Hà Nội - Trọng: 0966709119

Đà Nẵng - Đại: 0942831348

Sài Gòn - Sương: 0909528125

:

Đà Nẵng - Tấn: 0931790135

Bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử FI cần lưu ý những gì?

đánh giá (0 đánh giá)

Kiến thức căn bản cần phải biết để bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử FI hiệu quả. Tâm lý chung của nhiều người dùng xe cứ đợi xe có lỗi mới mang đi sửa chứ không có ý thức ngay từ đầu đến kỳ mang xe đi bảo dưỡng. Định kỳ bảo dưỡng xe FI có quy định chi tiết trong mỗi giai đoạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Xe sau 1 năm đầu đi thường rất ít khi mắc lỗi, nhưng sau một thời gian dài sử dụng xe và không được bảo dưỡng định kỳ sẽ mắc rất nhiều lỗi lặt vặt.

Lịch trình bảo dưỡng xe máy phun xăng điện tử

Bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử FI theo từng km

Địa chỉ bảo dưỡng xe uy tín bạn có thể mang tới những cơ sở quen biết từ trước hoặc mang trực tiếp xe qua hãng để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra tổng quát.

Chi phí chi trả cho việc bảo dưỡng sẽ thành cấp số nhân với thời gian bạn “bỏ bê” không mang xe đi chăm sóc bảo dưỡng. Thường những dòng xe FI sau khoảng 1 năm đúng quy trình sẽ phải thay thế và chỉnh sửa lại một số chi tiết, bộ phận bên trong xe. Nhiều người có ý kiến rằng đi 1 năm vẫn thấy tốt chẳng có vấn đề gì cả nên không phải thay làm gì cho tốn kém.

 

Các chi tiết cần bảo dưỡng định kỳ theo mốc thời gian quy định

Mỗi chi tiết trên máy đều được bên hãng tính toán kỹ lưỡng cho thời gian chỉnh sửa hay thay mới nhằm đảm bảo an toàn cho cả xe và người lái do đó bạn không nên tiếc hay nghĩ rẳng mình thấy nó vẫn tốt mà không thay. Ví dụ với má phanh xe tùy thuộc vào tần suất đi mà nên thay có thể 1 năm hoặc hơn 1 chút nên kiểm tra và thay má phanh mới và tra dầu, thêm một chi tiết nữa nhiều người có thể không quan tâm lắm đặc biệt với những ai chuyển từ xe số sang đi xe ga, nước mát đóng vai trò hết sức quan trọng cho hoạt động hàng ngày của động cơ.

- Thay nhớt xe: bạn nên thay nhớt xe khi đã chạy được 1000 – 1200km đối với dầu nhớt thường và từ 1500 – 3000 km đối với dầu nhớt cao cấp.

- Bạn có thể dễ dàng kiểm tra lượng nước mát để có thể bổ sung, sau khoảng thời gian 1 năm nên mang xe tới súc bình nước mát để bảo đảm hoạt động của bình. Nên thay nước làm mát khi xe đã chạy được 13.000 – 20.000km.

Bổ sung nước làm mát xe ga

 Nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị ì, hay chết máy, nóng máy, giảm tuổi thọ động cơ do thiếu nước làm mát

 

- Thay lọc nhớt cho xe: Khi đã sử dụng xe được khoảng 3000 – 5000km thì đã đến lúc bạn nên thay lọc nhớt.

- Thay lọc gió cho xe: Theo khuyến cáo thì chúng ta nên thay lọc gió khi xe đã chạy được 8000km

- Thay bố thắng: nên kiểm tra bố thắng thường xuyên nếu đi được khoảng 13.000 – 20.000km thì nên thay để có thể sử dụng xe được an toàn hơn.

- Thay lốp xe máy: đây được xem là bộ phận có tuổi thọ cao nhất trên chiếc xe, khi đi được khoảng 20.000 – 25.000 km thì nên kiểm tra lốp xe hoặc nếu thấy hiện tượng lốp thường xuyên bị thủng cũng nên mang xe đi kiểm tra và thay mới để đảm bảo an toàn.

