Back Home

Kiểm tra ắc quy và hệ thống nạp, phát điện bằng máy đọc lỗi MOTOSCAN

- Lượt xem: 1798

(0 đánh giá)

Ắc-quy đóng vai trò quan trọng là thiết bị điện cần thiết của xe máy. Nhưng thực tế lại ít người sử dụng xe chú ý tới bộ phận này. Ắc quy bộ phận lưu trữ, cung cấp điện cho các hệ thống chiếu sáng như: đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu, còi xe... ngoài ra bộ phận này còn cung cấp nguồn điện cho hệ thống đánh lửa và các hệ thống cảm biến phức tạp khác.
 

Kiểm tra ắc quy và hệ thống nạp

Có nhiều trường hợp ắc quy vẫn hoạt động tốt nhưng còi và đèn xe vẫn yếu

 

TÓM TẮT NỘI DUNG:

    1. Khi nào NÊN THAY ắc quy xe máy

         1.1 Ưu/Nhược điểm của 2 dòng ắc quy được sử dụng cho xe máy hiện nay

         1.2 2 Cách kiểm tra hoạt động ắc quy CÒN TỐT hay không

      2. Chi tiết cách xử lý khi ắc quy HẾT ĐIỆN

 

1. Khi nào cần thay ắc quy xe máy

Tuổi thọ trung bình của ắc quy xe máy từ 2 đén 3 năm. Thời gian có thể có sự chênh lệch bởi nó còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng và các bảo quản ắc quy. Có nhiều trường hợp ắc quy vẫn hoạt động tốt nhưng còi và đèn xe vẫn yếu, xe gặp khó khăn trong việc đề, lên ga có thể do bị moove khả năng tiếp xúc của hai đầu cực không được tốt.

Không khó để nhận diện ắc quy xe máy yếu hoặc sắp hết điện:
+ Khởi động, ga máy không được nhậy, phải bấm liên tục, trong thời gian dài
+ Đèn, xi lanh yếu
+ Còi xe nhỏ..

1.2 Ưu/nhược điểm của 2 dòng ắc quy sử dụng cho xe máy hiện nay

Để đảm bảo công suất, sự hoạt động ổn định người dùng không lên lắp thêm các thiết bị khác như: còi công suất lớn, hệ thống chống chộm kém chất lượng, đèn chớp...điều này có thể dẫn tới quá tải, giảm tuổi thọ của ắc quy.

Đối với dòng ắc quy nước yếu hơn so với dòng ắc quy khô dễ phát hiện ra nếu gặp vấn đề. Định kỳ khoảng 1.000km/ lần đối với dòng ắc quy nước, nếu thấy mực nước thấp cần thêm nước cất hoặc dung dịch cùng loại.

+ Ắc quy nước: có 6 ngăn, mỗi ngăn được coi như 1 ắc quy đơn. chúng được kết nối với nhau thông qua các đầu nối. Với dòng ắc quy nước đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên để bảo đảm sự ổn định, hoạt động tốt, thường xuyên kiểm tra nức dung dịch điện phân. Để tránh hỏng kích, giảm tuổi thọ của kích khi sử dụng ắc quy nến chú ý tới khoảng cách với kích điện. Do quá trình nạp ắc quy sẽ bị nóng lên, đồng thời hơi axits cũng thoát ra.

Ắc quy khô và ắc quy ướt


+ Ắc quy khô: không mất công bảo dưỡng, có thể sử dụng luôn, không cần châm nước. Bình ắc quy dạng khô được sản xuất theo công nghệ kín khí- có khả năng dẫn điện tốt, điều này giúp gia tăng khả năng phóng điện, dù không sử dụng trong một khoảng
thời gian dài vẫn không xảy ra tình trạng mất điện. Khi sử dụng lại cũng không cần nạp điện bổ sung.

