Lốp ô tô là một thành phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi bạn di chuyển. Chính bởi vậy mà việc chăm sóc bộ phận này là một việc bạn cần phải làm. Có nhiều yếu tố giúp bạn có thể chuẩn đoán được hư hỏng lốp xe do nguyên nhân gì. Hãy cùng Thiết Bị G20 tìm hiểu vấn đề này nhé.
Lốp ô tô là thành phần quan trọng của xe ô tô
Một khi mà bạn biết được chiếc lốp xe của mình bị hư hỏng như thế nào thì bạn sẽ tiết kiệm được cho mình rất nhiều thời gian và thậm chí là cả vấn đề về tiền bạc trước khi bạn quyết định sửa chữa hoặc là thay thế lốp.
Lốp chính là một trong những sản phẩm đắt tiền của ô tô. Đối với một số loại xe ô tô, lốp chiếm 20 - 25% giá thành của xe. Lốp và vành tạo thành bánh xe sẽ đảm nhiệm vai trò chuyển động an toàn cho xe. Khi xe hoạt động thì lốp sẽ tiếp nhận các lực và mô men từ mặt đường lên và ngược lại.
Lốp xe đóng một vai trò hết sức quan trọng trong chuyển động có liên hệ chặt chẽ với việc nâng cao tốc độ, tiết kiệm được nhiên liệu cho xe, giúp cho xe có thể bám đường một cách tốt hơn ..v.v. tức là nó có liên quan đến tính an toàn và tính tiện nghi trong sử dụng.
Chính vì vậy mà việc bạn tiến hành chăm sóc bảo dưỡng lốp xe là hết sức cần thiết. Để có thể làm được điều này thì bạn cần phải biết được những hư hỏng thường gặp và nguyên nhân hay xảy ra làm biến đổi tình trạng kỹ thuật của lốp. Những hư hỏng có thể gặp ở lốp xe đó là lốp bị mòn, lốp bị rạn nứt hoặc là bị rách.
Trường hợp lốp mòn có hai dạng đó chính là mòn đều và mòn không đều (hay còn gọi là mòn vẹt lốp):
Lốp mòn đều:
Trong trường hợp này thì hoa lốp sẽ bị mòn đồng đều trên suốt bề mặt làm việc của lốp xe. Nếu như bạn sử dụng đúng kỹ thuật thì lốp xe sẽ mòn ở dạng này. Trường hợp lốp mòn đến một độ nhất định thì bạn cần phải tiến hành thay thế. Hiện nay, các hãng sản xuất đều sử dụng các vấu cao su giúp cho bạn có thể biết được độ mòn của lốp, chuẩn báo mòn của lốp này bạn có thể quan sát trên bề mặt rãnh hoặc là phía rìa ngoài của hoa lốp có một vấu nhỏ cao su này. Khi bạn thấy lốp mòn tới vị trí vấu này thì nên tiến hành thay mới.
Trường hợp lốp mòn không đều:
Lốp mòn không đều
Trường hợp lốp mòn không đều sẽ có một ảnh hưởng rất lớn đến độ bám, mức độ ổn định của xe. Điều này khiến xe không đảm bảo sự an toàn cần thiết. Phần hoa lốp bị mòn ở các vị trí khác nhau có thể là bị mòn vẹt một phía (ở phía bên trong hoặc ngoài lốp), ở giữa, hoặc là ở cả hai bên vai, mòn chéo hoặc là mòn vẹt từng vị trí trên hoa lốp. Bạn có thể phát hiện nhận biết bằng mắt thường những vị trí mòn này. Nhiều nguyên nhân khiến cho lốp bị mòn nhanh, trong đó chúng ta có thể kể đến việc:
- Áp suất của hơi lốp không đúng, quá cao hoặc là quá non.
- Lắp đặt góc đặt bánh xe bị sai: độ chụm, độ nghiêng không được lắp đặt đúng.
- Lốp bị mất cân bằng động.
- Do chở quá sức tải của xe.
