Việc chăm sóc ô tô không phải đơn giản như bạn nghĩ. Có khá nhiều sai lầm thường gặp khi bạn thực hiện công việc này. Và sau đây là 18 sai lầm cần tránh khi bạn chăm sóc xe ô tô:
1. Bạn sử dụng khăn khô để lau cáu bẩn còn sót lại sau khi rửa xe
Nếu bạn làm theo cách này thì vô tình đã gây ra sự chà xát mạnh lên sơn ô tô. Điều này dễ gây xước, hỏng lớp sơn xe. Nếu như bạn sử dụng chổi cao su hay là dạng ống lăn để làm khô bề mặt xe cũng làm tăng nguy cơ kéo lê đất cát trên bề mặt sơn.
Sử dụng khăn khô lau xe là việc làm cần phải tránh
2. Tiến hành bôi trực tiếp xi bóng và sáp phủ lên bề mặt xe
Việc này vô tình để lại những vết sọc tối màu và không đều trên bề mặt sơn. Tốt nhất là bạn nên bôi xi lên trên bề mặt vật bôi trét rồi mới tiến hành phủ lên trên bề mặt của xe.
3. Thực hiện rửa vành và lốp cuối cùng.
Nguyên tắc rửa xe đúng đó là thực hiện rửa xe từ trên xuống. Tuy nhiên vành và lốp xe lại là trường hợp ngoại lệ. Vì là bộ phận bẩn nhất của xe nên bạn nên tiến hành rửa vành và lốp đầu tiên. Việc này tránh dây bẩn từ vành lốp và lốp lên trên bề mặt của xe.
\
Rửa lốp ô tô cuối cùng là một việc làm sai lầm
4. Sử nước lau kính chứa amoniac
Hầu hết các dung dịch lau kính đều chứa amoniac. Việc sử dụng các dung dịch này không chỉ gây mùi khó chịu mà nó còn gây hỏng các chi tiết của xe. Chính bởi vậy, bạn nên sử dụng các dung dịch lau kinh không chứa thành phần amoniac.
5. Thực hiện việc xử lý bề mặt nhựa là giống nhau:
Các hãng xe không chỉ sử dụng duy nhất một loại nhựa cho việc chế tác ra xe. Chính bởi vậy để có thể tiến hành vệ sinh các chi tiết này đúng cách, bạn nên sử dụng dung dịch bảo vệ có tính thẩm thấu dành riêng cho nhựa mềm và các loại chất đánh bóng dành riêng cho nhựa cứng.
[Toàn tập] Hướng dẫn CHI TIẾT đánh bóng xe ô tô SÁNG NHƯ MỚI
6. Sử dụng khăn lông cừu để lau khô:
Khăn da cừu là một vật dụng lau khô vô cùng hiệu quả. Vật dụng này chứa lớp tuyết nhỏ nhằm hấp thu những thứ còn lại trên bề mặt vật liệu. Tuy nhiên chính sự mềm mại của da cừu có thể phản tác dụng khi đẩy ngược những thứ đã hấp thu (như là các loại nước, đất cát) trở lại bề mặt sơn xe, thậm chí là nó có thể tạo ra các vệt mờ. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng khăn lau mịn để tiến hành lau xe.
7. Thực hiện thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết chúng ta đều có thói quen thay dầu ở mức 100km đầu tiên vì sợ mạt gia công kim loại. Tuy nhiên chắc hẳn bạn không biết, công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả. Chính bởi vậy mà xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu nên thay ở mức 5000km.
Quan niệm thay dầu cho ô tô khi đi được 1000km cũng là sai lầm
8. Thực hiện chạy rốt đa xe mới:
Với công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay thì bạn không cần phải chạy rốt-đa. Các hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên mà thôi.
9. Tiến hành rửa động cơ cho ....sạch:
Các dòng xe hơi ngày nay áp dụng các công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ. Chính bởi vậy, nếu xuất hiện nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. Chính bởi vậy, nếu như bạn muốn vệ sinh khoang động cơ cho sạch thì cần xem xét kỹ lưỡng và cần tìm một nơi có tay nghề cao để làm việc này.
Bạn nên chọn nơi uy tín để rửa khoang máy ô tô
10. Thói quen yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Chúng ta thường có thói quen bảo dưỡng những chi tiết miễn bảo dưỡng để cho chắc ăn. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay như các chi tiết vòng bi moay ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS / ESP... Nếu bạn cố tình bảo dưỡng những chi tiết này thì có lẽ chúng sẽ phải thay thế ngay lập tức vì không thể làm việc được nữa.
11. Tiến hành bơm áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn:
Thực sự các nhà sản xuất xe ô tô quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ. Áp suất này vừa bền lốp vừa chạy êm xe.
Tham khảo: Bơm lốp ô tô cần bao nhiêu cân?
12. Sử dụng bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) thì xe sẽ sáng hơn:
Đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Trong trường hợp bạn thay bóng xe-non (HID), thì lúc này điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (lớn gấp nhiều lần) bóng halogen. Chính bởi vậy mà ánh sáng không tập trung được, trong nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
13. Sử dụng các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Những biện pháp chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên trên thực tế, nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà sản xuất xe ô tô nào cũng hướng đến những biện pháp chống ồn cách âm hiệu quả. Để đổi lại, bạn cần phải chi ra 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho công việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn. Nếu như bạn thực hiện công việc này tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do việc này không cần phải tiến hành tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy). Nếu như để mang lại hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để tiến hành làm hài lòng các vị khách của mình.
14. Những vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo kinh nghiệm thực tế thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì bạn lại bị lỗ. Nếu nó thực sự tiết kiệm nhiên liệu thì các nhà sản xuất đã bỏ tiền ra đầu tư chế tạo rồi. Bạn hãy nhớ rằng tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.
15. Tiến hành tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một điều nhầm tưởng là có khá nhiều người coi điều hòa xe như điều hòa nhà tuy nhiên có thể bạn không biết điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của hệ thống điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.
Việc sử dụng điều hòa ô tô cũng cần tránh những sai lầm
16. Trong trường hợp máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, còn máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Trên thực tế, nếu như dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại như ở trên. Trong trường hợp xe máy dầu đổ nhầm xăng thì bạn chỉ cần thay nhiên liệu và đi ngon lành ngay. Tuy nhiên trong trường hợp xe của bạn là xe máy xăng thì máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể là đi luôn 1 dàn máy xe rồi.
17. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:
Nhiều người nghĩ thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền thôi. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" không có cơ sở nào và chỉ là truyền miệng thôi.
18. Gioăng cửa nóc là phải đảm bảo kín?
Gioăng này nếu thay thì nó rất đắt. Nó có nhiệm vụ tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì cho dù là ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước. Bạn không nên thay mà cách xử lý cực đơn giản bằng khí nén của máy nén khí với các ống này là ổn thôi.
Chúc các bạn chăm sóc xế yêu của mình một cách hiệu quả nhất nhé!
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.