Back Home

Tổng hợp các loại cầu nâng ô tô: Hướng dẫn chọn cầu phù hợp với nhu cầu công việc

- Lượt xem: 7659

(0 đánh giá)

Cầu nâng xe ô tô là thiết bị không thể thiếu trong ga-ra sửa chữa của bạn, chính vì vậy nó cũng là sự đầu tư cần được cân nhắc rất kĩ lưỡng. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về phân biệt các loại cầu nâng, hãy để bài viết này giúp bạn có cái nhìn tổng thể nhất và từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

Tóm tắt nội dung 

  1. Tìm hiểu tổng quan về cầu nâng ô tô
  2. Cầu nâng ô tô 2 trụ
  3. Cầu nâng ô tô 4 trụ
  4. Cầu nâng ô tô cắt kéo kiểu xếp
  5. Cầu nâng ô tô 1 trụ rửa xe

 

Cầu nâng ô tô là gì?

Cầu nâng ô tô là thiết bị quan trọng nhất trong một xưởng sửa chữa ô tô, cả về mặt công năng và hình ảnh. Nó là thiết bị bắt buộc phải có trong các quy trình sửa chữa và duy tu xe. Nó cũng là thiết bị được dùng nhiều nhất mỗi ngày trong mọi ga-ra.

Cơ cấu nâng cầu chủ yếu được cấu thành bởi ít nhất một trong các công nghệ sau: thủy lực, vít me, điện/mô-tơ, và khí nén.

Nhu cầu phong phú của thị trường trong nhiều năm qua đã dẫn đến sự ra đời của rất nhiều loại cầu nâng xe, nhằm đáp ứng các đầu việc cụ thể của mọi ga-ra, với những mục đích sử dụng khác nhau. Chúng tôi sẽ không nhắc đến hãng hay thương hiệu cầu trong bài viết này, bởi đó là chủ đề muôn thuở và cần nhiều góc nhìn. Bài viết sẽ cố gắng liệt kê và cung cấp thông tin sơ bộ về tất cả các loại cầu nâng ô tô phổ biến nhất.

Cầu nâng 2 trụ

Không phải bàn cãi, đây là loại cầu nâng xe được ưa chuộng nhất bởi tính đa dụng của nó. Cầu nâng ô tô 2 trụ luôn có mặt ở mọi ga-ra sửa chữa ô tô, bởi nó cho phép người thợ tiếp cận hầu hết những gì họ cần: hệ thống treo, bánh xe, phanh, khung gầm, động cơ, hộp số, hệ thống xả… Cầu hai trụ còn có ưu điểm là nhỏ gọn, chiếm ít diện tích xưởng. Ngoài ra, nó còn có ưu thế tuyệt đối là giá thành rẻ hơn hẳn so với các loại khác.

Mặt khác, trên thị trường lại có nhiều loại cầu hai trụ khác nhau. Không phải khác nhau về hãng hay chất lượng, mà khác nhau về thiết kế. Có những loại cơ bản sau: cầu đối xứng, cầu bất đối xứng, cầu giằng dưới, và cầu giằng trên.

Cầu 2 nâng trụ đối xứng

  • Cầu thuộc hạng mục này có 2 cột cầu đặt thẳng mặt với nhau, và có 4 tay nâng chiều dài bằng nhau. Mỗi cặp tay nâng sẽ chịu 50% tải nâng.
  • Cầu đối xứng có ưu điểm là dễ dùng, hợp với các dòng xe nặng, do 4 tay cầu có sức nâng như nhau. Tuy nhiên nó lại có một nhược điểm lớn. Đó là với các dòng xe nhỏ khi được đưa vào cầu, cửa xe thường thẳng hàng với thân cầu, dẫn đến mở cửa xe khó khăn. Sử dụng không cẩn thận rất dễ dẫn đến xước sơn xe. Nhược điểm này được khắc phục phần nào bởi cầu lòng rộng (khoảng 3 mét từ cột này sang cột kia), tuy nhiên loại cầu này có giá thành cao hơn, tốn diện tích hơn.

sự khác nhau giữa tay cầu và thân cầu kiểu đối xứng và bất đối xứng

Ảnh trên thể hiện rõ sự khác nhau giữa tay cầu và thân cầu kiểu đối xứng và bất đối xứng

  • Với xe SUV cỡ lớn hoặc xe thân dài, nhược điểm trên không còn, bởi cửa xe sẽ nằm ở phía trước thân cầu.
  • Tại Việt Nam, cầu đối xứng rất phổ biến, nhất là tại các ga-ra tư nhân, bởi vì họ thường nhận sửa chữa rất nhiều dòng xe khác nhau, to nhỏ có đủ. Và cầu đối xứng thường đáp ứng tốt mọi dòng xe nếu người thợ biết khéo léo xử lý nhược điểm của nó.