- Nhông sên dĩa cho xe số: Cần phải thường xuyên vệ sinh nhông sên dĩa. Lưu ý nên thay cả bộ để xe vận hành tốt nhất.

- Đối với bugi loại thường nên kiểm tra và thay khi chạy được 13.000 – 20.000km, với bugi bạch kim thì tuổi thọ sẽ lâu hơn những cũng cần kiểm tra và thay khi xe đi được 20.000 – 25.000Km.

- Người đi xe cũng thường chỉ quan tâm tới việc thay dầu cho xe mà bỏ quên dầu láp, dầu hộp số. theo khuyến cáo bên hãng cứ 3 lần thay dầu cho xe thì 1 lần thay dầu láp để đảm bảo hoạt động sự ổn định.

- Làm nồi xe tay ga: cần vệ sinh nồi khi xe đi được khoảng 5000 – 7000km, thay bi nồi khi đi được khoảng 10.000 km, thay dây curoa khi đi được từ 16.000 – 20.000 km.

 

Xem thêm

 4 Sai lầm TAI HẠI khiến máy nén khi NHANH HỎNG

 [CHI TIẾT] Cách đọc/Xóa lỗi xe máy NHANH CHÓNG bằng máy chuẩn đoán lỗi Motoscan

 Vệ sinh kim phun, buồng đốt xe máy và 4 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

Làm nồi, độ nồi xe máy

Độ nồi để xe chạy nhẹ, mượt và bốc hơn, giảm tiếng ồn, xe chạy nhanh...

Dòng xe FI thông minh do đó cấu tạo của nó cũng phức tạp hơn so với những dòng xe số sử dụng chế hòa khí, quá trình bảo dưỡng cũng phức tạp hơn. Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu ngoài việc thay dầu máy và dầu láp bạn cũng nên bảo dưỡng toàn bộ hệ thống FI và làm sạch buồng đốt xe máy. Như chúng ta biết chất lượng xăng tại Việt Nam không thực sự đảm bảo vẫn còn lẫn khá nhiều tạp chất do đó việc vệ sinh kim buồng đốt là vô cùng cần thiết để loại bỏ những cặn bẩn tạp chất đọng lại tại bình chứa nhiên liệu.

- Với những chiếc xe FI người dùng cần chú ý vệ sinh làm sạch lọc gió và lọc xăng khi xe đi được khoảng 2 nghìn km. Sau khoảng 8 nghìn km nên thay bộ lọc xăng mới. Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng chính là chìa khóa vàng giúp xe tăng tuổi thọ

Một trong những nguyên nhân khiến kim phun bị bẩn là nhiên liệu không đạt chuẩn. Chất lượng xăng không đảm bảo, có thể bị pha các thành phần dầu nặng, do đó không cháy hết, lâu ngày gây muộn bám.

- Vệ sinh kim phun xăng điện tử: Ưu điểm của dòng xe FI sử dụng công nghệ phun xăng điện tử giúp gia tốc mạnh mẽ và tiết kiệm xăng. Kim phun xăng đóng vai trò quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống, phun xăng điện tử xe sẽ được kết nối với một hệ thống máy tính với các phần mềm chuyên dụng giúp tra cứu, phát hiện sớm các lỗi có thể xảy ra. 

Vệ sinh kim phun xăng điện tử FI

 Lí do khiến kim phun tắc bởi nhiên liệu không đủ tiêu chuẩn hay muội than cũng là nguyên nhân kim phun bị tắc. Đây chính là lí do khiến xe hay bị chết máy hoặc tắt máy giữa chừng vì không đủ hoặc thiếu nhiên liệu cung cấp. Động cơ hoạt động không tốt còn khiến các chi tiết dễ bị hao mòn, động cơ ì,…

Để tránh tình trạng trên xe  chạy được khoảng 10.000 km bạn nên mang xe đi kiểm tra và vệ sinh một số chi tiết quan trọng như kim phun để đảm bảo kim xăng hoạt động trơn tru nhờ đó giúp tiết kiệm xăng, chi phí thay kim xăng mới.

