Máy đọc lỗi xe máy thiết bị không còn quá xa lạ với các bác thợ sửa chữa xe máy, xoay quanh ý kiến đánh giá về thiết bị của người dùng có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Dòng máy chuẩn đán lỗi này thực sự hữu ích giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, chuẩn đoán, sửa lỗi, xóa lỗi cho các dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, song cũng có ý kiến cho rằng máy không thể bằng tay nghề, quan trọng vẫn là con người không nên quá phụ thuộc vào máy móc.
Tuy nhiên, không thể phụ nhận sự hiệu quả khi sử dụng MOTOSAN vào quá trình sửa chữa xe máy. Đây là thiết bị thông minh, với độ chính xác cao đã được kiểm định lên tới 100%. Việc sử dụng máy đọc lỗi thành thạo, khai thác được hết các tính năng của thiết bị là điều không hề dễ dàng đối với những người mới tiếp xúc lần đầu thiết bị.
Nhiều bác thợ đã khắc phục vấn đề này bằng việc tham gia các lớp học đào tạo về máy đọc lỗi, đẩy nhanh quá trình sử dụng. Những cũng không ít người lại tự mày mò, học hỏi dựa theo kinh nghiệm sẵn có, học qua sách vở, báo mạng, các hội nhóm thợ sửa chữa trên toàn quốc.
Mong muốn hỗ trợ cùng chia sẻ hiểu biết về máy đọc/xóa lỗi xe máy, hôm nay Thiết BỊ G20 xin giới thiệu tới các bác thợ mới tiếp xúc, tìm hiểu về thiết bị này biết cách đọc/xóa lỗi xe máy thông thường, có nghĩa những thông tin tại đây là cơ bản nhất để thực hành máy đọc lỗi.
1. 7 phím chức năng QUAN TRỌNG của máy đọc lỗi xe máy Motoscan KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT
• Số 1 là màn hình chính - LCD của thiết bị. Giúp hiển thị toàn bộ thông tin của máy, và khả năng hiển thị của màn hình là 20x4 ký tự.
• Số 2 là phím " chọn/ ok" : Chức năng của phím này là chọn mục, chức năng theo ý muốn.
• Số 3 là phím " Thoát/ Cancel " : Chức năng là thoát hoặc quay lại mục trước đó.
• Số 4 là " Dịch lên/ Up" : Là phím để dịch chuyển con trỏ lên phía trên để lựa chọn xem trang hoặc các chức năng tiếp theo.
• Số 5 là phím " Dịch xuống/ Down " : Đây cũng là phím dùng để dịch chuyển con trỏ xuống dưới để xem các chức năng hoặc xem các trang tiếp theo.
• Số 6 là phím " Dịch trái/ Left " : Phím này tương ứng với phím số 4, là phím dùng để dịch chuyển con trỏ sang bên trái. Giúp người dùng có thể xem mã lỗi trước, sau và mã lỗi đang hiển thị trong trường hợp xuất hiện mã lỗi.
• Số 7 là phím " Dịch phải/ Right " : Phím này lại tương ứng với phím số 6, dùng để dịch chuyển con trỏ sang bên phải. Tuy nhiên, phím này dùng để xem mã lỗi trước, sau và mã lỗi đang hiển thị trong trường hợp có nhiều hơn 1 mã lỗi.
• Phím từ 0 -> 9 : Được dùng để nhập ký tự số tra cứu mã lỗi.
2. Motoscan đi kèm những phụ kiện nào?
Phụ kiện đầy đủ đi kèm máy đọc lỗi
1. Cáp dữ liệu : Sử dụng xác định lỗi, hiển thị thông số thông tin, kích hoạt cơ cấu chấp hành, hiệu chỉnh các thông số qua giắc chẩn đoán DLC - Đường truyền K-line
2. Cáp chỉnh lập trình Honda smart key ( điều chỉnh chiều khóa thông minh )
3. Cáp phụ lập trình Honda smart key
4. Cáp thu tín hiệu và cảm biến quang : Cáp này được sử dụng để xác định lỗi bằng đèn MIL trên đồng hồ mà không cần tháo vỏ xe.
5. Cáp dữ liệu sử dụng các chức năng kiểm tra dung lượng, chất lượng của ắc quy và chất lượng của máy phát.
6. Phụ kiện đo khí thải : Phụ kiện này tùy thuộc vào nhu cầu người sử dụng, có thể mua thêm mà không cần bắt buộc.
7. Phụ kiện cộng thêm để sửa chữa, lập trình phần mềm trong khối điều khiển điện tử ECM. Phụ kiện này cũng tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng có thể mua thêm hoặc không.
