Sau đây là tổng hợp lại những bệnh của lốp xe đang trong tình trạng tốt hay xấu. Để giúp các bác dễ dàng phòng tránh tai nạn một cách đáng tiếc.
TÓM TẮT BÀI VIẾT 2. Các thông số ghi trên lốp nói cho bạn những điều gì |
============> Làm cách nào để tháo lốp xe, vỏ xe nhanh nhất. Để tìm hiểu về các video cũng như các dòng máy tháo vỏ xe các bạn xem tại đây : Máy tháo vỏ xe
Bắt bệnh bánh xe/ Lốp xe
Đầu tiên em muốn nói đến là gân lốp bị mòn, đây là dấu hiệu cho thấy có thể hệ thống treo xe của các bác đang gặp phải vấn đề hay là việc bảo trì lốp không được thực hiện tốt, trước khi nó dẫn đến những tai nạn đáng tiếc hay ít nhất khiến các bác rơi vào tình trạng mắc kẹt với nó.
- Gân lốp hay còn gọi là gân vỏ xe bị mòn thành vệt rõ ở giữa bề mặt tiếp xúc thường là do lốp xe hay bị bơm quá căng. Lúc này các bác hãy kiểm tra áp lực lóp mỗi tuần và nhớ không được bơm lốp hơn mức quy định được ghi trên thành lốp. Vì khi các bác bơm quá căng sẽ dẫn đến lực tải sẽ dồn chủ yếu lên phần giữa của lốp.
- Ngược lại, nếu các bác bơm lốp non hơn so với yêu cầu tối thiếu của nó, thì lực tải sẽ dồn phần lớn lên hai mép của lốp và làm chúng bị mòn nhanh hơn, trong khi đó phần giữa lại ít bị ma sát với mặt đường. Ngoài ra, với các bác thích đua xe hoặc thích những cú cua gấp cũng hay bị hiện tượng mòn viền ngoài nhiều hơn.
- Cũng có trường hợp lốp xe bạn chỉ mòn một nửa trong hoặc là ngoài. Đây lại là một dấu hiệu của việc bánh xe đã không được lắp đúng quy cách, hoặc hệ thống giảm xóc của các bác đã có vấn đề. Lúc này tốt nhất là mang xe đến xưởng để các thợ chuyên nghiệp tìm ra nguyên nhân lỗi.
===========> Tìm hiểu về những dòng súng bắn ốc bằng hơi có thể dùng để tháo bánh xe : Súng xiết bu lông
- Ngoài ra đôi khi một mảng trên lốp xe bị mòn hơn hẳn những chỗ khác. Điều này chính tỏ các bác đã đạp phanh đột ngột, khiến xe bị trượt đi trong khi các bánh xe lại bị khóa cứng. Với hiện tượng này hầu như chỉ xảy ra trên những mẫu xe cũ, không được trang bị hệ thống chống bó phanh ABS. Lốp xe sẽ bị mòn như vậy thường dẫn đến sự mất cân bằng có thể cảm nhận khi cầm lái. Với giải pháp an toàn là thay thế lốp mới.
Khi thấy bất cừ chỗ nào bị phồng lên trên thành lốp hay ở gân lốp bị sùi, tốt nhất các bác nên thay mới. Vì các bác sẽ có những lúc đi qua những đoạn đường rất xấu, và để phòng những ảnh hưởng có thể có do lốp xe không an toàn thì các bác nên thay một lốp xe mới. Hoặc chuẩn bị cho mình những kiến thức về thay lốp giữa đường thật tốt.
Các thông số ghi trên lốp nói cho bạn những điều gì
Đầu tiên lấy ví dụ về thông số của 1 lốp xe : 195/65 R 15 91H
Cỡ lốp xe : 195 là chiều rộng tính bằng milimet, 65 chính là tỷ lệ phần trăm chiều cao trên chiều rộng. Với con số này thì càng thấp thì lốp xe sẽ càng rộng.
