Có khá nhiều xế có sở thích độ xe cho thật khác biệt. Trong đó có sở thích độ lốp xe máy. Tuy nhiên việc độ lốp xe máy nếu như bạn không có nhiều hiểu biết thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều phiền toái cho bạn đấy. Với bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra những vấn đề liên quan đến độ lốp xe máy và giúp bạn giải đáp câu hỏi có nên thay lốp bánh xe sau lớn hơn hay là không?
Độ lốp xe máy là dịch vụ phát triển hiện nay
Độ lốp xe máy chính là việc mà bạn đặt vào đó lốp và la zăng có kích thước lớn hơn để nhằm nhiệm vụ tăng độ bám đường và cho cảm giác lái khác lạ. Tuy nhiên vấn đề này lại ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn tính mạng của bạn.
Tóm tắt nội dung: 3 lợi ích về mặt lý thuyết khiến khách ưa chuộng việc độ lốp xe máy |
Một nguyên tắc cơ bản mà bạn nên biết đó là cho dù lốp mới trông sành điệu tới đâu tuy nhiên nếu lốp mới mà không phù hợp với vành xe cũ thì nó sẽ liên quan xấu tới hệ thống lái, hệ thống xử lý và đặc biệt chính là sự an toàn của xe.
Trong trường hợp mà bạn đặt la zăng mới có kích thước lớn hơn vào xe thì ban bắt buộc cần phải sử dụng lốp lớp hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo thành lốp nhỏ để phù hợp với kích thước tổng thể. Nếu như bạn cố tình chọn lốp không tương thích dẫn tới làm biến đổi kích thước tổng thể thì lốp mới này có thể chạm vào thành chắn bùn hoặc những chi tiết kỹ thuật khác, làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Nên đảm bảo thành lốp độ nhỏ
Trên thực tế, khi bạn quyết định độ lốp xe máy thì không dễ gì duy trì kích thước cũ bởi các la zăng thường có kích thước khác nhau, dù là hàng bán sẵn hay là độ lại. Chính bởi vậy, khi độ lốp bạn phải mất công tìm lốp có đường kính phù hợp với xe
Chính bởi vậy, một nguyên tắc là khi bạn tiến hành xem xét nâng cấp lốp và la zăng xe máy thì việc trước tiên là bạn hãy tìm hiểu loại lốp nào thực sự phù hợp với la zăng của bạn.
3 lợi ích về mặt lý thuyết khiến khách ưa chuộng việc độ lốp xe máy:
Xét về mặt lý thuyết, lốp xe mà được lớn hơn thì sẽ làm tăng tiếp xúc của xe với mặt đường. Trên thực tế thì phần lớn các trường hợp của lái xe thường chọn lốp có hiệu suất cao hơn để nhằm mục đích tăng độ bám đường và tạo cảm giác lái sướng hơn. Tuy nhiên lốp mà lớn hơn sẽ làm tăng tiếp xúc mặt đường song vẫn có giới hạn quy định cho việc điều chỉnh kích thước này và thực tế thì không phải trường hợp nào lớn hơn cũng tốt.
Phần lớn có xu hướng chọn lốp có hiệu suất cao hơn
Nếu như diện tích tiếp xúc lớn hơn thì điều này sẽ cải thiện độ bám đường, tăng khả năng vào cua và tăng cả hiệu suất của phanh. Lốp và la zăng lớn cũng sẽ giúp cho xe của bạn chất chơi hơn rất nhiều. Chính bởi vậy mà nhiều người muốn sử dụng la zăng lớn hơn, thậm chí đã tăng là tăng đến mức lớn nhất trong khả năng mà xe máy chịu được.
Nhiều người chọn kích thước la zăng lớn hơn
Việc sử dụng lốp có thành mỏng đi kèm la zăng đường kính lớn thì sẽ khiến cho lái xe tự tin là độ bám mặt đường lớn. Tuy nhiên độ bám mặt đường còn phụ thuộc vào chất lượng cao su của lốp mà bạn sử dụng.
4 điểm bất lợi khi bạn độ lốp xe lớn:
Vấn đề trở ngại đầu tiên là vấn đề trọng lượng. La zăng và lốp lớn sẽ làm tăng trọng lượng hệ thống treo của xe. Trọng lượng hệ thống treo của xe được các nhà sản xuất tính toán phù hợp với lốp nguyên bản chứ không phù hợp với lốp và la zăng lớn.
Nếu như trọng lượng của hệ thống treo càng lớn thì sẽ tác động đến hiệu suất hoạt động của xe.
Một điều không thể phủ nhận đó là la zăng và lốp có kích thước lớn hơn thì sẽ kéo dài thời gian tăng tốc và điều này làm tăng mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe. Công suất của xe cũng giảm đi đáng kể. Trong trường hợp bạn chọn lốp và la zăng lớn nhất, thì hãy đảm bảo thành của lốp nhỏ. Cảm giác lái lúc này cũng không được như mong đợi.
Lốp có kích thước không phù hợp sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu
Chi phí độ lốp xe máy cũng là vấn đề đáng bàn. Lốp và la zăng càng lớn thì sẽ có giá càng đắt.
Lốp và la zăng càng lớn thì chi phí độ càng cao
Khi bạn sử dụng lốp xe có thành lốp nhỏ thì sẽ bị hư hỏng khi gặp các mảnh vụn trên đường, đây có thể là một vấn đề nan giải. Đặc biệt là khi bạn phải di chuyển trên một đoạn đường xấu.
Có nên độ lốp bánh sau lớn hơn không?
Đây là một câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc. Việc độ bánh sau lớn hơn bánh trước sẽ giúp cho xe của bạn trông thể thao hơn. Trên thực tế khi độ lốp xe thì bạn có thể thay vỏ bánh sau lớn hơn (2.75) tuy nhiên nếu chọn kích thước như vậy thì bạn nên tiến hành thay luôn vỏ bánh trước (2.50) cho đều xe.
Ưu điểm của việc sử dụng lốp sau lớn hơn:
+ Bánh xe sẽ lâu mòn hơn
+ Bánh xe dễ bám đường hơn
Nhược điểm:
+ Do bề mặt của bánh xe tiếp xúc lớn hơn thì ma sát sẽ tăng, điều này sẽ khiến cho xe của bạn chạy nặng hơn 1 chút. Nhưng chỉ là nặng hơn một chút thôi.
+ Do là vỏ lớn hơn nên nếu như bạn bơm đúng áp suất bánh xe bằng khí nén của máy nén hơi chuyên dụng thì xe sẽ chạy dằn (xóc) hơn do bánh khá cứng. Như vậy muốn êm ái hơn thì bạn cần phải trang bị bộ lò xo giảm sóc tốt hơn và cần phải bơm lốp sao cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng đồng hồ bơm lốp để thực hiện cho chuẩn.
Bạn nên sử dụng đồng hồ bơm lốp khí nén để đảm bảo áp suất cho lốp
Tuy nhiên nếu thay lốp bánh sau lớn hơn bánh trước khá nhiều thì điều này sẽ làm thay đổi số km đã chạy báo không đúng, và đồng thời thì độ cân bằng ổn định của xe sẽ thay đổi không bảo đảm,...Chính bởi vậy, bạn cần phải tính toán cho thật kỹ lưỡng nhé.
Có thể bạn quan tâm:
7 cách tiết kiệm xăng cho xe máy trong thời bão giá
9 việc chăm sóc xe máy bạn CÓ THỂ làm tại nhà
Thay lốp xe máy - 3 chú ý QUAN TRỌNG bạn PHẢI NHỚ
Máy nén khí Thiên Mã dùng để bơm lốp xe máy
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.