Cầu nâng 2 trụ bất đối xứng

  • Thay vì có 4 tay nâng bằng nhau, cầu dạng này sẽ có 2 tay nâng ngắn ở mặt trước và 2 tay nâng dài hơn ở mặt sau. Cân bằng tải sẽ là 30% và 70%. Đây là đặc điểm bắt buộc phải có để được gọi là cầu bất đối xứng.
  • Việc tay nâng và cân bằng tải lệch như vậy tạo ra kết quả là cửa xe của các loại xe con, xe cỡ nhỏ sẽ nằm ở phía sau thân cầu, dẫn đến mở cửa xe dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Ngoài ra, cầu nâng hai trụ bất đối xứng thường có thân cầu được xoay 30 độ về mặt sau. Mục đích là để củng cố khả năng chịu tải ở mặt này (vốn phải chịu tới 70% tải). Việc xoay thân cầu này còn giúp mở cửa xe càng thuận lợi hơn.

Không còn lỗi lo làm xước cửa xe khi dùng cầu hai trụ bất đối xứng.

Không còn lỗi lo làm xước cửa xe khi dùng cầu hai trụ bất đối xứng.

  • Tuy nhiên, thân cầu xoay 30 độ không phải là đặc điểm bắt buộc. Một số nhà sản xuất không đồng tình với cách làm xoay thân cầu để củng cố chịu tải mặt sau, bởi nó làm giảm chiều rộng thông xe.
  • Đặc điểm thân xoay 30 độ thường chỉ xuất hiện ở cầu thiết kế giằng trên, bởi vì trước khi cho xe vào, cả 4 tay nâng phải được dẹp về mặt sau (Cách làm cho 2 tay về mặt trước, 2 tay về mặt sau là không thể vì thân cầu đã được xoay 30 độ về phía sau, dẫn đến tay 2 tay ở mặt trước sẽ luôn chắn lối xe). Theo đó, 2 tay phía trước chỉ có thể được đưa về phía sau nếu không có thanh nối cáp từ cột này qua cột kia trên mặt sàn, mà cầu giằng dưới thì luôn có thanh này. Nâng tay lên để vượt qua thanh nối thì sẽ khiến pad đỡ quá cao để làm việc với các loại xe thông thường.

Cách vận hành tay nâng bất đối xứng

Cách vận hành tay nâng bất đối xứng

Xem thêm bài viết: Phân biệt sự khác nhau giữa cầu nâng 2 trụ đối xứng và bất đối xứng

Cầu nâng 2 trụ giằng dưới

  • Là kiểu cầu có thiết kế dây cáp từ cột này sang cột kia được đi dưới mặt sàn, tạo thành một thanh gờ nổi nối hai cột cầu.
  • Chiều cao cột thấp hơn hẳn cầu giằng trên, do đó trên lý thuyết loại cầu này có yêu cầu chiều cao xưởng thấp hơn so với cầu giằng trên.
  • Cáp nằm dưới mặt sàn dẫn đến một số bất tiện nhất định, ví dụ: Không thể dễ dàng dắt kích nâng từ mặt trước sang mặt sau của cầu và ngược lại.
  • Trên đỉnh cầu là khoảng trống hoàn toàn, vì vậy người dùng cần chú ý dừng xe đúng thời điểm để tránh trường hợp xe chạm trần xưởng.
  • Giá thành rẻ hơn so với cầu nâng giằng trên.

Cầu 2 trụ giằng dưới

Cầu 2 trụ giằng dưới, có thể lắp ở ga-ra có trần rất thấp. Nhưng cần chú ý rằng xưởng thấp vẫn khiến xe không thể nâng đến chiều cao tối ưu.

