử lý NHANH - GỌN ô tô bị xịt lốp trên đường
101 Bệnh của bánh xe/ Lốp xe hơi mà bạn cần biết
4 yếu tố quyết định THÀNH - BẠI của tiệm làm lốp
Máy nén khí Pegasus chuyên bơm lốp ô tô
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.