R là chỉ ra phương thức chế tạo hướng tâm. Khác với lốp chéo trước đây là các lớp xương được đặt hướng tâm – tức là cắt ngang hướng chạy – Từ đó tạo cảm giác ổn định và dễ chịu hơn, sức chạy cũng nhanh hơn.
Con số cuối cùng là để chỉ kích cỡ , với ví dụ trên là 15, là đường kính vành tính bằng inch, nghĩa là 1 inch = 2,34 cm.
Chỉ số tải : Chính là con số 91 ở ví dụ trên, đây là chỉ số chỉ số tải tiếng anh gọi là Load Index. Chỉ số này cho biết sức nặng tối đa mà chiếc lốp có thể mang được.
Chỉ số tải thông thường là 50 thì sức nặng nó mang được là 190 kg. Hoặc là 124 thì sức nặng nó mang được là 1600 kg. Chỉ số tải 91 thì tải trọng tối đa của nó là 615 kg.
Ký hiệu tốc độ : “ H” Chính là chỉ số tốc độ, tiếng anh là Speed Index, nghĩa là nó cho biết chiếc lốp có thể được sử dụng cho tốc độ tối đa là bao nhiêu. Chỉ số tải và chỉ số tốc độ của lốp cần phải phù hợp tối thiểu với các thông số có trong số đăng kiểm, để đảm bảo chất lượng.
Thông số ghi trên lốp xe hơi
SSR : Các bác tài cần chú ý những chỉ số viết tắt như thế này cho thấy đây là một chiếc lốp xe đặc biệt dùng trong những trường hợp có sự cố, trong tiếng anh sẽ được viết là Self Supporting Runflat.
Nhờ vào thành lốp tự tải và được gia cố, thì xe của bạn vẫn có thể tiếp tục chạy ngay cả khi hết sạch hơi mà không cần phải thay lốp dự phòng.
Tubeless: Đây là ký hiệu của lốp không săm.
DOT: Là chữ viết tắt của Department of Transportation, dịch tạm ra là cơ quan quản lý các tiêu chuẩn an toàn của lốp xe. Đây là mấy chữ cái trong 1 phần của số nhận dạng ID của 1 chiếc lốp xe.
Mã số SX: Sau các ký tự DOT là mã số SX, trong đó có phần quan trọng nhất đối với người mua 2 nd hand là ngày SX. Con số gồm 4 chữ số này gồm số thứ tự tuần và năm. Một chiếc lốp với số 2305 chẳng hạn được SX vào tuần thứ 23 của năm 2005.
TWI: Những chiếc lốp hiện đại còn đeo cả chỉ số mòn, tiếng anh nghĩa là Trade Wear Indicator. Chỉ số này bao gồm một dãy nấc ngang xếp ken vào các rãnh dọc trên bề mặt lốp và được đánh dấu bởi hàng chữ “ TWI” nhỏ nhỏ ở bên thành. Các nấc này sẽ xuất hiện trên các rãnh dọc, khi mà chiều sâu của rãnh chỉ còn mức tối thiểu là 1,6 mm.
M +S : Là viết tắt của từ Mud and Snow. Lốp M +S dùng cho đường trơn và ướt. Đây là dòng lốp dùng cho mùa đông tốt hơn là lốp chuyên dùng cho mùa hè, là dòng lốp thường dùng ở Việt Nam. Nhưng dòng này không thích hợp cho mùa đông xứ tuyết lạnh.
Ký hiệu hoa tuyết : Trên lốp ký hiệu bông hoa tuyết và bao quanh là ký hiệu đồi núi. Đây là dòng lốp mùa đông đã được thử nghiệm chuẩn.
Bên cạnh các thông số trên còn có nhiều các thông số đăng ký và các mã được quy định ở Châu Âu. Các bác có thể tra cứu và tìm hiểu kỹ hơn.
Có nên bơm lốp bằng Ni tơ không
Các bác điều biết nếu lốp mà bơm bằng Ni tơ tinh khiết thì có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành khá cao.