Cầu nâng 2 trụ giằng trên

  • Dây cáp được đi dọc theo một thanh nối hai cột, trên đỉnh cầu. Có tính thẩm mỹ cao, nên còn được gọi là cầu cổng.
  • Có chiều cao tổng thể cao hơn nhiều so với cầu giằng dưới. Tuy nhiên, trên thực tế thì cầu giằng trên hay giằng dưới đều cần chiều cao xưởng như nhau. Bởi nếu cố ý lắp cầu giằng dưới ở xưởng có trần quá thấp, thì bạn sẽ phải lom khom khi làm gầm xe, do xe không thể được nâng cao như ý muốn.
  • Thiết kế kiểu cầu nâng kiểu cổng nói trên có hai lợi ích. Một là cầu sẽ tự dừng nâng khi xe chạm đến thanh cảm biến trên đỉnh. Hai là cầu cho cảm giác vững chãi hơn khi nâng xe.
  • Phần sàn trong lòng cầu cầu hoàn toàn trống trải, cũng đem lại hai lợi ích. Một là di chuyển thiết bị hỗ trợ dễ dàng hơn trong lòng cầu. Hai nếu gặp trường hợp phải đẩy xe không thể nổ máy vào cầu, thì cũng nhẹ nhàng hơn nhiều.

Cầu 2 trụ giằng trên

Cầu 2 trụ giằng trên, giá thành cao hơn nhưng hoàn toàn xứng đáng với lợi ích đem lại.

 

Xem các sản phẩm cầu nâng ô tô 2 trụ tại đây: http://thietbig20.vn/cau-nang-o-to-2-tru

Cầu nâng ô tô 4 trụ

Hoạt động tương tự như cầu 2 trụ, nhưng có gấp đối số trụ nâng, vì vậy có độ vững chãi và sức nâng tối đa cao hơn nhiều. Cầu 4 trụ cỡ lớn có thể có sức nâng lên đến 18 tấn!

Cho phép đưa xe vào cầu rất nhanh, chỉ việc lái xe tiến vào 2 đường dẫn và sau đó nâng cầu. Vì vậy cầu 4 trụ rất tiện dụng cho kiểm tra xe và thay dầu.

4 bánh xe vẫn đứng trên bàn dẫn khi xe được nâng, vì vậy người dùng không thể làm việc thoải mái với hệ thống treo, phanh và bánh xe. Nhược điểm này được khắc phục hoàn toàn với việc trang bị thêm kích phụ (1-2 cái), tuy nhiên chi phí không hề rẻ.

Cầu nâng bốn trụ còn có phiên bản hỗ trợ máy cân chỉnh thước lái. Phiên bản này không có thanh nối hai đường dẫn ở mặt trước cầu, cho phép người dùng dễ dàng ra vào mặt trước gầm xe. Ngoài ra, cầu 4 trụ hỗ trợ cân chỉnh sẽ có vị trí chuyên đặt đĩa chỉnh góc lái.

Nhờ đặc tính vững chãi và tiện dụng cho việc đưa xe vào cầu, cầu nâng 4 trụ còn thường được ứng dụng để lưu trữ xe. Khi một xe đã được nâng lên, thông thường một xe khác có thể được đưa vào đậu trong lòng cầu, tạo thành một nốt đỗ xe kép. Cầu nâng 4 trụ phiên bản chuyên đỗ xe thường có chiều cao nâng rất cao, lên đến trên 2 mét.

cầu 4 trụ

Với sức nâng khủng, cầu 4 trụ là lựa chọn tối ưu cho sửa chữa xe cỡ lớn.

Để xem thêm các sản phẩm cầu nâng ô tô 4 trụ click vào link sau: http://thietbig20.vn/cau-nang-o-to-4-tru

Cầu nâng cắt kéo

Cầu kiểu cắt kéo có thể được nhận biết qua cơ cấu nâng chuyển động như kéo cắt, vì vậy còn được gọi là cầu nâng chữ X, cầu nâng kiểu xếp.

Có chiều cao nâng trung bình, bù lại khi hạ xuống thì cầu nâng kiểu cắt kéo chiếm rất ít diện tích. Và phần lớn cầu cắt kéo có thiết kế âm nền, nghĩa là nó sẽ ở trạng thái bằng phẳng so với mặt sàn xưởng khi hạ hết cỡ.

