Hà Nội - Trọng: 0966709119

Đà Nẵng - Đại: 0942831348

Sài Gòn - Sương: 0909528125

:

Đà Nẵng - Tấn: 0931790135

[TOÀN TẬP] cách điều chỉnh góc đặt bánh xe CHÍNH XÁC

đánh giá (0 đánh giá)

Trong quá trình lưu thông trên đường, có khá nhiều ô tô bị mất lái và gây ra tai nạn thương tâm. Nguyên nhân có thể là là do mất phanh, chạy quá tốc độ...Tuy nhiên, một nguyên nhân không thể không nhắc đến đó là góc đặt bánh xe bị lệch. Nếu bạn quan tâm đến an toàn của bản thân, đừng bỏ qua bài viết sau đây của chúng tôi.

 

Căn chỉnh góc đặt bánh xe

Căn chỉnh góc đặt bánh xe như thế nào cho đúng?

 

Góc đặt bánh xe nếu như bị sai lệch thì sẽ ảnh hưởng đến độ êm, độ mòn lốp cũng như khả năng vận hành của xe. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít chủ xe chú ý đến vấn đề này.

Tóm tắt nội dung:

4 lý do góc đặt bánh xe bị lệch

3 thông số quan trọng bạn CẦN QUAN TÂM khi điều chỉnh góc đặt bánh xe

Nên chỉnh lại góc đặt bánh xe bao lâu một lần?

 

 

4 lý do góc đặt bánh xe bị lệch:

Bánh xe là một thành phần quan trọng quyết định đến quá trình vận hành của ô tô. Bánh xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và có một nhiệm vụ quan trọng là nâng toàn bộ trọng tải của xe.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho góc đặt bánh xe bị lệch. Sau một thời gian sử dụng, thì các hệ thống treo, lái bị mòn, làm cho góc đặt bánh xe bị lệch. Người lái thường xuyên leo lên vỉa hè theo góc thẳng hoặc là do xe bị va đập. Điều này cũng khiến cho góc đặt bánh lái bị lệch.

Do việc sai lệch của góc đặt bánh xe diễn ra từ từ. Chính bởi vậy mà chủ xe thường xe không quan tâm lắm. Việc không phát hiện và điều chỉnh kịp thời đôi khi cũng khiến cho bạn lĩnh phải những hậu quả nặng nề.

 

bánh xe bị mòn khi góc căn chỉnh bánh xe bị sai

Lốp xe bị mòn do góc đặt bánh xe bị lệch

 

Chúng tôi có thể đề cập đến là lốp mòn không đều, bánh xe bị rung giật trong quá trình lái, bánh lái có xu hướng lệch một bên trong quá trình lái thẳng, bánh xe bị lệch trục liên tục và nguy hiểm hơn là dẫn đến trường hợp xe bị mất lái.

Góc đặt bánh xe bị lệch sẽ khiến có người lái phải tốn khá nhiều công sức để căn chỉnh góc lái cho thật chuẩn. Thiết kế góc đặt bánh xe tối ưu sẽ giúp cho bạn lái xe một cách dễ dàng. Chính vì thế, trong thực tế sử dụng và bảo dưỡng, bạn cần kiểm tra định kì và tiến hành điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho thật chuẩn

 

mất lái do góc căn chỉnh bánh xe không chuẩn

Hiện tượng mất lái sẽ xảy ra nếu góc lái bị lệch

 

3 thông số quan trọng bạn CẦN QUAN TÂM khi điều chỉnh góc đặt bánh xe:

Toe - Hay còn gọi là độ chụm bánh xe:

Đây là hiệu số khoảng cách giữa 2 má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước được xác định trên cùng một trục xe. Việc mà bạn tiến hành điều chỉnh Toe chính là việc bạn tiến hành căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe nằm trên cùng một trục.

 

độ chụm bánh xe

Độ chụm bánh xe ảnh hưởng đến độ êm của xe khi vận hành

 

Nếu 2 bánh xe nằm song song với nhau thì độ chụm sẽ bằng 0. Hiện tượng Toe-in (hay còn gọi là độ chụm dương) chính là một hiện tượng xảy ra khi khoảng cách giữa 2 má lốp ở phía trước ngắn hơn so với phía sau. Còn độ chụm âm thì ngược lại.

Cả 2 trường hợp trên ảnh hưởng rất lớn đến độ êm của xe khi vận hành. Biểu hiện là xe ô tô bị rung giật, lốp mòn không được đều và trên gai lốp thì tạo tạo ra lốp mòn hình răng cưa, trường hợp nặng thì lốp mòn đi nhanh chóng. Nếu như trong trường hợp độ chụm quá dương thì sẽ ăn mòn má ngoài lốp, nếu như độ chụm quá âm sẽ ăn mòn lốp má trong.

 

Góc Camber

Camber chính là góc nằm giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn và đóng va trò dẫn hướng cho trục thẳng đứng. Camber có đơn vị đo là  độ và phút.

