Xe máy phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều người nó thực sự quan trọng và cần thiết, mọi công việc của bạn có thể bị gián đoán hoặc rối tung lên nếu chiếc xe bỗng dưng "ăn vạ" không hoạt động hoặc gặp trục ở một bộ phận nào đó của xe. Để giảm thiếu tối đa những điều không may xảy ra, người dùng xe nên duy trì thói quem bảo dưỡng xe máy định kỳ.
8 bộ phận quan trọng Cần Phải bảo dưỡng định kỳ cho xe máy
Bảo dưỡng xe máy định kỳ quan trọng như thế nào??? Trả lời: Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ, hoạt động của xe hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng xe. Thời gian bảo dưỡng thường được xác định dựa trên số km xe chạy được hoặc dựa theo tháng sử dụng.
Xe mới trong thời gian bảo hành, thường rất ít gặp lỗi nên người dùng phải tạo được thói quen đưa xe đi thay dầu và bảo dưỡng đúng theo quy định của nhà sản xuất. Hôm nay, Thiết Bị G20 sẽ cùng mọi người tìm hiểu về sự cần thiết bảo dưỡng xe máy định kỳ và những lưu ý không thể bỏ qua khi mang xe đi bảo dưỡng.
Tóm tắt nội dung: 1. 3 Lưu ý PHẢI BIẾT trước khi bảo dưỡng xe máy 2. Bao lâu nên bảo dưỡng xe máy? Cần bảo dưỡng, kiểm tra bộ phận nào của xe |
1. 3 Lưu ý phải biết trước khi bảo dưỡng xe máy
1.1 Tìm hiểu thông tin cơ bản về xe, tránh mất tiền oan khi mang xe đi bảo dưỡng
Không ít người choáng váng khi cầm hóa đơn thanh toán bảo dưỡng cho chiếc xe yêu quý của bản thân. Dù nhận thấy xe chạy vẫn tốt, không có dấu hiệu hư hỏng hay lỗi đến mức phải chi ra số tiền quá lớn như vậy. Nguyên nhân nằm ở đâu?
Trả lời: Để tránh mất tiền oan mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng hay sửa chữa khách hàng nên tìm hiểu qua thông tin trước khi đưa phương tiện của mình tới các cơ sở, cửa hàng bảo dưỡng xe. Không ít trường hợp xe của người sử dụng bị đánh tráo, thay thế phụ tùng trong khi chúng vẫn hoạt động tốt.
Phần lớn người sử dụng xe hiện nay đều không có nhiều kiến thức, sự hiểu biết về xe. Không ít trường hợp khách hàng bị thợ sửa chữa xe "qua mặt", “rút tiền” một cách trắng trợn. Nhận thấy những kiến thức tối thiểu về xe là điều bất kỳ chủ sở hữu phương tiện nào cũng nên có.
1.2 Lựa chọn nơi bảo dưỡng xe máy
- Không ít người quan niệm cứ sửa chữa hay bảo dưỡng xe ở cửa hàng lớn là tốt nhất, suy nghĩ này không hẳn đúng 100% các cơ sở lớn sẽ dễ tạo được thiện cảm và lấy được niềm tin của những khách hàng đang có nhu cầu bảo dưỡng cho xe.
- Theo nhiều người thì tại các cơ sở lớn chi phí sẽ cao hơn, nhưng nếu đảm bảo chất lượng thì họ vẫn bằng lòng miễn sao số tiền họ bỏ ra là xứng đáng, xe hoạt động tốt. Thường tại các cở sở lớn số lượng xe bảo hành sẽ nhiều kỹ thuật viên không thể chú tâm dành quá nhiều thời gian cho một chiếc xe được điều này vô tình CÓ THỂ bỏ qua những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng ảnh hưởng tới hoạt động của xe.
- Các bộ phận của xe hoạt động là một chuỗi liên kết bộ phận này kết nối với bộ phận kia dù là 1 phận nhỏ có vẫn đề cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các bộ phận khác. Tuy nhiên, không thể khẳng định trường hợp này đều xảy ra ở các cở sở lớn, xác suất xảy ra là nhỏ những vẫn xảy ra và chẳng người dùng xe nào muốn mình nằm trong cái xác xuất nhỏ đó.