8. Cáp Update sử dụng cho việc cập nhật phần mền ( có thể mua thêm )
9. Cáp liên lạc sử dụng để kết nối với phụ kiện Motobox. Cáp này nếu người sử dụng mua Motobox thì cần phải có.
10. Cáp nguồn 12V/ DC
11. Bộ chuyển đổi nguồn 220V / AC - 12V / DC
12. Cáp K nối dài cho các dòng xe của YAMAHA
13. Cáp phụ để sử dụng đọc lỗi bằng đèn MIL
14. CD chứa dữ liệu trên máy tính : Trong CD có video hướng dẫn sử dụng máy xóa lỗi và phần mền chứa dữ liệu xe máy Motodata
15. Tài liệu hướng dẫn sử dụng máy đọc lỗi xe máy Motoscan
16. Túi vải đựng máy xóa lỗi chuyên dụng.
Có thể bạn quan tâm:
Vệ sinh kim phun, buồng đốt xe máy và 4 lưu ý không thể bỏ qua
4 Lỗi THƯỜNG GẶP về cảm biến hệ thống phun xăng điện tử và CÁCH KHẮC PHỤC
3. Hướng dẫn sử dụng máy đọc lỗi xe máy MOTOSCAN
3.1 Hướng dẫn cách đọc mã lỗi sai hỏng thông qua giắc chuẩn đoán DLC
- Chức năng này sẽ giúp người thợ đọc được các mã lỗi hỏng của dòng xe lưu trong hệ thống động cơ và ABS.
Sơ đồ nối dây và vị trí giắc chẩn đoán (DLC) xe PIAGGIO
b. Sơ đồ nối dây và vị trí giắc chẩn đoán (DLC) xe HONDA:
Bước 1: Nối cáp chuẩn đoán với Motoscan. Lưu ý trược khi nối cáp cần tắt chìa khóa điện.
Bước 2: Nối cáp chẩn đoán với giắc chuẩn đoán của xe dựa theo hướng dẫn trên màn hình máy.
Bước 3: Bật lại chìa khóa điện
Bước 4: Khởi động, động cơ quay tối thiểu 5 giây .
Bước 5: Từ màn hình chọn chức “Kết nối với xe” rồi nhận chọn “OK” như hình ảnh minh họa phía dưới.
Bước 6: Chọn “DLC” để kết nối với xe thông qua giắc chuẩn đoán, sau đó ấn phím “OK” Lúc này màn hình sẽ hiển thị tên hãng x echo người dùng lựa chọn.
Bước 7: Sau khi đã chọn được hãng xe chọn phím “OK” (Ví dụ như khi chọn hãng Honda). Sử dụng phím dịch lên/ xuống (màu vàng) để xem tiếp hướng dẫn sau đó chọn “OK” để tiếp tục.
Sau khi chọn hãng xe, màn hình sẽ xuất hiện bảng lựa chọn khu vực xe hoạt động. Trong trường hợp này chúng ta chọn “ Việt Nam” sau đó chọn “OK”. Màn hình hiển thị khu vực các nước
Bước 8: Màn hình sẽ hiển thị ra một danh sách xe. Chọn xe để đọc lỗi, theo như trong hình minh họa thì chúng ta chọn Lead 110, sau đó chọn/ok. Màn hình chức năng hiển thị:
Bước 9: Trong danh sách chức năng chon “ Đọc mã lỗi” chọn/ ok lúc này màn hình sẽ hiển thị “Nếu xe không nổ máy khởi động lại động cơ, giữ nút KD 3 lần/ 5 giây.
Lúc này sau khi đã chọn ok màn hình sẽ hiển thị thông tin lỗi hiện tại xe đang gặp phải:
Bấm “chọn/Yes” nếu màn hình hiển thị thông báo như trong hình, bước này để thực hiện việc hỗ trợ chuẩn đoán lỗi chi tiết bằng sơ đồ mạch điện.
Ngoài ra nếu máy yêu cầu cung cấp thông tin hay yêu cầu khác, cần đọc kỹ yêu cầu và thực hiện theo, thực hiện cho tới khi có kết quả chuẩn đoán về lỗi được hiện ra.
