Bộ phận xi lanh khí nén chính là dạng cơ cấu vận hành có một chức năng quan trọng là biến đổi phần năng lượng tích lũy trong khí nén được truyền tới trong các dây máy nén khí thành dạng động năng cung cấp cho các chuyển động.
Xi lanh khí nén hay có tên gọi là là pen khí nén chính là các thiết bị cơ học tạo ra một áp lực, thường được kết hợp với các chuyển động, và sẽ được cung cấp bởi khí nén ( khí nén do bình bơm khí nén cung cấp).
Bộ phận xi lanh khí nén đóng vai trò quan trọng trong hệ thống.
Cấu tạo của bộ phận xi lanh khí nén
Để có thể thực hiện được chức năng của mình thì bộ phận xy lanh khí nén sẽ truyền một lực bằng cách chuyển năng lượng tiềm năng của khí nén vào dạng động năng. Điều này sẽ đạt được bởi vì khí nén có một khả năng nở rộng, đồng thời không có đầu vào năng lượng bên ngoài, mà chính nó xảy ra do giá trị áp lực được thiết lập bởi phần khí nén đang ở một áp suất lớn hơn so với áp suất khí quyển. Sự giãn nở của không khí này sẽ làm cho piston di chuyển theo hướng như mong muốn.
Một khi đã được kích hoạt thì phần không khí nén vào trong ống ở một đầu của piston và bởi vậy nó truyền tải lực trên bộ phận piston. Chính nhờ đó thì piston sẽ di dời (hay nói cách khác là di chuyển) bằng khí nén.
Bộ phận xi lanh khí nén cũng có nhiều loại thiết kế khác nhau phù hợp với nhiều yêu cầu chế tạo máy như xi lanh hình vuông, tròn, kẹp...
Chức năng chính của bộ phận xi lanh khí nén
Tùy thuộc vào thiết kế của hệ thống mà bạn đặt ra thì bình bơm hơi có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Các ví dụ trên đã bao gồm nhiều khả năng thực hiện mà không cần tới sự can thiệp trung gian, để có thể thực hiện đầy đủ với các điểm dừng trung gian, đồng thời được điều chỉnh để có thể kiểm soát được lượng mở rộng hoặc là rút lại của cần piston trong quá trình hoạt động của nó.
Các loại xi lanh khí nén có bán trên thị trường
Mặc dù bộ phận xylanh khí nén có thể khác nhau về hình dáng, kích cỡ và các chức năng, tuy nhiên chúng thường sẽ rơi vào một trong những thể loại cụ thể được chúng tôi trình bày dưới đây. Song, cũng có rất nhiều các loại khí nén khác có sẵn, nhiều loại được thiết kế ra để có thể đáp ứng được các chức năng cụ thể và chuyên biệt hơn.
Loại xi lanh khí nén hoạt động đơn
Các xi lanh hoạt động đơn (có tên viết tắt là SAC), loại này sử dụng nguồn lực truyền không khí để có thể di chuyển theo một hướng (thường là hướng ra phía ngoài), và có một lò xo để trở về vị trí ban đầu của nó. Đối với loại xylanh này thì khí nén sẽ được sử dụng dùng để sinh công từ một phía của bộ phận piston, sau đó thì piston lùi về bằng một lực đẩy được tạo ra từ lò xo hay là từ lực bên ngoài tác động về. Thông thường thì đối với loại xi lanh khí nén tác động đơn chúng ta thường sẽ thấy trên xy lanh có 1 lỗ nhằm nhiệm vụ cấp nguồn khí nén và lỗ thoát cho khí nén. Để có thể đều chỉnh dòng khí cho xy lanh đơn một cách phù hợp thì thường chúng ta sử dụng van điện từ khí nén loại 3/2.