Thường được sử dụng trong ngành dịch vụ lốp, vốn không chú trọng chiều cao nâng. Thay vào đó, các ga-ra làm lốp cần tính tiện dụng, ít chiếm diện tích và thẩm mỹ cao. Vá lốp, thay lốp, thay dầu, cân chỉnh đều là các việc cầu nâng cắt kéo làm tốt.

Được phân thành kiểu nâng bụng và nâng toàn xe.

Cầu cắt kéo nâng bụng

  • Có thiết kế nhỏ gọn, phần bàn nâng sẽ nằm gọn trong gầm xe khi nâng, cho phép người dụng tiếp cận nhanh chóng hệ thống treo và bánh xe.
  • Là thiết bị không thể thiếu trong các xưởng làm lốp bởi sự tiện dụng và giá thành thân thiện.
  • Cũng vì có thiết kế nhỏ gọn, rất nhiều cầu nâng bụng được thiết kế kiểu đặt nổi, lưu động. Người dùng có thể di chuyển cầu từ nơi này sang nơi khác tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, khi chọn mua cầu cắt kéo đặt nổi, bạn cần lưu ý mua đúng loại có chiều cao tối thiểu phù hợp với các loại xe mục tiêu của ga-ra.

Cầu nâng bụng

Cầu nâng bụng có thiết kế cực kỳ tiện dụng cho làm lốp và thay dầu.

 

Cầu cắt nâng kéo nâng toàn xe

  • Có bàn dẫn đặt 4 bánh xe tương tự như cầu bốn trụ.
  • Thiết kế tối ưu để làm việc với máy cân chỉnh độ chụm. Và luôn có kích phụ sẵn có trên 2 bàn dẫn để phục vụ việc làm lốp.
  • Là lựa chọn không thể thiếu trong các ga-ra làm lốp cao cấp, cửa hàng đại diện hãng lốp.

Cầu cắt kéo nâng toàn xe

Cầu cắt kéo nâng toàn xe thường xuất hiện trong cửa hàng lốp cao cấp, dùng kết hợp với máy cân chỉnh góc đặt bánh xe.

Xen các dòng cầu nâng cắt kéo kiểu xếp được thietbig20.vn phân phối tại đây: http://thietbig20.vn/cau-nang-cat-keo-kieu-xep

Cầu nâng 1 trụ

  • Như trên gọi, loại cầu này chỉ có duy nhất 1 trụ nâng, thường dùng cơ cấu thủy lực kết hợp với khí nén áp lực cao để bơm dầu.
  • Cầu một trụ rất phù hợp với công việc rửa xe, đặc biệt là rửa bao gồm gầm, bởi cầu không hề có chi tiết điện.
  • Ty nâng của cầu 1 trụ được tráng phủ Chrome rất dầy nhằm chống lại vấn đề ăn mòn do tiếp xúc nước.
  • Cầu nâng 1 trụ rửa xe rất phổ biến tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, bởi môi trường nhiều bụi bặm dẫn đến nhu cầu rửa gầm xe tăng cao.
  • Có thể được xoay 360 độ, tạo điều kiện tối đa cho rửa xe mọi góc độ.
  • Có hai kiểu thiết kế: đặt nổi và âm nền. Kiểu âm nền có thẩm mỹ cao hơn, tuy nhiên khi hạ xuống thì người dùng phải căn chỉnh sao cho đường dẫn khớp đúng với móng cầu.

Cầu 1 trụ thường xuất hiện ở các cửa hàng rửa xe chuyên nghiệp.

Cầu 1 trụ thường xuất hiện ở các cửa hàng rửa xe chuyên nghiệp.

Vẫn còn một số loại cầu nâng ô tô nữa, nhưng trên đây là những loại cầu phổ biến nhất tại Việt Nam mà bạn sẽ gặp tại ga-ra sửa chữa, cửa hàng lốp, cửa hàng rửa xe, và có thể là ga-ra gia đình. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin theo sự phát triển của công nghệ cầu nâng và nhu cầu thị trường.

Xem thêm bài viết: Cách chọn cầu nâng ô tô 1 trụ

Nếu gần tư vấn thêm về cầu nâng xe ô tô hay các giải pháp nâng xe, xin đừng ngần lại liên hệ với Thiết Bị G20 – Công ty Trường Sa để được tư vấn chu đáo nhất.

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.