Back Home

7 cách tiết kiệm xăng cho xe máy trong thời bão giá

- Lượt xem: 3216

(0 đánh giá)

Xăng thì tăng mà lương không tăng phải làm sao? Rất là đau đầu khi giá xăng leo dốc. Tuy nhiên, sau bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tiết kiệm xăng cho xe máy một cách triệt để nhất.

Với 7 bí kíp dưới đây, chắc chắn bạn không cần phải thót tim khi nghe tin xăng tăng nữa nhé.

 

Tiết kiệm xăng cho xe máy

 

7 cách tiết kiệm xăng triệt để cho xe máy:

1. Bảo dưỡng xe định kỳ

Giống như con người cần phải nghỉ ngơi sau một ngày làm việc cực nhọc thì với xe cũng vậy. Nó cũng cần phải bảo dưỡng một cách định kì. Công việc này nếu làm định kì thì sẽ không mất nhiều thời gian của bạn mà còn giúp cho bạn phát hiện kịp thời những sự cố thường gặp.

 

Bảo dưỡng xe máy

Nên bảo dưỡng xe máy thường xuyên để xe đỡ hao xăng

 

Việc bảo dưỡng định kì cũng chính là một phương pháp giúp bạn hạn chế được tối đa việc tiêu hao nhiên liệu bởi xe được bảo dưỡng thường xuyên sẽ chạy mượt mà hơn. Công việc bảo dưỡng không phải chỉ bao gồm thay dầu mà nó còn bao gồm cả việc thay lọc dầu và lọc gió của xe.

9 việc chăm sóc xe máy bạn CÓ THỂ làm tại nhà

 

2. Tuyệt đối không được tăng giảm ga đột ngột:

Đây là kinh nghiệm quen thuộc khi bạn đi xe máy hay ô tô. Nếu bạn chạy tốc độ cao rồi giảm gas đột ngột thì sẽ khiến cho xe tieeuthuj thêm khoảng 40% nhiên liệu. Nếu bạn phanh gấp thì xe sẽ ăn xăng nhiều hơn để có thể đạt được tốc độ cao.

 

Tăng giảm ga đột ngột

Bạn không nên tăng giảm ga đột ngột nếu không muốn xe của mình bị hao xăng

 

Việc bạn tiến hành tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không được đốt hết và thải ra ngoài gây lãng phí xăng. Chính bởi vậy mà việc tăng giảm ga đột ngột sẽ khiến cho xe của bạn ăn xăng hơn.

Tuy nhiên, đường đông đúc như đô thị khiến cho bạn khó lòng mà chạy xe với tốc độ đều đều được. Bí quyết để tránh tăng giảm gas đột ngột đó là bạn hãy quan sát tình hình giao thông ở phía trước. Nếu như nhìn thấy đường tắc hoặc sắp đèn đỏ thì hãy lái xe chậm lại nhé.

 

3. Không nên đổ xăng đầy bình:

Nhiều người có thói quen đi xe cạn kiệt xăng rồi mới đổ đầy bình. Đây là một thói quen vô cùng sai lầm.

 

Đổ xăng đầy bình

Không nên để hết xăng rồi mới đổ xăng

 

Việc đổ xăng đầy bình khiến hại xe mà còn gây tiêu tốn xăng hơn. Nếu xăng bị rò rỉ còn gây nên vấn đề cháy nổ. Bạn nên ưu tiên đổ xăng vào sáng sớm vì việc này giúp cho xăng đỡ bị bay hơi nhiều hơn.

 

4. Không để lốp xe non hơi:

Khi xe bị non hơi, lốp phải trải rộng ra đường để tăng khả năng bám. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ cũng phải hoạt động nhiều hơn để kéo xe. Cùng với đó, nhiệt độ bên ngoài cũng làm ảnh hưởng đến áp suất lốp xe, gây hao mòn xăng. Bạn có thể sắm một chiếc máy nén khí giá rẻ mini nhỏ gọn để bơm lốp cho xe máy khi cần thiết.

 

Xe máy bị non hơi

Xe máy bị non hơi khiến xe tốn xăng hơn

 

Chính bởi vậy, hãy bơm xăng đúng áp suất quy định. Bạn đừng ham mà bơm căng quá vì như vậy sẽ làm cho lốp nhanh mòn và nguy cơ thủng lốp là rất cao đấy.