Có nhiều cách vệ sinh kim phun: sử dụng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, đầu cảm biến được làm sạch hoặc căn chỉnh lại ví trí van trượt giúp mô-tơ bước hoạt động chính xác. Chi phí sửa chữa từ 200K tới 400K. Trường hợp hỏng nặng thì phải thay.

Hiện nay tại các cơ sở sửa sữa bảo dưỡng xe đều có máy móc thiết bị kiểm tra béc phun xăng điện tử FI. Thiết bị này thực hiện việc vệ sinh kim phun bằng công nghệ sóng siêu âm và test kim phun, kiểm tra áp suất nhiên liệu. Xem thêm giá máy súc rửa kim phun

 

Điểm yếu của dòng xe phun xăng điện tử

- Do cấu tạo hệ thống phức tạp nên yêu cầu khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Nếu chất lượng xăng không tốt, bộ lọc làm việc kém hiệu quả rất dễ dẫn tới việc kim phun xăng bị tắc, đóng cặn.

Khi kim tắc lượng xăng sẽ không được cung cấp đủ dẫn tới động cơ yếu và thường xuyên chết máy.

- Do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa hay bảo dưỡng cũng gặp khó khăn hơn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dụng để kiểm tra. Việc thay thế bộ phận linh kiện của hệ thống đôi khi phải thay cả cụm chứ không phải riêng lẻ.

Có rất nhiều có thói quen mở khóa là ấn nút khởi động xe luôn điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu  không có đủ thời gian để nạp nhiên liệu cho vòi bơm. Thêm nữa do cấu tạo phức tạp nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn so với dòng xe sử dụng chế hòa khí, đây cũng là một phàn lí doKhiến các dòng xe FI có giá thành cao đến vậy.

Nếu sử dụng xe máy FI bạn nên lựa chọn loại xăng A95 và thường xuyên kiểm tra lọc nhiên liệu  để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt. Vì khi đầu kim phun bị dính cặn bẩn sẽ khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả.

 

Xem thêm chi tiết các hạng mục cần bảo dưỡng dòng xe FI

Hệ thống nhiên liệu:

  1. Kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng bầu gió
  2. Chỉnh chế độ nhiên liệu

Phần động cơ

  1. Kiểm tra dầu máy
  2. Bảo dưỡng bộ ly hợp
  3.  Kiểm tra zoăng phớt, phớt láp, …

Phần điện

  1. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng
  2. Hệ thống tín hiệu: đèn báo, phanh, còi
  3. Hệ thống đánh lửa, bugi

Hệ thống làm mát

  1. Kiểm tra hoạt động của van nước, bơm nước, phớt nước
  2. Vệ sinh cánh tán nhiệt két nước
  3. Kiểm tra rơ-le nhiệt, quạt gió

Phần truyền động -  khung sườn

  1. Bảo dưỡng hệ thống phanh trước và sau
  2. Vảo dưỡng. tra dầu bôi trơn trục và vòng bi , các khớp quay
  3. Kiểm tra, xiết chặt  các bu long, đai ốc, chạy thửu xe

Lịch trình bảo dưỡng xe

- 8000 km bảo dưỡng cơ bản 1 lần

- 24.000 km bảo dưỡng toàn bộ tiêu chuẩn

 

Xem thêm

 Vệ sinh kim phun, buồng đốt xe máy và 4 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA

 4 Lỗi THƯỜNG GẶP về cảm biến hệ thống phun xăng điện tử và CÁCH KHẮC PHỤC

 Cách thức vệ sinh buồng đốt, kim phun xăng xe máy

 

Bình luận về bài viết
  • Đánh giá bài viết:
  • 5 sao
  • 4 sao
  • 3 sao
  • 2 sao
  • 1 sao
captcha
(Xem mã khác)

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.