Back Home

Kiểm tra - Hiệu chỉnh hòa khí trên thiết bị đọc lỗi xe máy MOTOSCAN

- Lượt xem: 4888

(0 đánh giá)

Để xe máy vận hành được trơn chu, ổn định, tiết kiệm xăng tất cả đều phụ thuộc vào bộ chế hòa khí của xe. Sau một thời gian dài sử dụng các gic-lơ có thể bị tắc, hỏng mòn đi nguyên nhân do lọc gió bẩn, xăng chứa nhiều cặn. Vậy cách điều chỉnh chế hòa khí cho xe máy như thế nào cho đúng và hiệu quả, trước khi điều chỉnh bạn cần làm gì? 

   Tóm tắt bài viết:

       1. Những lưu ý khi điều chỉnh chế hòa khí cho xe máy

        2. Các bước thực hiện cho quá trình hiệu chỉnh

        3. Hướng dẫn chế hòa khí


Chế hòa khí đảm nhận vai trò xé tơi xăng lỏng và cấp xăng cho buồng đốt theo tỷ lệ hợp lý, đây là bộ phận đóng vai trò hết sức quan trọng để có thể đảm bảo rằng xe có thể hoạt động được một cách bình thường, không ngốn xăng.
 

Tham khảo thêm: 

Phần mềm motodata Motobox

1. Những lưu ý khi điều chỉnh chế hòa khí xe
Theo chia sẻ của anh Hưng một thợ sửa chữa xe có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ: "Nếu xe bạn bị ăn xăng, xe đi không bốc nguyên nhân do bộ hòa khí có vấn đề" tuy nhiên trước khi điều chỉnh cần có thao tác kiểm tra tỷ lệ hòa khí của xe. Hướng dẫn cách kiểm tra chế hòa khí.

Kiểm tra và hiệu chỉnh chế hòa khí xe máy

Để khắc phục tình trạng hao xăng xe. Theo ý kiến ông Tuệ với kinh nghiệm sửa xe 20 năm cho biết căn chỉnh chế hòa khí không đúng có thể dẫn tới hoạt động của xe giảm công suất, tiêu hao xăng. Để có thể nhận biết việc điều chỉnh chế hòa khí chuẩn hay chưa bạn có thể dựa vào bugi, nếu buigi xảy ra những hiện tượng như:


+ Khô, mầu trắng dấu hiệu này cho thấy hỗn hợp cháy đang thiếu xăng khiến hỗn hợp khó cháy, khiến thời gian cháy bị kéo dài. Điều này khiến cho máy dễ nóng.


+ Bugi có mầu đen thì lại cho thấy bị thừa nhiên liên liệu trong hỗn hợp, hoặc bugi không khớp với dòng xe. Giải quyết vấn đề này cần giảm mức nhiên liệu  và thay loại bugi khác phù hợp với xe.


+ Đầu bugi có mầu đỏ, cách giải quyết hiệu chỉnh chế độ hòa khí xe máy đúng tỷ lệ hôn hợp. Còn làm sao để điều chỉnh cho phù hợp thì bạn có thể theo dõi phần tiếp theo của bài ngay sau đây.

 

2. Các bước thực hiện cho quá trình hiệu chỉnh

Kiểm tra tỷ lệ hòa khí bằng thiết bị đọc lỗi xe máy

Ảnh minh họa

Theo như hình ảnh chúng ta sẽ tiến hành chỉnh đồng thời vị trí ốc xăng (ga-lăng-ti) và ốc gió theo chiều kim đồng hồ kịch mức cho động cơ nổ lớn, vê kịch ga trong khoảng 5-10p hoặc hơn để làm nóng động cơ sau đó từ từ nhả tay ga. Sau đó, dần nới lỏng ốc gió bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ cho đến khí tiếng động cơ ổn định, không còn rung như vậy là quá trình điều chỉnh hoàn thành.

