Rửa xe là công việc khá quen thuộc vừa mang tính chất làm thẩm mỹ vừa giúp nâng cao tuổi thọ sử dụng của các chi tiết trên xe.
Tuy nhiên nếu quy trình rửa xe thực hiện không đúng kỹ thuật, có thể sẽ khiến xe gặp phải sự cố ngay sau khi vừa mới rửa xong, tiêu biểu là tình trạng "Rửa xe máy xong không đề được"
Nếu bạn cũng đang sử dụng xe máy, và thường xuyên mang xe đi rửa, hoặc tự rửa xe ở nhà thì nên đọc bài viết hôm nay của chúng tôi để biết cách rửa xe đúng kỹ thuật, hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra đối với phương tiện của mình
Tóm tắt nội dung |
1. Những nguyên nhân chính khiến xe không thể nổ sau khi rửa
Thông thường, khi đi rửa xe, chúng ta thường phó mặc chiếc xe của mình cho thợ, họ muốn rửa sao rửa, xong thì chúng ta đến lấy, đây là một điều hết sức sai lầm.
Vì thợ rửa xe có kinh nghiệm như thế nào thì đôi khi cũng có những phút sai sót, chưa kể tới việc chiếc xe sẽ rơi vào tay của một anh thợ mới học việc, nếu bạn phó mặc không quan sát kỹ quá trình rửa xe, thì rất có thể xe sẽ gặp phải sự cố sau:
Nước vào bên trong ổ khóa của xe
Đa phần các dòng xe máy hiện nay, phần ổ khóa của xe đều được thiết kế một nắp che, và nếu đem xe đi rửa, tránh trường hợp thợ rửa xe quên đóng nắp này lại, bạn nên chủ động đóng từ trước. Với những xe không có nắp khóa, thì nên yêu cầu thợ lấy băng dính bịt ổ khóa lại trước khi rửa.
Tại sao phải làm vậy? Bởi ổ khóa chính là thiết bị dẫn kết nối với bộ đánh lửa của xe. Do đó, nếu ổ khóa không được che chắn cẩn thận thì khi rửa xe, nước sẽ đi vào bên trong khiến cho bộ đánh lửa bị ướt, dẫn tới tình trạng xe không đề được sau khi rửa xe.
Cách khắc phục: Nếu sau khi rửa xe xong bạn phát hiện ra xe không hệ được che ổ khóa trong quá trình rửa, thì rất có thể bugi đã bị ướt, nên sử dụng khăn khô, hoặc súng xịt hơi, làm khô bugi và ổ cắm.
Cách tốt nhất là bản thân chúng ta luôn chủ động khóa nắp ổ khóa lại sau khi rút chìa khóa ra khỏi xe.
>>Khách hàng có nhu cầu mua máy rửa xe tại nhà, tưới cây, hoặc máy cho tiệm rửa xe chuyên nghiệp tham khảo hơn 50 model khác nhau tại: Máy rửa xe cao áp giá rẻ
Bugi bị ướt
Dù đã đậy nắp khóa cẩn thận những xe bạn vẫn không thể đề được sau khi rửa xe thì nguyên nhân chính là do bộ đánh lửa bị ướt.
Việc này là do trong quá trình rửa xe, chúng ra xịt trực tiếp vòi nước vào bugi, làm cho bộ phận này bị ẩm => bugi không thể đánh lửa => xe không nổ được.
Đây không phải là trường hợp ít gặp, đôi khi không phải cố ý mà do chúng ta nhỡ tay xịt vào khi tự rửa xe hoặc do thợ rửa xe không để ý, bởi vậy nếu không quá bận phải để xe ở lại, thì bạn nên ngồi lại đợi và theo dõi quy trình rửa xe.
Phần động cơ bị phun nước quá nhiều
Bạn nên chú ý, không chỉ bugi mà động cơ cũng là vị trí mà bạn cần tránh phun nước trực tiếp vào. Bởi bạn không thể dám chắc được rằng, trong quá trình sử dụng, máy móc, động cơ có chỗ nào bị hư hỏng hay không, nếu không may có dù chỉ là một kẽ hở nhỏ mà bạn phun nước vào cũng sẽ gây sự cố lớn cho chiếc xe.
Tốt nhất chúng ta nên cẩn thận một chút sẽ tránh được phiền phức và không bị mất thêm tiền để sửa xe.