- Thường chi phí bảo dưỡng xe tại các cở sở lớn có giá khá cao do đó người dùng nên chú ý tới đặc điểm này
- Có thể tham khảo ý kiến mọi người xung quanh, dựa theo phản hồi đánh giá từ khách hàng thông qua các trạng mạng, các cửa hàng có thời gian hoạt động dài, lựa chọn các cửa hàng thân quen. Việc này giúp chất lượng xe của bạn được đảm bảo. Ngoài ra còn nhận thêm được nhiều lời khuyên hữu ích, không chỉ tốt cho xe còn giúp bạn tăng thêm hiểu biết về xe cộ.
Có thể bạn quan tâm:
Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe - Kinh doanh rửa xe máy, ô tô
Tham khảo giá các thiết bị rửa xe
4 kinh nghiệm PHẢI CÓ để mở gara ô tô đắt khách
1.3 Hỏi giá phụ tùng trước khi muốn thay thế hoặc sửa chữa
- Tránh trường hợp “chữa lợn lành thành lợn què” khách hàng nên có sự tham khảo, lựa chọn cơ sở bảo dưỡng xe. Theo ý kiến của Ông Nguyễn Hữu An, một kỹ thuật lâu năm tại một đại lý hãng xe Honda cho biết:
- Nếu thợ sửa chữa thông báo có bộ phận của xe cần thay thế, bạn nên hỏi giá cả phụ tùng thay mới. Đối với xe mới mua sẽ có thời gian bảo hành từ 1-2 năm. Nhưng trong thời gian bảo hành thì xe rất ít khi gặp trục trặc hay xảy ra lỗi quá nghiêm trọng cần đến thay thế đồ mới. Thường khoảng thời gian 1-2 năm đầu đi xe chú ý tới việc thay dầu, nhớt.
2. Bao lâu nên bảo dưỡng xe máy??? Cần bảo dưỡng, kiểm tra bộ phận nào của xe theo mỗi giai đoạn
- Nhiều bộ phận của xe sau một thời gian sử dụng bị rão và sai lệch như: bộ phận giảm sóc, phanh, dây công tơ mét, nhông xích, hệ thống nhiện liệu, điện tín hiệu, hệ thống làm mát, bu-lông, đai ốc….Do đó việc cần làm là mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng thay thế một số bộ phân hoạt động kém.
2.1 Bảo dưỡng theo tháng
- Kiểm tra, thay nhớt mới đảm bảo động cơ luôn bôi trơn tốt nhất.
- Kiểm tra tình trạng bugi, nếu màu nẫu sẫm chứng tỏ hoạt động của động cơ vẫn tốt. Nếu bugi có màu trắng hoặc đen đây dấu hiệu cho thấy động cơ hoạt động không thực sự hiệu quả, cần kiể tra và điều chỉnh lại
- Kiểm tra khói thả ra: Khói màu trắng có thể do nhớt lọt vào buồng đốt, khói có màu đen có thể do nhiên liệu chưa cháy hết.
2.2 Sau 3 tháng cần bão dưỡng và kiểm tra động cơ nào của xe
- Kiểm tra hệ thống chuyển động của bộ ly hợp
- Kiểm tra ắc-quy phòng tránh và hạn chế các hiện tượng có thể xảy ra điện dịch bị rò rỉ.
- Kiểm tra hệ thống phanh xe, hệ thống bạc đạn.
- Kiểm tra nhông xích tải
- Kiểm tra xiết lại ốc, bu-lông trên hệ thống khung xe.
- Tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động
- Để đảm bảo hệ thống đánh lửa luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo khả năng nạp điện cho ắc quy, khởi động động cơ cần kiểm tra hệ thống điện một cách kỹ lưỡng.
2.3 Sau 6 tháng cần kiểm tra, bảo dưỡng bộ phận nào
- Kiểm tra vệ sinh bình xăng con loại bỏ các tạp chất bám trong bình xăng. Đối với bình xăng lớn để tránh hiện tượng bình xăng gỉ sét do đọng nước trong bình lâu ngày.
- Kiểm tra chế hòa khí, điều chỉnh chế độ nguyên liệu, căn chỉnh xupap,vệ bầu lọc khí. Đối với các dòng xe ga cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, hoạt động của bộ phận cảm biến, tra dầu tay ga, dây ga, các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động.
- Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo cung cấp đủ không khí cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, hạn chế sự nóng máy ảnh hưởng xấu tới hoạt động của động cơ.
2.4 Cần bảo dưỡng bộ phận nào của xe sau 1 năm sử dụng
- Kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe đảm bảo sự an toàn trong các trường hợp đi xe với tốc độ cao, phanh hoặc cua gấp.