Lưu ý: Thao tác có thể đơn giản, tuy nhiên nếu bạn là người không có kiến thức căn bản về xe, kỹ thuật sửa xe thì chúng tôi lại khuyên bạn nên mang xe tới các cửa hàng sửa chữa, trung tâm uy tín để bảo dưỡng và được tư vấn và hỗ trợ

3. Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra chế độ hòa khí bằng máy đọc lỗi xe máy Motoscan

 thietbig20.vn sẽ kiểm tra tỷ lệ hòa khí bằng thiết bị đọc lỗi xe máy MOTOSCAN. Như đã biết trong động cơ đốt trong thì tỷ lệ hòa trộn giữa không khí và xăng  tạo nên hòa khí với tỷ lệ hướng tới tiêu chuẩn là 14.7 / 1 ( 14.1 g khí / 1 g xăng). Với tỷ lệ trên thì khi sự cháy xảy ra sẽ vừa đủ oxy, vừa đủ xăng, không thừa, không thiếu. Đây là tỷ lệ lý tưởng nên không phải động cơ nào cũng sẽ đạt được tỷ lệ này. Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô, xe máy hiện nay đã bám gần sát đến tỷ lệ hòa khí lý tưởng này. Đây cũng là nội dung kiểm tra xem xe của mình có hao xăng hay không.

Hiện tại chúng tôi đang kết nối thiết bị với Honda Lead. Chúng ta cũng làm tương tự như các phần chúng tôi đã hướng dẫn trước  đây.

 

Chọn kết nối với xe. Sau đó chọn phương thức kết nối là DLC

Tiếp theo chọn dòng xe. Ở đây là Honda Lead nên ta sẽ chọn Honda và đời xe là lead 110.

Đến bước này, chúng tôi xin lưu ý: để kiểm tra chính xác tỷ lệ hòa khí thì chúng ta cần có 2 điều kiện

  • Nhiệt độ động cơ phải trên 60 độ
  • Sau khi khởi động động cơ, vặn ga 1 vài lần để cho các hệ thống làm việc ổn định. Đặc biệt chỉ nên kiểm tra sau khi xe nổ được khoảng 2 phút.

Để xem thử lúc này xe đã đủ điều kiện để kiểm tra như đã nêu trên chưa, ta vào mục “ Thông số hiện hành”.

Chúng ta nhìn dòng đầu tiên, bây giờ nhiệt độ máy đang là 82 độ C.

Đã đủ điều kiện để chúng ta có thể bắt đàu tiến hành kiểm tra. Tạm thời chúng ta bỏ qua Đọc lỗi / Xóa lỗi/ Thông số hiện hành/ Cơ cấu chấp hành. Kéo xuống dưới ta sẽ có 1 menu.

Dòng đầu tiên chính là kiểm tra tỷ lệ hòa khí. Ta chọn dòng này.

Lúc này máy sẽ hiển thị yêu cầu giống như ban đầu chúng tôi đã đề cập đến.

Đợi 1 chút máy sẽ hiển thị kết quả.

Ở giữa màn hình là tỷ lệ hòa khí tiêu chuẩn mà bất cứ xe nào cũng mong muốn. Nếu hướng mũi tên di chuyển đến ben phải là “đậm” thì có nghĩa xe của bạn đang rát hao xăng, ngược lại hướng mũi tên về bên nhạt thì xe của bạn bị hụt xăng, yếu máy, nổ không ổn định, hoặc máy sẽ không bốc khi tăng ga đột ngột. Lúc này tỷ lệ có hơn 14.7 / 1 một chút nhưng ta có thể chấp nhận được. Chúng ta có thể nói rằng chiếc xe này không cần phải đi thử đổ xăng đầy bình rồi chạy thử xem có hao hay không.

 

Tham khảo giá máy đọc lỗi xe máy:

Máy đọc lỗi Motosacn Máy đọc lỗi xe phun xăng điện tử MST-100P

Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách để kiểm tra tỷ lệ hòa khí cho xe máy, các bạn có thể tham khảo thêm Sử dụng MOTOSCAN tìm lỗi mất garanti cho các dòng xe phun xăng điện tử.

Trên đây là một vài thông tin nhỏ về chế hòa khí. Để đảm bảo tuổi thọ cho xe cũng như an toàn khi tham gia giao thông bạn hãy lưu ý tới những dấu hiệu để có thể kiph thời phát hiện, khắc phục sự cố. Xe của bạn đã từng gặp trục trặc với những vẫn đề liên quan tới chế hòa khí hay chưa? Cách xử lý của bạn giúp xe hoạt động ổn định trở lại như thế nào? Hãy chia sẻ ngay với chúng tôi và mọi người để có thêm kiến thức, "bắt bệnh" chuẩn hơn cho xe mỗi khi xe xảy ra sự cố hay có dấu hiệu bất thường xảy ra.

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.