Back Home

4 yếu tố giúp bạn TỰ TIN mở Gara đồng - sơn chuyên nghiệp

- Lượt xem: 21010

(0 đánh giá)

Bạn đang muốn mở gara chuyên về đồng sơn. Tuy nhiên, bạn không biết làm như thế nào cho hiệu quả nhất? Vậy, hãy đọc bài viết này của chúng tôi nhé.

 

mở gara đồng sơn

 

Làm thợ đồng sơn chính  là 1 nghề hái ra tiền. Trên thực tế, một thợ sơn xe có lương trung bình từ 20 triệu 1 tháng. Nếu bạn làm công thì cũng trên 10 triệu. Làm thợ sơn ko như các ngành nghề ô tô khác vì lương các ngành khác cao lắm cũng chỉ 6 - 7 triệu, đối với thợ tầm trung cũng chỉ tầm 4-5 triệu.

Vì thu nhập của thợ sơn cao như vậy chính bởi vậy có khá nhiều người muốn mở gara chuyên về đồng sơn. Tuy nhiên do có độ cạnh tranh ác liệt, nên để sống được với nghề này không phải là điều dễ dàng.

Qua bài Top 4 kinh nghiệm cần có để mở Gara ô tô đắt khách, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm mở gara như thế nào cho hiệu quả nhất. Tuy nhiên với bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu hơn về vấn đề đồng sơn.

 

Tóm tắt nội dung:

 6 thiết bị BẮT BUỘC phải có khi bạn mở gara ô tô đồng sơn

 3 dịch vụ đồng sơn giúp bạn ĐẮT KHÁCH

 Loại sơn nào ĐẠT CHUẨN sử dụng trong các Gara làm đồng sơn

 6 kỹ thuật giúp bạn có được sự HÀI LÒNG của khách hàng

 6 câu hỏi THƯỜNG GẶP NHẤT của khách hàng

 

Khi mở Gara chuyên về đồng sơn, bạn cần phải có những thiết bị như sau:

 

6 thiết bị bắt buộc phải có khi bạn mở gara ô tô đồng sơn:

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ điểm lại những thiết bị cần sử dụng trong gara ô tô đồng sơn. Chi tiết chúng tôi đã nêu ở bài Top 4 kinh nghiệm cần có để mở Gara ô tô đắt khách. Các bạn có thể xem lại nhé.

1. Phòng sơn

Phòng sơn ô tô là một thiết bị thích hợp với các xưởng gara làm đồng sơn mang tính chuyên nghiệp. Phòng sơn sẽ giúp cho quá trình sửa chữa lớp sơn cho toàn bộ xe ô tô được diễn ra một cách nhanh chóng, đồng thời giữ được màu sơn bền đẹp.

 

Phòng sơn sấy

Phòng sơn sấy là một thiết bị quan trọng trong dịch vụ đồng sơn

 

Thông thường các Gara chuyên về đồng sơn sẽ thường sử dụng phòng sơn nhanh. Đây chính là thiết bị cần thiết cho các xưởng sửa chữa ô tô chuyên đồng sơn với quy mô tầm trung và có chi phí đầu tư ban đầu thấp. Thiết bị này thích hợp cho việc sửa chữa các vết hư hỏng hoặc là xước nhẹ.

Phòng sơn nhanh bao gồm 2 loại  là phòng sơn dùng rèm che và loại dùng vách cứng.

 

2. Đèn sấy sơn hồng ngoại:

Đây là thiết bị phụ trợ mang tính quan trọng, thường được sử dụng kèm với phòng sơn. Đèn sấy sơn hồng ngoại sẽ  hỗ trợ cho việc sơn sửa ô tô nhanh khô hơn, đồng thời giữ được lớp sơn bền đẹp hơn.