- Kiểm tra khung sườn xe máy, niềng xe, nan hoa, cổ phốc. Chú ý thực hiện kiểm tra các bộ phận này nếu xe bạn đã sử dụng trên một năm hoặc hay đi vào những khu vực ngập nước.
Trên đây là khoảng thời gian hợp lý đi kèm với các bộ phận cần kiểm tra cho xe.
Có thể bạn quan tâm:
4 Lỗi THƯỜNG GẶP về cảm biến hệ thống phun xăng điện tử và CÁCH KHẮC PHỤC
Máy nắn khung càng xe máy AT Model 618 phiên bản mới nhất
Làm giàu “không khó” từ dịch vụ rửa xe bằng hơi nước nóng
3. 8 bộ phận CẦN PHẢI bảo dưỡng định kỳ
1. Thay dầu nhớt cho xe
- Dầu nhớt để lâu trong xe sẽ làm giảm khả năng bôi trơn. Thường người dùng xe hay có thói quen chần chừ, không mấy chú trọng tới vấn đè thay dầu/ nhớt cho xe, đây là việc hết sức cần thiết và đặc biệt quan trọng với xe, nó giúp động cơ hoạt động được trơn chu hơn.
- Xe nhanh hỏng, nóng máy nhanh, chạy ì máy. Do vậy, theo thông báo từ các hãng sản xuất, sau khi xe chạy được khoảng 500km đầu tiên nên thay dầu cho xe. Tiếp theo khi chạy được khoảng 1.000km cho tới 1.500 km nên thay dầu nhớt cho xe, người dùng nên duy trì lịch bảo dưỡng này cho xe.
- Ước lượng thời gian khoảng 1 tháng nên thay dầu nhớt cho xe 1 lần. Khi xe chạy được trên 10.000Km cần thay nước làm mát động cơ và vệ sinh bộ phần lọc gió định kỳ 1 tháng/lần. Việc bảo dưỡng các bộ phận này giúp làm sạch cặn bã, giúp xe chạy được êm ái và tiết kiệm xăng hơn.
Tham khảo 3 loại dầu nhớt chất lượng tốt, được sử dụng nhiều tại các hãng, đơn vị bảo dưỡng xe máy chuyên nghiệp:
+ Dầu nhớt tổng hợp (100 Synthetic-oil )
+ Dầu bán tổng hợp (Semi-synthetic oil)
+ Dầu khoáng (Mineral oil)
Tùy vào từng dòng xe để lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp.
2. Bugi
Bugi bộ phận đánh lửa của xe rất dễ bị hỏng trong quá trình vận hành, tuy nhiên, theo khuyến cáo xe chạy khoảng 8.000km tới 10.000km nên thay bugi đôi khi thợ sửa chữa vẫn gợi ý thay ngay cả khi bu-gi vẫn tốt, điều đó không thực sự cần thiế và lãng phí tiền của. Kiểm tra nều thấy bu-gi vẫn có màu vàng tươi, khô thì việc thay mới là không cần thiết.
3. Bảo dưỡng ắc-quy cho xe máy
Bình ắc-quy không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên. Đối với bộ phận này có 2 cách để xử lý có thể kiểm tra sạc thêm đi.
Chú ý khi thay ắc quy:
- Xem ắc-quy của xe bạn đang dùng là loại nào nếu là loại ắc-quy axit, cần kiểm tra định kỳ hàng tháng mức dung dịch được chứa trong bình. Nếu mực nước bị thiếu cần bổ sung thêm nước cất.
4. Săm lốp
- Có thể thấy đây là bộ phận ít được người dùng xe quan tâm nhất khi mang xe đi bảo dưỡng. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe.
- Bình thường sắm lốp xe tốt chạy trên các mặt đường ướt, độ ma sát sẽ bị giảm đi đáng kể, sẽ rất nguy hiểm đối với những người có tay lái yêu đi với tốc độ. Nếu bạn lưu thông xe với tình trạng săm lốp bị mòn có thể sẽ xảy ra tại nạn bất cứ lúc nào. Do đó, người dùng phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại lốp chất lượng, chính hãng. Lời khuyên dành cho bạn nên thay lốp định kỳ 6 tháng/ lần.
