Back Home

Hướng dẫn CHI TIẾT cách thay thế lọc gió xe máy trong 5 phút

- Lượt xem: 36198

(0 đánh giá)

Bạn đang sử dụng xe máy và cảm thấy dạo này chiếc xe của mình bị tốn xăng hơn bình thường? Bạn lo ngại không biết xe của mình đang bị sao? Thông thường thì lý do đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến đó là việc vệ sinh hoặc thay thế lọc gió.

 

Hướng dẫn thay lọc gió xe máy

 

Tóm tắt nội dung:

3 loại lọc gió phổ biến của xe máy.

Hướng dẫn CHI TIẾT thay thế và bảo dưỡng lọc gió

Bao lâu nên thay lọc gió một lần?

 

Trong quá trình vận hành, lọc gió có vai trò quan trọng. Chúng ta có thể ví lọc gió như là một lá phổi của động cơ. Tuy nhiên thường bộ phận này không được quan tâm một cách đúng mức. Đối với những ai thích sự mày mò thì việc thay lọc gió là một việc theo mình là vô cùng đơn giản và cũng ít rủi ro đối với những ai mới làm. Đồ nghề phục vụ cho việc thay thế lọc gió cũng đơn giản.

Nếu bạn hứng thú với việc tự mình khám phá vấn đề này thì còn chần chờ gì mà không kéo xuống để đọc tiếp.

 

3 loại lọc gió PHỔ BIẾN của xe máy

Chúng tôi sẽ điểm mặt 3 loại lọc gió cơ bản mà các loại xe máy đang sử dụng hiện nay:

Loại lọc gió bằng mút xốp

Đây là loại lọc gió được sử dụng cho các xe đời trước (ví dụ như các dòng Wave, Dream v..v) hay sử dụng.

Ưu điểm của chúng là giá thành rẻ, dễ mua, bạn có thể dễ dàng chế nếu như cần thay thế mà không kiếm được đồ.

 

Lọc gió bằng mút xốp

Lọc gió bằng mút xốp hay gặp ở những xe đời cũ

 

Nhược điểm là lọc gió bằng mút xốp không lọc sạch hơi nước và nước được. Nếu như bạn đi đường bị ngập nước thì nước dễ vào động cơ. Trong trường hợp hư hại nặng mà nước vào máy, dẫn đến tình trạng tắt máy, hỏng bạc và phải chẻ máy làm lại là điều bình thường đối với lọc gió loại này.

 

Lọc gió bằng giấy tẩm dầu:

Đây là loại lọc gió mà Yamaha đi tiên phong trong việc sử dụng. Thậm chí là tất cả các dòng xe của Yamaha sau này đều sử dụng loại lọc gió bằng giấy tẩm dầu này, thậm chí còn dùng từ rất sớm.

 

Lọc gió bằng giấy tẩm dầu

Hình ảnh lọc gió bằng giấy tẩm dầu

 

Ưu điểm của loại này là khả năng lọc tốt hơn so với loại mút xốp, diện tích lọc cũng nhiều hơn (vì nó gấp nếp). Loại lọc gió này có thể ngăn nước và hơi nước vào động cơ hữu hiệu hơn so với loại lọc gió bằng mút xốp.

Nhược điểm lớn nhất của loại này đó là thành khá cao. Lọc gió tẩm dầu được sản xuất theo vỉ, yêu cầu phải đúng hình dạng po air thì mới mới lắp được chính bởi vậy mà các loại xe hiếm có đồ phải chế lại. Bạn có thể sử dụng khí nén với áp lực thấp để vệ sinh loại lọc gió này.

 

Lọc gió bằng giấy và phía ngoài có lưới thép:

Loại lọc gió này thường sẽ có hình dạng tròn, trụ hay là oval. Loại này thường thấy ở po air tăng (K&N). Nếu xe của bạn sử dụng loại lọc gió này thì thường sẽ phát ra tiếng tụt tụt khi mà bạn kéo ga gấp.