- Hầu hết ô tô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% ni tơ, 21% oxy và 3 % các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng ni tơ có độ tinh khiết 92 đến 98%.
- Ni tơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lỡn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử ni tơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm bi tơ mất tới 3 táng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
- Dù bơm bằng no tơ hay không khí giữ đúng áp suất lốp , có thể tiết kiện được 3,3 % nhiên liệu. Trong khi đó không khí sẽ chứa một lượng hơi ẩm nhất định, như thế lốp sẽ giãn nở rất nhanh, dẫn đến độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm ni tơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi các bác vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Mặt khác, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng ni tơ sẽ tránh được hiện tượng oxy hóa và chống cháy nổ. Tuy nhiên, tất cả những gì nói ở trên chỉ là lý thuyết, vì thực tế bơm khí ni tơ có tiết kiệm được nhiên liệu hay không vẫn là một câu hỏi được đặt ra.
5 Điều cần tránh với lốp xe hơi của bạn
Đầu tiên là không nên mua lốp quá thời hạn sử dụng và đừng bơm quá căng cũng như để xe quá non. Những vấn đề trên đều ảnh hưởng tới việc vận hành cũng như an toàn của hành khách.
Lốp xe chịu tác động lực rất lớn mỗi khi các bác tăng hoặc giảm tốc độ hoặc hãm phan. Nó quyết định đến lái xe trong những tình trạng khẩn cấp. Sau đây là 5 điều cần tránh đối với lốp xe hơi.
Lốp quá date
Trên thành lốp luôn có 1 dãy mã số bắt đầu từ DOT và kết thúc bằng 4 chữ số. Đấy chính là những con số chỉ ngày tháng năm sản xuất chiếc lốp đó.
Một chiếc lốp quá “đát” nhìn bề ngoài vẫn còn sử dụng ngon nhưng thường bị mờ dãy số này. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có của nó. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không được dùng, và chỉ cất trong kho mà đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc 1 vòng đời của nó.
1 nguyên tắc khi mua lốp các bác cần để ý là 1 chiếc lốp không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, cộng với 5 năm sử dụng cho xe là sẽ đến lúc cần thay mới. Các bác nên nhớ, tuổi thọ của cao su không con được đảm bảo nếu vượt quá thời gian quy định.
Lốp non hơi
Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để lốp xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành của lốp. Lượng khí tiêu chuẩn có tác dụng giữ cho ta – lông và thành lốp không lệch hay méo mó.
Áp suất căng hơi được in trên thành lốp chính là mức sáp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trinh vận hành xe. Phanh tay sẽ dễ mất tác dụng và ta – lông lốp có xu hướng bị lệch.
Không nên bơm lốp quá căng
===========> Tìm hiểu chi tiết về các dòng máy nén khí bơm tại nhà và cửa hàng các bác xem tại đây : Máy nén khí nhập khẩu
Các bác đều biết cấu tạo chủ yếu của lốp xe là cao su. Hợp chất cao su rất dễ bị hư hại bởi các tia tử ngoại, hoặc ánh sáng và hóa chất. Việc tránh để xe dưới trời nắng thì việc bảo vệ lốp xe khỏi việc rạn nứt khỏi ánh nắng và tia tử ngoại.
Lốp xe bị rạn nứt
Tất cả các tác động của vậy từ bên ngoài vào lốp xe đều có thể là nguyên nhân làm hỏng lốp như thủng, mòn hoặc bị xẻ ra. Với bất cứ việc mất cân bằng nào cũng ảnh hưởng đến vành và bánh xe. Việc sử chữa ngay tức khắc khi có ngoại vật đâm thủng lốp xe là việc cần thiết.
Lốp xe bị vật nhọn đâm thủng
Một miếng vá tạm thời không những giúp lốp xe giữ hơi mà còn ngăn cản nước xâm nhập vào. Nếu như các bác không có điều kiện vá lốp ngay tức khắc thì các bác cần lái xe cần tránh đi vào nước và dừng ngay khi lốp quá non.
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.