2. Cách xử lý khi xe không nổ máy
Vào một ngày đẹp trời, nếu bạn đề và thậm chí là đạp cả cần khởi động mà chiếc xe vẫn không thể nổ máy, thì đừng quá lo lắng, hay bực bội, bởi nếu bạn có thể xác định nguyên nhân và tự xử lý được với một số phương pháp đơn giản sau:
Kiểm tra xăng:
- Đôi khi nguyên nhân rất đơn giản khiến xe không nổ đó là xe bị hết xăng, do bạn đã quên không đổ trước đó và chẳng còn cách nào khác là đi tiếp thêm nhiên liệu cả.
- Ống dẫn xăng bị khóa hoặc bị tắc (do xăng chất lượng kém, có cặn bên trong, sau một thời gian cặn bám vào thành ống dẫn, tích tụ lâu dần, làm cho ống dẫn bị tắc) làm cho xe không nổ được máy.
- Lưới lọc xăng bị bẩn, lỗ thông thơi ở nắp bình xăng bị tắc.
- Với các dòng xe sử dụng hệ thông phun xăng điện tử, thì nguyên nhân có thể do kim phun bị tắc (thông thường cứ đi được khoảng 10.000km các bạn nên vệ sinh kim phun 1 lần)
Kiểm tra phần điện
Khi đã kiểm tra và chắc chắn rằng xăng vẫn còn, ống xăng không bị khóa hoặc tắc, lưới lọc xăng đã được vệ sinh mà xe vẫn không thay đổi tình trạng thì có thể do những nguyên nhân sau:
- Bugi bị ướt, sử dụng khăn để lau khô, kiểm tra xem có hiện tượng bị sặc xăng hay không.
- Buigi bị hỏng, hoặc khe hở giữa 2 chấu bugi quá lớn, trường hợp này cần phải thay thế bugi mới.
- Do quá trình đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu, và bụi bẩn ngoài đường làm cho bugi có nhiều muội than va bụi bẩn bám vào, hạn chế khẳ năng đánh lửa. Cần tháo ra vệ sinh sạch sẽ bằng giấy ráp, kể cải vị trí và đầu lắp bugi.
- Phần nắp chụp và đầu bugi không tiêp xúc với nhau, bị lỏng ra do quá trình di chuyển, các bạn chỉ cần lắp chặt lại là được.
- Vít lửa bẩn làm hạn chế tiếp xúc
- Tụ điện bị hỏng
- Thời điểm đánh lửa của bugi bị điều chỉnh sai
- Ở phần mobin sườn, các cuộn dây bị đứt hoặc là ngắt mạch làm ảnh hưởng tới việc khởi động máy
- Công tắc bị hỏng, chạm mát.
Kiểm tra sức nén
Khi đã kiểm tra xăng và phần điện nếu không có vấn đề gì bất thường mà xe vẫn chưa thể nổ được, thì các bạn nên kiểm tra sức nén, cụ thể là các chi tiết sau:
- Bugi lắp bị lỏng, không chặt, các bạn có thể tự tháo ra và lắp lại.
- Van khí bị rò ở gioăng quy-lát.
- Bạc, xéc-măng, pít-tông, xi-lanh bị mòn.
- Xupap bị kênh kẹt
Khi đã thực hiện 3 bước kiểm tra trên, và đã có một số xử lý mang tính tương đối, xe cũng đã có dấu hiểu nổ máy, nhưng lại chết máy ngay sau đó thì có thể do 2 nguyên nhân chính sau:
- Vít gió mở quá lớn
- Đường gió vào chế hòa khí bị nghẹt
Nếu sau khi kiểm tra và cố thử đề lại không được thì nên mang xe tới tiệm sửa chữa
Đưa xe tới hãng hoặc các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp
Thông thường thì sau các bước xử lý trên, các bạn kéo cần gió, là xe có thể khởi động lại được. Nhưng nếu qua các khâu kiểm tra trên và một vài xử lý cơ bản, mà xe vẫn không nổ máy, tốt nhất hãy mang xe ra hãng hoặc các tiệm sửa chữa để khắc phục kịp thời, tránh cho xe hư hỏng nặng hơn.
Cho hỏi tên tác giả của bài viết ạ !
cảm ơn anh, nhân viên bên em sẽ liên hệ với anh ạ