 

Đèn sấy sơn hồng ngoại

Đèn sấy sơn hồng ngoại thường sử dụng cùng với phòng sơn

 

3. Cầu 2 trụ:

Loại cầu nâng này được sử dụng rộng rãi trong các gara. Loại cầu nâng 2 trụ khi sử dụng trong gara làm đồng sơn nhằm nhiệm vụ nâng hạ, tạo  thuận tiện cho các thao tác tháo lắp những chi tiết của xe  phục vụ cho công việc trước và sau khi sơn xe.

Bạn hãy cân nhắc lựa chọn những đơn vị uy tín cung cấp dòng sản phẩm này.

 

Cầu 2 trụ

Cầu 2 trụ là thiết bị thiết yếu sử dụng trong gara đồng - sơn

 

4. Máy hàn rút tôn

Đây chính là thiết bị được sử dụng để hàn và rút đối với những vết lõm trên vỏ tôn xe ô tô. Thiết bị hoạt động trên nguyên tắc hút bằng chụp chân không đối với các vết lõm tròn, hoặc là tiến hành giật ra đối với các vết lõm mang tính chất dài. Nếu bạn mở gara đồng sơn chắc chắn không nên bỏ qua thiết bị này.

 

Máy hàn rút tôn

Máy hàn rút tôn giúp công việc gò hàn của bạn diễn ra đơn giản hơn

 

5. Máy nén hơi khí nén:

Tùy thuộc vào quy mô Gara của bạn, số lượng các trang thiết bị sử dụng khí nén, yêu cầu nguồn khí nén cần sử dụng mà bạn sẽ chọn loại máy nén khí nào cho phù hợp.

Thông thường thì các garage đồng sơn hiện nay có quy mô vừa và nhỏ sẽ sử dụng dòng máy nén khí 7.5-15HP để có thể cung cấp đủ khí nén vận hành máy móc. Thị trường hiện nay có khá nhiều các dòng sản phẩm máy bơm hơi khí nén như Jucai, Puma, Fusheng, máy nén hơi Pegasus,...với các mức giá khác nhau cho các bạn lựa chọn.

 

Máy nén khí cho gara đồng sơn

Bạn nên chọn máy nén khí từ 7.5HP - 15HP cho gara đồng sơn

 

6. Các thiết bị kéo nắn

Với những gara hiện nay ở Việt Nam thì việc bạn sử dụng bộ kéo nắn thủy lực 10 tấn là phù hợp: Dòng sản phẩm này có giá thành rẻ, dễ thao thác và dễ sử dụng.

 

3 dịch vụ đồng sơn giúp bạn đắt khách

  • Sơn phần bị chày xước.

  • Sơn phủ gầm tránh gỉ sét

  • Sơn lại toàn bộ xe

 

Loại sơn nào ĐẠT CHUẨN sử dụng trong các Gara làm đồng sơn:

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại sơn, bao gồm cả loại hàng chính hãng, loại hàng Tàu tràn lan tuy nhiên bạn chỉ cần bỏ thời gian một chút ra là có thể tìm hiểu và phân biệt được đâu là sơn giả, đâu là sơn thật. Đối với những người thợ lành nghề, họ chỉ cần ngửi mùi là có thể phân biệt được.

Các loại sơn phổ biến và có chất lượng tốt đang được các gara lớn dùng :

  • Dupont
  • ICI (nexa)
  • Sikken (Lessomal cùng nhà sản xuất nhưng chất lượng kém, thường dùng để sơn xe tải)

Đây chính là 3 thường hiệu sơn nổi tiếng được sử dụng tại Việt Nam.

Thông thường, tùy từng dòng xe mà chúng ta có thể sử dụng các loại sơn khác nhau, chúng tôi lấy ví dụ như:

  • Xe Mecrcedes đang dùng sikken.
  • Xe Toyota dùng dupon
  • Xe Ford dùng cả 2 loại dopont và ICI

 

Sơn skiken

Sơn Sikken dùng cho các loại xe sang

 

6 kỹ thuật giúp bạn có được sự HÀI LÒNG của khách hàng

Để hoàn thiện sơn một chiếc xe sẽ phải trải qua khá nhiều công đoạn, trong đó chúng ta có thể kể đến các bước chính như sau:

1. Công đoạn gò, hàn:

Để phục hồi lại những vết lồi, lõm do va chạm thì bạn phải tiến hành làm công đoạn đồng (hay còn gọi là gò hàn). Để làm tốt kỹ thuật này, xưởng gara của bạn cần phải tuyển được những người thợ lành nghề. Họ sẽ tiến hành gò, vá những vết lõm, rách, mục gần như phẳng ra.