5. Thay dầu phanh và má phanh
- Hệ thống phanh và má phanh rất quan trọng trong việc lưu thông, sử dụng ma sát chuyển động thành nhiệt năng để giảm tộc độ, đảm bảo độ an toàn cho người chạy xe. Bộ phận này sẽ bị mài mòn theo thời gian. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây mài mòn, vênh đĩa phanh
- Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh trở nên không ăn. Sự cần thiết và quan trọng của phanh xe thì ai cũng biết do đó ngay cả khi bạn cảm thấy phanh xe vẫn sử dụng tốt, vẫn nên kiểm tra và thay thế khi xe chạy được khoảng 15.000- 20.000km.
6. Bộ phận lọc gió
+ Chức năng của bộ phận lọc gió: Đây là bộ phận giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào khoang nhiên liệu hòa cùng xăng để đốt cháy.
+ Lí do bạn phải vệ sinh bộ phận lọc gió: Bộ phận này quá bẩn sẽ khiến xe chạy yếu đi, hụt hơi, xảy ra tình trạng tiêu tốn nhiên liệu.
+ Tuy thuộc vào loại lọc gió và môi trường hoạt động của xe để đưa ra khoảng thời gian chính xác, thường theo định kỳ sẽ là 10.000Km nên thay lọc gió.
7. Nước làm mát
Nếu bạn thấy xe có những dấu hiệu như: có mùi khét, xe hay chết máy, có khói bốc ra, xe chạy ì, động cơ nóng… thì đây là dấu hiệu xe bị cạn hoặc hết nước làm mát. Theo định kỳ 10.000Km nên đi kiểm tra nước làm mát cho xe.
8. Côn và dây cu-roa
Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực ma sát lớn vì vậy rất dễ bị mòn. Do đó, người sử dụng xe phải tiến hành kiểm tra và thay, những hỏng hóc ở bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe.
4. 3 tuyệt chiêu giúp xe chạy ổn định được lâu nhất
1. Thường xuyên rửa làm sạch xe máy
- Hàng ngày lưu thông phương tiện trên đường khiến xe phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn bám vào động cơ, các tác động của thời tiết mưa gió ảnh hưởng tới bộ phận tản nhiệt của xe hoạt động không được tốt. Việc thường xuyên vệ sinh cho xe sạch sẽ là điều hết sức quan trọng nó không chỉ liên quan tới thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới quá trình vận hành động cơ của xe. Làm sạch xe chính là tips đầu tiên, cơ bản nhất để mạng tới sự ổn định và giúp kéo dài tuổi thọ cho xe máy.
- Tốt nhất 1 tuần nên 1 lần rửa xe, giúp cho động cơ xe tản nhiệt được tốt tránh trường hợp bị ì xe hay bó máy.
2. Ghi chú thời gian bảo dưỡng
Do công việc bẩn bịu mà nhiều người quên mất thời gian bảo hành cho xe. Thường đến khi xe xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến hoạt động của xe mới mang đi sửa, có nhiều trường hợp đi xe tận 5-6 tháng mới mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu nhớt. Hệ quả xe nhanh hỏng, tăng chi phí khi phải thay thế nhiều phụ cùng lúc.
- Để khắc phục điều này bạn có thể ghi chú lại lịch bảo dưỡng của xe. Việc bảo dưỡng định kỳ cho xe máy giúp thợ sửa chữa có thể phát hiện sớm những nguy cơ mà xe chuẩn bị gặp phải vừa bảo vệ sự an toàn cho xe người đi xe vừa giảm chi phí sửa chữa.
- Các hãng xe hiện nay thường có thời gian bảo hành 1-2 năm đối với hãng xe Yamaha thời gian bảo hành dài hạn có thể lên tới 3 hoặc 5 năm tùy vào dòng xe. Trong thời gian bảo hành, các hãng xe đều có thông báo thông qua điện thoại hoặc nhắn tin tới khách hàng lịch bảo hành định kỳ mang xe tới các đại lý ủy quyền, các trạm dịch vụ của hãng để được phục vụ.
3. Kiểm tra hệ thống kim phun xăng điện tử
Các dòng xe máy đời mới hiện nay hầu hết đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Do đó việc kiểm tra, hệ thống sẽ giúp tránh được những hỏng hóc không đáng có. Để hiểu hơn tầm quan trọng và những lưu ý về hệ thống kim phun xăng bạn có thể tham khảo bài viết: Vệ sinh kim phun, buồng đốt xe máy và 4 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA
Tham khảo thêm: giá máy đọc lỗi xe máy, cầu nâng ô tô rửa xe, phụ kiện phụ tùng rửa xe
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.