 

Lọc gió K&N

Hình ảnh lọc gió K&N

 

Hướng dẫn CHI TIẾT thay thế và bảo dưỡng lọc gió

Việc vệ sinh lọc gió xe máy tuy là một vấn đề nhỏ song việc này  phần nào ảnh hưởng đến mức độ hao xăng và độ mạnh - bền của xe. Nếu như bạn để ý khi mang xe đi bảo trì thì  bạn thấy rằng các bác thợ chỉ cần tháo lọc gió ra (là lọai lọc gió mút xốp). Say đó bác thợ sử dụng  khí nén lấy từ máy nén hơi khí nén để thổi sạch toàn bộ lọc gió. Sau đó họ lại lắp lại mà không thấy họ rửa. Thi thoảng bạn cũng thấy một số người tự làm thì rửa bằng xăng, sau đó để khô, tẩm nhớt sạch rồi lắp lại là xong. Kết quả cũng tương tự như vậy.

 

Sử dụng máy nén khí để vệ sinh lọc gió

Sử dụng máy nén khí và súng xịt bụi để vệ sinh lọc gió xe máy

Tham khảo các dòng máy nén khí Pegasus giá rẻ bạn có thể sử dụng trong vệ sinh lọc gió

 

Đối với loại lọc gió bằng mút xốp và giấy tẩm dầu thì trong xe đều có 1 ống thông nối vào hộp po air. Mục đích của việc sử dụng ống thông nói là dùng hơi nhớt bơm lên nó sẽ có tác dụng làm ẩm để có thể tăng được khả năng lọc gió của bộ lọc. Phụ thuộc vào độ chênh của áp suất mà ống này sẽ vừa hút vừa đẩy. Giá trị chênh lệch áp suất sẽ do Piston tạo ra.

Chính bởi vậy mà sau khi giặt sạch bạn cần phải sử dụng nhớt để quét một lớp mỏng. Điều này sẽ giúp bạn bù lại một lượng nhớt đã mất đi trong quá trình vệ sinh bộ lọc.

 

Bộ dung dịch vệ sinh lọc gió xe máy

Bộ dung dịch vệ sinh lọc gió xe máy

 

Nhiều người thắc mắc sao không sử dụng xăng để vệ sinh? Một số người làm trong nghề thì  khuyên không nên sử dụng xăng vì xăng là một chất dễ bay hơi và có khả năng kích nổ. Để đảm bảo sạch thì bạn có thể vệ sinh bằng xà phòng. Nếu là loại mút xốp thì chỉ cần tháo ra đem giặt cho sạch, sau đó phơi cho thật khô rồi ráp vào xài thôi bạn.

Đối với những mút lọc gió của của Dream, Furture, Wave... thì bạn cần phải rửa sạch sẽ, rồi phơi khôi. Loại này tốt nhất không nên sử dụng khí nén vì có thể làm rách mút.

Việc vệ sinh loại lọc gió mút này thì đầu tiên bạn cũng cần ngâm bằng dầu hôi (tránh việc sử dụng xăng vì đây là một hóa chất mạnh). Sau đó thì bạn mang đi rửa sạch bằng xà bông rồi sau đó tiến hành vắt nhẹ tay để không làm hỏng mút. Khi mà lọc gió của bạn đã sạch rồi thì bạn cần phải mang đi phơi khô, khi lọc gió khô rồi thì bạn ngâm vào phần nhớt Sạch. Sau đó lại mang đi phơi ở nơi kín gió, ko có nhiều bụi bặm. Khi nào thấy bộ lọc không còn gỉ nhớt nữa thì tiến hành lắp vào.

 

3 thao tác CẦN NHỚ để thay thế lọc gió dễ dàng

Đối với xe số: Bạn cần tháo yếm ra thì sẽ thấy ngay lọc gió được đặt ở gần phía máy.

 

Vị trí lọc gió xe số

Vị trí lọc gió của xe số

 

Đối với xe tay ga thì lọc gió sẽ nằm ngay phía trên lốc nồi. Để có thể mở hộp đựng lọc gió ra thì bạn cần phải sử dụng một tuốc lơ vít.

 

Vị trí lọc gió của xe ga

Vị trí lọc gió của xe ga

 

- Trước khi bạn tiến hành thay thế hay vệ sinh lọc gió thì bạn cần phải ghé qua cửa hàng phụ tùng để hỏi mua loại lọc gió phù hợp với xe của mình. Trong trường hợp cần thay thế luôn thì bạn cũng có cái để sử dụng.

