Back Home

Phân biệt các loại máy ra vào lốp, máy tháo vỏ xe cần xoay ngang, cần gật gù, không lơ via

- Lượt xem: 6139

(0 đánh giá)

Trong bối cảnh số lượng xe lưu thông trên đường ngày một tăng, cả về số lượng và chủng loại, máy ra vào lốp đã trở thành thiết bị vô cùng quan trọng trong cửa hàng sửa chữa xe máy, cửa hàng dịch vụ lốp và ngay cả các ga-ra nói chung.

Trên thị trường lại có sự tồn tại của rất nhiều loại máy làm lốp khác nhau, chúng được nhà sản xuất tạo ra cho từng mục đích cụ thể. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc máy tháo vỏ xe phù hợp với công việc có ý nghĩa quan trọng đối với năng suất của cửa hàng. Bài viết này sẽ đi vào phân tích sự khác nhau và công dụng của từng loại máy ra vỏ xe, nhằm giúp bạn đưa ra lựa chọn mua hàng đúng đắn nhất.

 

Máy ra vào lốp xe con cần xoay ngang

máy ra vào lốp xe máy

LC-810E, model máy ra vào lốp Bright được nhiều người biết đến.

Là dòng máy phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam cũng như thế giới, vì có giá thành thấp mà vẫn đảm bảo công năng cho phần lớn cửa hàng làm lốp. Máy có đặc điểm chính đúng như tên gọi của nó, cần chính có thể được xoay trái/phải, hoạt động hoàn toàn bằng cơ khí. Người vận hành sẽ phải:

  • Dùng tay để xoay cần vào vị trí, sau đó vặn bu lông trên cần để cố định.
  • Điều chỉnh chiều cao mỏ vịt sao cho khớp với mâm xe, sau đó khóa chốt để cố định.
  • Trong trường hợp phải làm việc hoán đổi giữa nhiều mâm xe có kích thước quá khác nhau, người vận hành có thể sẽ phải căn chỉnh góc độ của mỏ vịt cho phù hợp với mâm xe cụ thể. Công đoạn này khá tiêu tốn thời gian.

Chính vì công đoạn căn chỉnh góc độ mỏ vịt nói trên, hãy chọn máy tháo vỏ xe , vỏ lốp cần xoay ngang nếu bạn thường xuyên làm việc với những loại bánh xe tương đồng nhau. Cơ cấu cần xoay ngang cũng thường được coi là thân thiện và dễ làm quen. Chúng tôi khuyến nghị bạn mua dòng máy này nếu bạn là cửa hàng sửa xe máy hoặc cửa hàng làm lốp ô tô cỡ vừa và nhỏ.

 

Máy ra vào lốp cần gật gù

máy ra vào lốp xe tay ga

Máy ra vào lốp Bosch, thương hiệu đến từ Đức.

Dòng máy cần gật gù luôn có giá thành cao hơn nhiều so với dòng cần xoay ngang, thường đắt hơn 1.5 đến 2 lần. Tuy nhiên, sự đầu tư thêm này là hoàn toàn xứng đáng đối với các cửa hàng làm lốp chuyên nghiệp.

Cần kiểu gật gù có khả năng bổ ngửa ra phía sau, theo đó phần khoảng không phía trên mâm kẹp sẽ trống hoàn toàn, cho phép người vận hành đưa lốp to, nặng lên mâm kẹp dễ dàng hơn. Kiểu cần bổ ngửa này cũng đặc biệt thân thiện với các loại bánh xe có mâm Chrome đắt tiền.

Máy cần gật gù rất được chuộng bởi các ga-ra làm lốp nhiều việc, bởi nó làm giảm đáng kể sự mệt nhọc của người vận hành. Cần chính sẽ tự động rời khỏi mâm kẹp (người vận hành chỉ việc dậm chân đạp 1 lần) khi bánh xe sẵn sàng rời khỏi mâm. Sau đó, khi bánh xe khác đã được đưa lên mâm kẹp, người vận hành chỉ việc dậm chân đạp 1 lần nữa là cần chính trở về vị trí làm việc.

Bài viết tham khảo: Hướng dẫn lựa chọn máy ra vào lốp

Mỏ vịt của máy ra vỏ xe cần gật gù mặc định có tư thế vuông góc với chiều dọc thân máy. Người vận hành dùng cần kéo để chỉnh mỏ tiến hoặc lui so với cột, tùy theo kích cỡ mâm xe. Việc kéo cần này thường rất nhẹ nhàng, và có nút bấm để khóa vị trí.

Tư thế vuông góc của mỏ vịt cũng cho phép người vận hành có thể đứng ở mặt trước của máy trong quá trình làm lốp, theo đó việc dậm chân đạp và sử dụng bộ hỗ trợ (nếu có) dễ dàng hơn nhiều.

Kiểu cần bổ ngửa, thay vì xoay trái/phải, cũng giúp máy ra vào lốp cần gật gù có khả năng trang bị nhiều "đồ chơi" hỗ trợ làm lốp hơn, do khoảng trống hai bên của máy hoàn toàn không bị chiếm dụng như máy có cần xoay ngang.

Chúng tôi khuyến nghị dòng máy cần gật gù cho nhu cầu làm lốp chuyên sâu, thường gặp ở các ga-ra làm lốp chuyên nghiệp, cửa hàng lốp hãng.

 

Máy ra vào lốp xe máy không lơ via

máy ra vào lốp ô tô

Máy ra vào lốp HPA cao cấp, không lơ via.