Công đoạn này cần phải làm tốt vì như vậy về sau lớp bả sẽ mỏng và lớp sơn sẽ bền màu hơn.

Trong trường hợp xe bị móp méo nặng phải dùng đến hàn thì quan trọng nhất là người thợ gò thao tác phải chuẩn. Đối với trường hợp xe bị va xước xát không gò được thì người thợ cần làm nền bằng cách  bả ma tit. Đối với những xe bị va chạm nặng thì thiết bị gò chuyên dụng được sử dụng như máy hàn rút tôn là một việc rất cần thiết. Điều này sẽ hạn chế mức tối đa việc sử dụng oxi và axetilen trong quá trình gò hàn.

 

Gò ô tô

Sử dụng máy hàn rút tôn để khắc phục chỗ móp méo

 

Khi mà chiếc xe bạn sửa chữa bị móp ở những chỗ không thể luồn búa vào gò như ở vị trí babule, cánh cửa nơi có xương sẽ phải sử dụng đến máy hàn rút tôn, bạn sử dụng mũi hàn dính vào vỏ và giật ra.

Nếu trong trường hợp bạn không có máy này thì bạn có thể sử dụng cách là bắt từng con vít vào rồi giật ra. Hạn chế của việc này đó là làm vỏ thủng lỗ chỗ hoặc trong trường hợp cuối cùng là bạn cần phải cắt hẳn miếng đó ra sau đó tiến hàn đắp miếng tôn khác. Việc này có thể giải quyết được vấn đề móp méo xe của khách tuy nhiên độ bền lại không được cao.

 

2. Mài lớp sơn cũ:

Sau khi bạn đã hoàn thành công việc gò hàn thì bạn cần phải tiến hành mài sạch lớp sơn cũ chỗ gò lại, sau đó bạn tiến hành sơn lớp chống gỉ và đảm bảo lớp sơn chống gỉ đủ thời gian khô trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

 

3. Công đoạn mài, bả

Các hãng sơn thường sẽ cung cấp cho bạn bột bả xe luôn. Công đoạn này yêu cầu độ tỉ mẩn cao. Việc làm nhẵn bề mặt sơn sẽ là việc mất nhiều thời gian nhất vì sau khi bạn bả xong cần phải chờ khô, mài nước.

Việc bả nên thực hiện ít nhất 2 lần bả và dùng 2 loại bột bả khác nhau gọi là bả thô và bả láng. Tuy nhiên có trường hợp khó thì bạn phải làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi bề mặt sơn nhẵn phẳng mới thôi.

 

Mài lớp sơn ô tô cũ

Bạn cần phải mài lớp sơn cũ trước khi tiến hành sơn

 

4. Chuẩn bị khu vực sơn:

Trước khi sơn thì bạn cần phải làm khô và sạch phần vỏ xe cần sơn

Tiến hành che chắn các các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu.

Đối với mặt kính thì bạn cần phải tiến hành dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính.

Với những chi tiết khó che chắn thì bạn cần phải tiến hành quét lên chúng một lớp mỡ loáng, mỏng cho sơn khỏi dính vào đó

Sau đó bạn tiến hành thông gió phòng sơn, lọc không khí sau đó đặt lại các chế độ sấy, hút ẩm, chiếu sáng và chiếu nhiệt trong phòng sơn để đảm bảo công đoạn sơn được thực hiện một cách tốt nhất.

 

Che chắn ô tô khi sơn

Bạn cần phải tiến hành che chắn cẩn thận những phần không sơn

 

5. Tiến hành tra mẫu màu:

Mã màu xe được kí hiệu trong 1 cái thẻ thường gắn trong nắp cabô xe.