Loại xi lanh hoạt động 2 chiều:
Loại xi lanh hoạt động 2 chiều (hay còn gọi là DAC), đây là loại xi lanh sử dụng lực của không khí để có thể di chuyển đẩy ra và đồng thời rút lại. Chúng được thiết kế hai cổng để có thể cho phép không khí, một là cho hành trình đi ra và một là cho loại hành trình lùi về. Loại xy lanh khí nén hai chiều sẽ được dùng để có thể sinh ra một lực đẩy piston xuất phát từ 2 phía, đối với dòng xy lanh này thì xi lanh có 2 lỗ dùng để chủ yếu để cung cấp nguồn khí nén, phần lưu lượng của khí nén cấp cho van sẽ được sử dụng các kiểu van điện từ chia khí loại 4/2, 5/2 hoặc là 5/3 1 hoặc là 2 đầu cuộn coil đều có thể áp dụng được.
Có một số điểm mà chúng ta cần phải lưu ý đó chính là xi lanh khí nén kép cần bộ phận piston hướng về một phía do điện tích của 2 mặt piston là khác nhau chính bởi vậy mà lực tác dụng lên cần piston sẽ cũng khác nhau hoàn toàn. Hiện nay có 2 loại xi lanh kép như sau:
- Loại xy lanh khí nén kép không có đệm nhằm nhiệm vụ giảm chấn.
- Loại xi lanh kép có cần piston quay về 2 phía gọi là loại xi lanh đồng bộ vì diện tích của loại này có 2 mặt đều bằng nhau chính vì thế mà lực tác động sinh ra hầu như là hoàn toàn bằng nhau.
Các loại xi lanh khí nén khác
- Dù xi lanh đơn và xi lanh kép là hai loại phổ biến nhất của của bộ phận xy lanh khí nén, trên thực tế còn có các loại xi lanh sau đây:
- Loại Xy lanh xoay: bộ truyền động của loại này sử dụng không khí để truyền động qua.
- Loại Xi lanh trượt: bộ truyền động của loại này sử dụng bộ phận khớp nối cơ học hoặc là từ để có thể truyền đạt lực, điển hình cho một chiếc bàn hoặc một thân khác di chuyển dọc theo chiều dài của thân xi lanh tuy nhiên những bộ phận này không thể vượt qua nó.
Kích thước của các loại xi lanh khí nén
Ngày nay do các nhu cầu tự động hóa đòi hỏi phải đa dạng hơi chính bởi vậy nên sẽ có khá nhiều các loại xi lanh với nhiều kích thước rất đa dạng đồng thời sẽ có nhiều kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào các loại thiết kế riêng của bạn và có thể nó sẽ bao gồm từ một loại xi lanh không khí có kích thước 2,5 mm nhỏ, cũng có thể sẽ được sử dụng để có thể đảm nhiệm chức năng nhặt một bóng bán dẫn nhỏ hoặc là các thành phần điện tử khác. Với các loại đường kính có kích thước 400 mm được sử dụng để có thể truyền tải đủ lực nhằm nâng hạ xe hơi. Với một số loại xi lanh khí nén có đường kính lên đến 1000 mm được sử dụng để có thể thay thế cho các bộ phận xi lanh thủy lực trong những trường hợp đặc biệt khi phần dầu bộ phận thủy lực bị rò rỉ, điều này gây ra những tai nạn không đáng có.
Giá trị áp suất, bán kính, diện tích và những mối quan hệ lực
Mặc dù trên thực tế, đường kính của piston và các lực tác động bởi một xilanh sẽ có liên quan với nhau tuy nhiên chúng sẽ không tỉ lệ thuận với nhau. Ngoài ra, xét về mối quan hệ toán học điển hình giữa hai giả định rằng phần không khí cũng không trở nên bão hòa. Nguyên nhân do diện tích mặt cắt có hiệu quả giảm xuống theo như khu vực của cần pit-tông, bởi vậy nên lực truyền động sẽ nhỏ hơn lực đẩy khi có cả khí nén và cung cấp khí nén.
Tags: ống dẫn hơi ruột gà, cuộn dây hơi tự rút Nhật Bản, bán máy bơm hơi
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.