Kết nối với phần mềm MOTODATA để xem chi tiết mã lỗi hoặc vị trí trên sơ đồ mạch điện
Trong trường hợp Motoscan thông báo:
Ấn chọn/ok để thực hiện chức năng chuẩn đoán nâng cao. Ấn chọn/ok để chọn các sự cố mà xe đang gặp phải
Màn hình hiển thị danh sách các lỗi mà xe có thể đang gặp phải
Tại đây ta lấy ví dụ xe bị lỗi về “Idling Stop” khách hàng thực hiện thao tác như hình ảnh hướng dẫn dưới đây:
3.2 Hướng dẫn xóa mã lỗi lưu trong hệ thống động cơ bằng máy đọc lỗi Motoscan
- Đây là các bước sử dụng xóa mã lỗi lưu trong hệ thống động cơ, ABS khi hoàn thiện việc sửa chữa hoặc xóa mã lỗi ảo lưu trong bộ nhớ ECU. Tuy nhiên chức năng xóa mã lỗi hệ thống ABS sử dụng với máy đọc lỗi Motoscan 6.0 cho các dòng xe của hãng Honda, Piaggo, Vespa có trang bị hệ thống ABS.
Chi tiết các bước thực hiện xóa mã lỗi như sau:
Bước 1: Cũng giống như bước 1 và 2 ở phần doch mã lỗi. Sau khi đã kết nối cáp chẩn đoán của xe với thiết bị. Màn hình hiển thị xuất hiện danh sách xe để xóa lỗi. Ví dụ như trong hình chọn dòng Lead 110. Lựa chọn phím chức năng “ok”
Bước 2: Nếu chắc chắn muốn chuẩn đoán lỗi xe, khách hàng lựa chọn XÓA MÃ LỖI, để tiếp tục quá trình xóa mã lỗi chọn/ok, nếu không muốn xóa mã lỗi ấn phím Thoát/ Cancel.
Thêm một lưu ý từ phía nhà sản xuất: Sau khi thực hiện xong quá trình sửa chữa, thay thế phụ tùng, cần phải cho xe ận hành ở các chế độ như: tốc độ máy nhanh, chậm, chế độ tải, khoảng 15 phút cho tới khi nóng máy, kiểm tra lại nếu thấy máy đọc lỗi vẫn thông báo có nghĩa việc sửa chữa của bạn chưa thực sự xong, cần rà soát lại. Ngược lại máy không còn báo lỗi nữa, thì việc sửa chữa đã hoàn tất.
Tham khảo thêm:
Giá máy đọc lỗi xe máy MOTOSCAN 6
Hộp phụ trợ hiệu chỉnh ECU, ODO, ECM Motobox
3.3 Hỗ trợ cho xe HONDA, PIAGGO khôi phục lại phần mềm trong ECU
- Đối với việc khắc phục lại phần mềm trong ECU bằng máy đọc lỗi Motoscan đây là chức năng chỉ hỗ trợ cho các dòng xe Honda, Piaggo để khôi phục lại phần mềm trong ECU về trạng thái như ban đầu. Lưu ý quan trọng của bước khôi phục ECU này cần cho xe khởi động 10 phút sau khi khôi phục để có ralenti trở lại. Chi các bước thực hiện kiểm tra khôi phục phần mềm trong ECU:
Bước 1: Sau khi lựa chọn xe chọn/ok ấn phím dịch xuống/Down để xem hướng dẫn chi tiết :
Sau khi hoàn thành các bước, màn hình sẽ hiển thị dòng chữ “ECU đã được khôi phục lại dữ liệu gốc”.
3.4 Hướng dẫn chi tiết kiểm tra, phân tích các mạch tín hiệu đầu vào của hệ thống động cơ và ABS
- Mục đích chính của chức năng này phục phụ các bác thợ sửa chữa kiểm tra, phân tích các mạch tín hiệu đầu vào trong hệ thống động cơ và ABS, xác định lỗi khó mà chế đọ xác định lỗi tự động theo công nghệ OBD không xác định được.
Bước 1: Lựa chọn xe để xem thông số hiện hành.
Chọn/ ok màn hình chức năng hiển thị:
Bước 2: Dùng phím “Dịch xuống/down hoặc dịch lên/ Up để có thể xem các trang thống số hiện hành kế tiếp.
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách đọc/xóa lỗi xe máy, khôi phục lại phần mềm ECU, hướng dẫn xem và phân tích thông số hiện hành. Để biết thêm về giá máy đọc lỗi xe máy giá rẻ khách hàng vui lòng liên hệ với Thiết Bị G20 để được chuyên viên kỹ thuật tư vấn chi tiết.
Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.