Người thợ sơn xe lúc này cần tiến hành so màu xe với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để có thể chọn ra được thẻ tương thích, đối với những đời xe sơn nhiều tông sẽ sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận của nó.

Đối với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay thì công thức pha sơn thường có sẵn đi kèm với thẻ mã màu.

Bạn sẽ phải sử dụng thiết bị pha sơn chuyên dụng dùng trong các gara ô tô chuyên đồng sơn.

Trên chỉ dẫn pha sơn của thiết bị, thông tin sẽ được chia làm ba cột đó là: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng sơn cần được dùng để pha. Căn cứ vào bảng đó mà bạn tiến hành chọn các mã màu sơn cùng với khối lượng sơn sao cho thích hợp.

Bạn đặt một hộp rỗng sạch đến 1/10g và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn.

Sau khi sơn pha xong và được đổ vào hộp đó thì bạn cần kiểm tra lại xem màu pha đã phù hợp với lớp sơn cũ hay là chưa. Nếu chưa thì cần gia giảm một số thành phần để màu pha trùng với màu sơn của xe.

 

Giàn pha sơn vi tính

Hình ảnh giàn pha sơn vi tính

 

6. Sơn xe

Chúng ta quay lại phòng sơn. Khi mà các thông số về các yếu tố nhiệt, độ ẩm và ánh sáng đạt được yêu cầu thì bạn tiến hành đưa xe vào cabin. Bạn kích hoạt thiết bị hút gió trong cabin nhằm giúp cho bụi sơn không bay lơ lửng làm vẩn đục không khí hoặc là bị bám vào các chi tiết khác gây ảnh hưởng đến quá trình sơn.

Lúc này thì máy khí nén sẽ được nối với súng phun sơn. Bạn cần phải sử dụng bộ lọc ẩm kết nối giữa máy nén khí và súng sơn để có thể đảm bảo không còn các hạt hơi nước bị bắn ra theo sơn.

 

Tham khảoHướng dẫn CHI TIẾT sử dụng súng phun sơn HIỆU QUẢ

 

Sau khi thực hiện lớp sơn thứ nhất thì bạn cần chờ khô rồi mới tiến hành sơn nước thứ 2 rồi cuối cùng là lớp dầu bóng. Dầu bóng chính là lớp dày nhất, có nhiệm vụ bao phủ bề mặt, chịu mài mòn, chịu tác động của môi trường và hóa chất và tạo độ bóng cho xe. Chính bởi vậy mà sơn bóng cần phải sử dụng loại tốt.

Sau khi lớp sơn đã khô, bạn tiến hành đưa xe ra khỏi phòng sơn sấy. Xe lúc này cần phải được đánh bóng toàn bộ để hoà màu giữa 2 lớp sơn mới và cũ với nhau cho hài hòa.

Do bạn sơn bằng súng phun sơn nén khí chính bởi vậy nên bề mặt của lớp dầu bóng trên cùng sẽ không thể phẳng, mịn tuyệt đối. Có nhiều trường hợp bạn thấy những hạt sạn, bụi hay bóng khí, sơn chảy ở trên bề mặt đó. Chính bởi vậy bạn cần phải xả qua bằng giấy giáp mịn để tạo độ bằng phẳng cho sơn.

Sau đó bạn tiến hành bôi xi bóng lên toàn xe và dùng máy đánh thật kỹ, đặc biệt là ở vùng mới sơn và khu vực tiếp giáp với nó. Việc đánh bóng bằng xi nhằm làm mờmảng sơn mới nhưng lại làm mới và bóng những mảng sơn cũ. Chính bởi vậy, nếu làm tốt công đoạn này thì sẽ rất khó nhận ra chiếc xe của đã trải qua quá trình sơn.

 

 Làm thế nào để sơn phủ gầm chống gỉ?

- Bạn cần phải tiến hành rửa sạch và vệ sinh toàn bộ gầm xe bằng máy rửa xe ô tô.