- Sau khi đã lấy được nắp hộp đựng lọc gió. Hộp này có khoảng 6 hoặc 7 con vít. Bạn hãy mở hết các con vít này ra tháo được nắp hộp ra. Sau khi tháo thì bạn sẽ thấy cái lọc gió. Hãy tháo tấm lọc ra và thay thế tấm lọc mới vào.

- Công đoạn cuối cùng đó là bạn tiến hành gắn lại nắp lọc gió. Trong công đoạn này thì các bạn cẩn thận ướm sao cho khít rồi hãy gá vít vào. Sau đó tiến hành xiết chặt lại. Bạn hãy tiến hành siết từng con ốc đối xứng, sau đó thì hãy tiến hành xiết đều lại. Vì ốc được siết lên mặt nhựa nên trong thao tác này bạn cần phải xiết nhẹ tay, tránh trường hợp ốc bị chờn ren.

Những nhà sản xuất xe máy luôn khuyến cáo là bạn không nên tiến hành vệ sinh lọc gió tuy nhiên nếu bạn kiểm tra nó không bẩn lắm thì tốt nhất để tiết kiệm chi phí bạn vệ sinh lọc gió để sử dụng tiếp.

Bạn có thể sử dụng khí nén để có thể xịt bụi tuy nhiên trong trường hợp này  bạn cần tìm một cái khăn hoặc là túi nilon để bọc phần tiếp xúc với động cơ. Bạn hãy tưởng tượng như lọc gió là một chiếc khẩu trang, mặt tiếp xúc với môi trường thì đầy bụi tuy nhiên mặt còn lại cần phải giữ sạch sẽ để bụi không bám vào.

Khi sử dụng súng khí nén để xịt thì bạn cần lưu ý luôn luôn hướng vòi xịt vào bộ phận lọc gió bằng một góc nghiêng, tuyệt đối không được xịt thẳng vào phần lọc gió. Bạn cũng cần để lọc gió cách xa 10 - 15 cm để có thể tránh áp lực làm rách phần lưới lọc.

Bạn sẽ thấy xe chạy êm và bốc hơn một cách rõ ràng. Ngoài việc đổ xăng và tiến hành thay nhớt xe ra thì lọc gió cũng là một chi tiết quan trọng mà bạn phải lưu tâm trong vấn đề bảo dưỡng xe của mình.

 Kinh nghiệm: Với những ai đi xe Wave thì tấm mút lọc gió bạn nên sử dụng dầu hôi, nếu như trong nhà có thau nhôm thì bạn cần phải đổ vào ngập mút, sau đó sử dụng tay để tiến hành vệ sinh nhẹ nhàng. Khi mút đã sạch thì bạn lấy lên, bóp nhẹ (không được vắt hoặc xoắn). Để ráo dầu rồi để khô. Nhớt sạch dùng để vệ sinh miếng lọc gió thì dùng nhớt sạch lấy một lớp mỏng trên bề mặt

Bạn có thể sử dụng có cứng để quét nhớt lên trên bề mặt tấm lọc gió tuy nhiên nếu bạn nhiều quá thì sẽ rất lâu ráo nhớt.

 

Bao lâu nên thay lọc gió xe máy một lần?

Khi bạn đi được khoảng 10,000km thì nên thay thế lọc gió cho đảm bảo. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên đi đường bụi thì có thể tầm 1000km nên vệ sinh một lần cho sạch sẽ.

 

Thay thế lọc gió

Đi 10.000km bạn nên thay thế lọc gió cho xe một lần

 

Nếu như xe của bạn mà lười rửa, cũng không vệ sinh hay thay mới lọc gió thì thời gian lâu cái lọc gió của xe sẽ bị mục ra. Những mảnh bụi sẽ chui vào vào bình xăng con và sẽ làm tắc mấy cái lỗ gió, điều này sẽ dẫn đến xe chạy hao xăng nhiều hơn.

 

Của bền thì tại người. Chính bởi vậy mà chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được chi phí sửa xe cũng như giúp xe có thể bền hơn. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết.

Có thể bạn quan tâm:

Chọn nhớt xe máy TỐT NHẤT theo từng PHÂN KHÚC GIÁ

[Thảo luận] Về phuộc nhún (bộ phận giảm xóc) xe máy

Không chạy Roda xe máy có ẢNH HƯỞNG gì không? Tại sao xe máy mới PHẢI CHẠY roda
 

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.