Tham khảo máy nén khí bơm lốp xe tại đây: https://thietbig20.vn/may-nen-khi-nhap-khau
Lốp mòn bị vẹt một phía:
Đặc điểm của trường hợp lốp bị mòn vẹt một bên đó là hoa lốp bị mòn lệch về một phía vai bên trong hoặc bên ngoài, phía bên kia hầu như không bị mòn hoặc là mòn ít hơn. Nguyên nhân của trường hợp này là do góc đặt bánh xe góc Camber không đúng kỹ thuật. Góc Camber trong trường hợp bị sai lệch có thể là do bị mòn đệm khớp của càng treo, lỏng phần rô-tuyn, do lỗi lắp giảm chấn hoặc là do giá đỡ động cơ trượt khỏi vị trí và lệch về một bên. Bộ phận lò xo hệ thống treo yếu hoặc là gãy là nguyên nhân khiến cho góc đăt Camber bị sai lệch.
Hình ảnh lốp bị vẹt một phía
Lốp bị mòn nhiều ở phần giữa (hay còn gọi là vị trí sống lốp):
Đặc điểm của trường hợp này đó là phần hoa lốp mòn nhiều ở phần giữa lốp độ mòn này ít dần khi ra hai bên vai. Nếu duy trì áp suất nhất định thì thấy nó bị mòn ở giữa. Nguyên nhân có thể là do lốp bơm quá căng, duy trì mức áp suất quá mức trong một thời gian dài.
Lốp bị mòn nhiều ở phần giữa
Lốp bị mòn cả hai bên vai:
Đặc điểm có thể dễ nhận biết nhất đó là quan sát hai bên vai lốp thấy hoa lốp mòn nhiều và độ mòn này giảm dần từ ngoài vào phần giữa lốp. Nguyên nhân có thể là do lốp bơm quá non, phần áp suất sử dụng cho xe thấp hơn yêu cầu.
Lốp bị mòn vẹt từng vị trí ở trên hoa lốp:
Trong trường hợp này, chúng ta quan sát trên bề mặt lốp thấy có những vị trí mòn nhiều và mòn không đồng đều tùy thuộc vào chu vi của lốp và có thể là không theo quy luật nào cả. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này trước hết đó chính là do sự chịu tải của lớp bố không đồng nhất trên phần chu vi lốp, do xe bị mất cân bằng khi bánh xe chạy ở tốc độ cao (trong trường hợp lớn hơn 50 km/h). Chúng ta có thể kể đến nguyên nhân là do trục trặc kỹ thuật của hệ thống phanh gây nên khi mà phanh ngặt làm bó cứng và mài bề mặt hoa lốp trên đường. Dạng mòn này nếu để kéo dài thì lốp sẽ rất nhanh hỏng.
Mòn chéo:
Trên lốp xuất hiện vết mòn không đều lệch góc so với hoa lốp của bánh xe. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do đặt sai độ chụm bánh xe, mòn các phần đệm càng sau.
Lốp bị rạn nứt trên bề mặt:
Trong trường hợp này, thường thì các vết rạn nứt sẽ xuất hiện ở khu vực hoa lốp và mặt bên của bề mặt lốp. Nếu chúng ta quan sát trên bề mặt hoa lốp và mặt bên của lốp sẽ dễ dàng phát hiện ra các vết nứt này. Với bề mặt bên của lốp sẽ thường xuất hiện các vết nứt chân chim chạy theo chu vi bề mặt lốp hoặc là các vết nứt hướng tâm. Đối với trường hợp trên bề mặt hoa lốp vết nứt xuất hiện dưới dạng vết cứa rách như kiểu va chạn với vật cứng.
Lốp xuất hiện vết nứt trên bề mặt
Nguyên nhân có thể dẫn đến các rạn nứt của lốp là do cao su bị lão hóa khi chịu áp lực gia tăng đột ngột, do tương tác với các va chạm mạnh trên nền cứng hoặc là do bạn sử dụng lốp trong tình trạng thiếu áp suất hơi lốp.
Tham khảo bảng giá máy nén khí Pegasus chính hãng tại đây: https://thietbig20.vn/may-nen-khi-pegasus
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.