- Tẩy gỉ sét bám bẩm ở dưới gầm xe

- Tiến hành xì và lau khô gầm xe trước khi sơn.

- Bọc kín lại toàn bộ các chi tiết không sơn

- Tiến hành sơn phủ gầm xe.

 

Sơn phủ gầm xe

Bạn nên mở cả dịch vụ sơn phủ gầm xe

 Sơn lại toàn bộ xe:

Công việc này cũng giống như bạn sơn lại một bộ phận xe. Chỉ khác là không yêu cầu lớp sơn mới phải trùng với lớp sơn cũ vì màu là do khách chọn.

 

6 câu hỏi THƯỜNG GẶP NHẤT của khách hàng:

Khi nào vỏ xe nên được sơn lại toàn bộ?

Khi bề mặt xe bị trầy xước nhiều, trên vỏ xe có nhiều vết xước sâu hoặc là bị lồi lõm, bạc màu hay là loang ố. Khi mà lớp vỏ xe của khách hàng bị tổn thương nhiều và sâu, điều này sẽ dẫn đến lớp kim loại trong cùng nhanh chóng bị gỉ sét. Nếu bạn đánh bóng thông thường thì sẽ không thể khôi phục xe trở về nguyên trạng. Những vết xước sẽ bị gỉ là lan rộng ra.

 

Sơn theo màu nguyên bản hay đổi màu sơn mới?

Điều này phụ thuộc vào sở thích khách hàng của bạn. Nếu chỉ sơn lại 1 phần xe thì yêu cầu lớp sơn mới phải giống với màu nguyên bản. Nếu khách của bạn chọn cách sơn lại toàn bộ xe thì có thể chọn màu nguyên bản hoặc là màu sơn mới phù thuộc vào sở thích của khách hàng..

 

Dịch vụ sơn chuyên nghiệp cần những thiết bị gì?

Những thiết bị cần phải có để có thể mở dịch vụ sơn chuyên nghiệp đó là lò sấy sơn, buồng phun sơn (để nhằm nhiệm vụ tránh được bụi bẩn bám vào trong quá trình sơn, đồng thời giữ độ ẩm cần thiết để sơn đạt độ kết bám tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết), các dụng cụ pha trộn sơn, súng phun sơn, và các dụng cụ đánh bóng.

 

Sơn vỏ xe phải sơn mấy lớp?

Để vỏ xe được bền thì sơn vỏ xe sẽ bao gồm có 4 – 5 lớp sơn. Các bạn sẽ sơn chống rỉ, sau đó đến lớp sơn lót, sơn màu và thêm lớp sơn bóng ở bước cuối cùng. Với 1 số dòng xe độ, cần sơn thẩm mỹ thì thể còn nhiều lớp hơn có tác dụng tạo độ sâu, tạo các họa tiết trang trí hoặc các hiệu ứng đặc biệt.

 

Sơn xe

Sơn từ 4-5 lớp sơn để xe trông đẹp như mới

 

Loại sơn xe nào đang được ưa chuộng?

Chất lượng ra sao? Các gara đồng sơn nổi tiếng sẽ thường sử dụng một số loại sơn hàng đầu thế giới, với nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Nhật… Những thương hiệu nổi tiếng đó là Nippon, PPG hay là Dupont. Khi bạn sử dụng sơn cao cấp sau đó kết hợp với các kỹ thuật chuẩn sẽ đảm bảo cho nước sơn mới được bóng đẹp và bền tương đương so với sơn nguyên bản trên xe mới.

 

Một lần sơn toàn bộ xe mất bao nhiêu thời gian?

Trung bình là khoảng 72 giờ (bao gồm từ khâu chuẩn bị đến khi hoàn thiện). Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tình trạng hư hại của xe. Nếu xe mà bị hư hỏng nặng thì cần nhiều thời gian để sửa chữa hơn.

Chúc bạn đắt khách với dịch vụ đồng - sơn của mình nhé.

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

e - e

Bình luận đang được kiểm duyệt !