Về căn bản cũng thuộc dòng máy cần gật gù, nhưng máy làm lốp không lơ via được trang bị mặc định các cơ cấu hỗ trợ, thay thế hoàn toàn những dụng cụ hỗ trợ bên ngoài như lơ via cầm tay. Theo đó, người vận hành chỉ phải can thiệp rất ít vào quy trình làm lốp.

Ý nghĩa lớn nhất của dòng máy không lơ via là giảm thiểu rủi ro rách lốp, vì vậy đặc biệt phù hợp với các loại lốp xe sang, lốp cứng, lốp mỏng và lốp Runflat.

Dòng máy tháo vỏ không lơ via có quy trình vận hành khác khó làm quen hơn, nhưng phần lớn công ty bán hàng sẽ có trách nhiệm đào tạo và hướng dẫn sử dụng máy. Ngoài ra, máy không lơ via được nhận định là có tốc làm việc chậm, do có nhiều thao tác nhỏ, vì vậy:

  • Rất phù hợp với lốp khó, lốp đắt tiền.
  • Không tối ưu cho việc làm liên tiếp các loại lốp đơn giản. Trong trường hợp này, các dòng máy truyền thống lại là lựa chọn tốt hơn.

Máy ra vào vỏ không lơ via là lựa chọn cần thiết cho các ga-ra xe sang, khi mà vấn đề bảo vệ lốp và mâm xe được coi là ưu tiên. Dòng máy tháo vỏ không lơ via nên được sử dụng cùng lúc với ít nhất một máy truyền thống khác để tối ưu quy trình làm việc của bạn.

 

Máy ra vào lốp ô tô, xe tải, xe hạng nặng chuyên dụng

máy ra vào lốp ô tô

Máy ra vào lốp xe hạng nặng của HPA, model F560A Special.

Có kích thước khổng lồ so với so với các loại máy tháo lốp dành cho ô tô, xe máy. Dòng máy này thường có thân nằm, và mâm kẹp vuông góc với sàn.

Những mẫu máy lớn nhất có thể hỗ trợ làm mâm xe tới 56”, và được trang bị mâm kẹp bằng thủy lực để sẵn sang làm việc với những loại lốp to và nặng nhất.

Máy tháo lắp lốp xe hạng nặng được khuyến nghị phục vụ ở những nơi sau:

  • Ga-ra chuyên làm lốp xe tải và xe khách.
  • Các xưởng dịch vụ chuyên xe mỏ, xe xây dựng, xe chuyên dụng trong công/nông nghiệp.
  • Các đơn vị quản lý, vận hành đội xe tải, xe container, xe khách.

 

Máy ra vào lốp xe máy, xe đạp điện chuyên dụng

Máy tháo vỏ xe

Máy tháo vỏ xe

 

Thuộc dòng cần xoay ngang, nhưng có những điểm khác biệt nhằm tối ưu cho việc thay lốp không săm xe máy và xe đạp điện.

May ra vao lop xe may có chấu kẹp cao hơn bình thường rất nhiều:

  • Giúp máy làm việc dễ dàng hơn với các loại mâm xe mỏng thường gặp ở xe máy và xe đạp điện. Ở các loại máy ra vào lốp ô tô có chấu kẹp thường, đôi lúc mỏ vịt sẽ không xuống thấp tới mức đủ để làm việc với mâm mỏng.
  • Giúp máy làm việc tốt với bánh xe đạp điện, thường có gắn mô tơ. Nhờ chấu kẹp cao, người vận hành chỉ việc lật úp mặt bánh xe có chứa mô tơ xuống dưới, và thực hiện thay lốp như thường. Nếu không có chấu cao, người vận hành sẽ buộc phải tháo mô tơ ra khỏi bánh xe, nhưng việc tháo mô tơ này có rất nhiều rủi ro.

Cũng như trên, chấu kẹp cao cũng giúp máy làm việc tốt với bánh xe có gắn phanh đĩa.

Thường được trang bị mỏ vịt nhỏ, đặc biệt hữu dụng khi làm việc với các loại mâm xe có đường kính nhỏ.

Thường có mâm kẹp dải rộng 6-24” để đáp ứng sự phong phú của lốp xe máy, xe đạp điện.

Máy ra vào lốp xe máy, xe đạp điện chuyên dụng là lựa chọn tối ưu nếu bạn là cửa hàng sửa chữa hai dòng xe này, đặc biệt là xe đạp điện, vốn là dòng xe đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Bạn có thể tham khảo về một bài hướng dẫn phân biệt máy ra vào lốp 

 

Máy ra vào lốp bằng tay

máy ra vào lốp xe tay ga

Máy ra vào lốp xe tay ga

 

Thường được gọi là máy ra lốp, máy tháo vỏ xe tự chế. Dòng máy này chỉ có thể làm việc với một số loại mâm lốp đơn giản nhất, thường là lốp xe máy hoặc lốp xe con tầm thấp.

Cơ cấu của máy rất đơn giản, phụ thuộc hoàn toàn vào cơ khí và sự khéo léo của người vận hành.

Ưu thế duy nhất của dòng máy này là giá thành, thường có giá trị chỉ bằng 1/4 một chiếc máy ra vào lốp tiêu chuẩn. Vì vậy có thể được lựa chọn bởi người có nhu cầu không chuyên nghiệp, làm lốp không thường xuyên.

Thiết Bị G20 – Công ty Trường Sa là đơn vị chuyên cung cấp máy ra vào lốp và các thiết bị liên quan chất lượng hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

 

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.