Thay lốp xe máy - 3 chú ý QUAN TRỌNG bạn PHẢI NHỚ

5. Hãy chở đúng cân nặng của xe:

Trọng lượng của xe cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Những nhà sản xuất khuyên nên trở 2 người trên xe là tối đa. Bạn đừng ép xe chở quá số người hoặc là trọng lượng mà xe có thể chịu được vì điều này sẽ khiến cho động cơ xe máy của bạn bị quá tải và khó lòng mà tiết kiệm xăng được.

 

6. Đi đúng số

Để tiết kiệm xăng đối với xe số thì bạn nên đi đúng số sao cho phù hợp với từng đọc đường. Nếu bạn đi chậm thì nên đi số thấp còn nếu như đi nhanh thì bạn nên đi số cao hơn. Nếu như bạn đi ngược lại với quy định trên thì xe sẽ bị gằn số bởi vì mô-men xoắn cao. Điều này sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu của xe hơn. Nếu như bạn đi số cao hơn tốc độ thì động cơ của xe sẽ bị đuối do không sinh ra đủ lực kéo cho động cơ.

 

Đi đúng số xe

Nên đi đúng số xe trong các trường hợp khác nhau

 

7. Hãy tắt máy khi dừng xe:

Nếu như đèn đỏ trên 30 giây thì bạn nên tắt máy và chờ. Đối với xe số, bạn nên về số 1 trước khi dừng chờ thay vì đi số 3 hay 4 vì lúc này xe sẽ cần nhiều lực kéo hơn để thắng được sức ỳ. Động cơ làm việc nhiều hơn sẽ khiến cho xe nhanh nóng và bị hao xăng.

 

3 quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe:

Đi chậm đỡ tốn xăng

Điều này là sai. Chỉ có đi tốc độ đều mới đỡ tốn xăng. Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 – 10 km/h vì khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.

 

đi chậm đỡ tốn xăng

Đi chậm ở đoạn đường tắc khiến xe của bạn tốn xăng hơn

 

Đây không phải là biện pháp tiết kiệm xăng. Nếu đi đường trong nội thành, bạn nên lựa chọn đường tắc ít dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng 2km mà bị tắc nhiều thì thà bạn đi đường vòng dài 3km mà bị tắc ít còn hơn. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian mà xe cũng không bị hao xăng do dừng đỗ liên tục.

Khi tắc đường, bạn phải lái xe chậm, điều này gây tốn nhiên liệu hơ rất nhiều. Khi bạn lái xe ở đường tắc thì nhiên liệu sẽ tiêu tốn cao hơn mức bình thường từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay sẽ tốn khoảng 5 lít xăng.

 

Mua xăng vào buổi sáng

Không hiểu sao nhiều người có quan niệm mua xe vào buổi sáng sẽ hời hơn so với buổi chiều. Căn cứ đó là, xăng giãn nở khi mà nhiệt độ tăng và nó sẽ bị co lại khi nhiệt độ giảm nên suốt đêm xăng sẽ bị co lại, làm giảm thể tích của nó đi.

 

Mua xăng vào buổi sáng cũng không giúp bạn tiết kiệm xăng là bao

 

Tuy nhiên cách này chỉ đúng khi mà bạn đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như là không thay đổi. Nhiệt độ mà chênh lệch vài độ thì mức độ giãn nở không được nhiều, nếu như bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn. Điều này không có nhiều ý nghĩa với việc bơm xăng xe máy.

 

Đổ xăng khi bình còn 1/2

Quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ được nhiều hơn so với bình bị cạn xăng là không chính xác đâu nhé. Theo nhiều người giải thích nếu như bạn để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, điều này sẽ làm cho xăng giãn nở thể thích. Khi xăng còn 1/2, thì khoảng cách từ vòi xăng đến xăng giảm đi và áp suất trong bình xăng sẽ không lớn bằng khi xăng đã cạn bình.

Tuy nhiên, việc đổ xăng khi xe đã cạn bình hoặc khi xe chỉ còn 1/2 bình cũng không quá khác biệt. Theo những chuyên gia kỹ thuật, khi bạn đi xe đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, tiến hành vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng. Còn những cách trên không có nhiều tác dụng với xe máy đâu nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

14 cách tiết kiệm xăng TRIỆT ĐỂ cho ô tô 

Hướng dẫn [CHI TIẾT] cách vệ sinh Bugi xe máy

6 nguyên nhân khiến xe bị chết máy đột ngột 

Máy nén khí Pegasus 2HP chính hãng

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.