 

Góc Camber bánh xe

Camber ảnh hưởng đến độ tiếp xúc của bánh xe với mặt đường

 

  • Nếu như Camber bằng 0 thì bánh xe đặt vuông góc với mặt đường
  • Nếu Camber dương thì bánh xe sẽ ngả ra ngoài
  • Nếu như Camber mà âm thì bánh xe sẽ ngả vào trong.

Cho dù là trong trường hợp Camber mà dương hay âm thì cũng làm giảm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường. Điều này làm ảnh hưởng đến độ bám cũng như độ mòn không đều của bánh xe. Nếu camber âm thì độ mòn của lốp sẽ nằm phía trong. Nếu Camber dương thì độ mòn của lốp sẽ nằm ở phía bên ngoài. Tình trạng này còn khiến cho lốp ồn hơn và gây khó chịu cho người lái.

 

Góc Caster

Đây chính là giá trị đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Nếu như Caster mà có giá trị dương thì so với đầu trụ thẳng đứng, bánh xe sẽ ở phía trước, trong trường hợp ngược lại, bánh xe sẽ ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe.

 

Góc Caster bánh xe

Xe có xu hướng nhao về bánh xe có Caster nhỏ hơn

 

Giá trị Caster sẽ tác động một cách trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính của vòng quay khi mà bạn lái xe. Nếu như giá trị Caster mà càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ. Nếu như bạn cho xe chạy quá tải thì lò xo sẽ bị trùng xuống và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Caster. Ngoài ra, nếu như bạn đảm bảo khung sườn ở độ cao thiết kế thì cũng sẽ giúp cho góc Caster đạt chuẩn.

Nếu như Caster mà có giá trị bằng O khi mà trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng. Nếu Caster mà có giá trị dương thì trục quay bánh lái sẽ ngả về phía sau. Nếu như Caster mà có giá trị âm thì trục bánh lái ngả về phía trước.

Tuy Caster mà có sai lệch thì sẽ không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp. Tuy nhiên, nếu như có sự sai lệch thì khi đó bánh xe sẽ kéo về phía trung tâm của chiếc xe. Xe có xu hướng nhao về bánh xe có Caster nhỏ hơn.

Nếu bạn chỉ quan sát bằng mắt thường thì khó mà có thể nhận ra trường hợp bánh xe bị lệch.  Chính bởi vậy mà tốt hơn hết, bạn cần kiểm tra và đặt lại góc bánh xe mỗi năm một lần. Hoặc nếu lái xe nhiều thì sau 10.000 km bạn nên tiến hành đặt lại góc bánh xe.

 

Xe mất lái

Bạn nên căn chỉnh bánh xe mỗi năm một lần

 

Nên chỉnh lại góc đặt bánh xe bao lâu một lần?

Góc đặt bánh xe không có chu kì sai lệch cố định. Trong một thời gian dài di chuyển thì các góc đặt cũng sẽ bị lệch hoặc sau một ngày bạn đi trên đường dài, nhiều gồ ghề cũng khiến cho góc đặt bánh xe của ban bị lệch.

 

Chỉnh góc đặt bánh xe

Việc căn chỉnh góc đặt bánh xe cũng không quá tốn kém

 

Như chúng tôi đã nói ở trên, bạn nên điều chỉnh góc đặt bánh xe khoảng 10.000km 1 lần.

Nếu với những lái xe không có kinh nghiệm, họ không nhận biết được bánh xe ô tô bị lệch. Họ sẽ thường có xu hướng là lấy sức để bù lại việc bánh xe bị chệch hướng. Điều này là vô cùng nguy hiểm.

Thông thường, nếu như bạn không thấy có hiện tượng lốp xe bị mòn bất thường, xe bị nhao lái, bánh xe có hiện tượng rung giật, bánh lái lại có có xu hướng lệch hẳn sang một bên khi chạy thẳng, thì sau khi thay lốp, bạn có thể tiến hành kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe.

6 Nguyên nhân khiến ô tô bị RUNG GIẬT và cách xử lý DỨT ĐIỂM

Hiện nay, việc cân chỉnh góc đặt bánh xe cũng hay được thực hiện tại những gara chuyên nghiệp một cách rất nhanh chóng. Giá của việc kiểm tra căn chỉnh góc bánh xe là khoảng 500,000 - 800,000 VNĐ.

Để cho góc đặt bánh xe không bị lệch, việc quan trọng để tránh được đó là bạn cần bơm lốp đủ áp suất. Việc này bạn có thể thực hiện dễ dàng bằng máy nén hơi.

Bạn hãy căn chỉnh góc đặt bánh xe thường xuyên để đảm bảo an toàn cho bản thân mình nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

Cách xử lý NHANH - GỌN ô tô bị xịt lốp trên đường 

8 lỗi liên quan đến sửa chữa gầm ô tô bạn PHẢI BIẾT 

Máy nén khí Pegasus 3HP dùng để bơm lốp xe.

Máy căn chỉnh độ chụm cho xe ô tô

Bình luận về bài viết
  • Đánh giá bài viết:
  • 5 sao
  • 4 sao
  • 3 sao
  • 2 sao
  • 1 sao
captcha
(Xem mã khác)

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.