1.2 2 Cách kiểm tra hoạt động ắc quy còn tốt hay không

Cách kiểm tra hoạt động của ắc quy còn tốt hay không rất đơn giản dựa vào:

+ Khả năng  phóng điện của bình để xác định. Khi đề, nổ xe khó hoặc không được nên xem xét lại nguồn điện nạp cho bình, có thể do sử dụng nhiều mà nguồn điện nạp cung cấp không đủ.

+ Để kiểm tra xem nguyên nhân có phải do nguồn điện hay không có thể nạp điện bổ sung bằng nguồn điện ngoài. Nếu như bình hoạt động bình thường thì có thể khẳng định bình đã yếu.

 

Xem thêm: 

 Máy chuẩn đoán lỗi xe máy MST-100P phiên bản nâng cấp mới nhất có gì mới

 Lỗi thường gặp về cảm biến hệ thống phun xăng điện tử và cách khắc phục

 

2. Chi tiết cách xử lý khi ắc quy hết điện
Sử dụng phương pháp đấu nối trực tiếp ắc quy xe máy với ắc quy xe khác để khởi động xe yêu cầu phải có một ắc quy cùng dòng điện, cùng hiệu điện thế để đảm bảo không bị chập, cháy. Ngoài ra cần chuẩn bị thêm một đoạn dây âm/ dương

Đầu tiên xác định cực âm và cực dương của ắc quy không khó để nhận diện được dấu - ký hiệu của cực âm và dấu cộng ký hiệu của cực dương. Tiếp đến, dùng dây đen kết nối với cực âm của ắc quy yếu, đầu còn lại đấu với ắc quy khỏe, làm tương tự đối với cực dương. Chú ý, để tránh đấu nhầm cực, nguy hiểm dễ gây ra chập cháy, nổ.


Xử lý đúng cách khi ắc quy hết điện

Cacsh đấu nối ắc quy đúng cách

Hình ảnh minh họa.

Cách "bắt bệnh" nhanh chóng cho ắc quy và hệ thống nạp, phát điện

Cách xử lý nhận diện thông qua dấu hiệu thực tế đôi khi không thật sự chuẩn xác, có thể dẫn tới xác định sai lỗi, mất thời gian khắc phục và sửa chữa. Do đó, để có thể "bắt bệnh" chuẩn hơn, không mất quá nhiều thời gian để tìm, xác định lỗi liên quan tới ắc quy và hệ thống nạp, phát điện thì việc sử dụng đến các thiết bị chuyên dụng như máy đọc lỗi sẽ là giúp thợ sửa chữa đánh giá chuẩn hơn về tình trạng ắc quy. 

Để giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về cách sử dụng máy đọc lỗi trong việc đo lường chuẩn đoán "bệnh" cho xe. Thietbig20.vn hôm nay xin giới thiệu chức năng nổi bật của máy đọc lỗi xe máy MOTOSCAN, đó là đo dung lượng và chất lượng của ắc quy. Để đo ta cần 1 số cáp chuyên dụng, ở đây có 2 cáp là  POWER và TEST. Chúng ta tiến hành cám cáp vào máy như trong tài liệu kèm theo

Ta tiến hành cám cáp. Với cáp nguồn, kẹp đỏ cắm vào cực dương và kẹp đen cắm vào cực âm của ắc quy. 2 kẹp nhỏ là 2 kẹp của dây cáp test và power, ta cũng cắm tương tự là đỏ dương, đen âm.

Sau khi cắm cáp xong, ta khởi động máy đọc lỗi.

Ta chọn dòng thứ 2 là Chức năng đặc biệt. Lúc này màn hình sẽ hiển thị 4 dòng chức năng như sau

Cái ta quan tâm lúc này là kiểm tra ắc quy nên ta sẽ bắt đầu từ dưới lên: dung lượng ắc quy. Chính là mức chứa điện bên trong ắc quy. Cũng giống như 1 cốc nước đầy hay vơi 1 nửa hay cạn nước vậy.

Máy sẽ gợi ý cho ta sử dụng cáp nối như lúc đầu ta đã sử dụng.

Tiếp tục nhấn phím chọn, ngay lập tức màn hình của máy sẽ hiển thị thông tin ta cần biết.

Lúc này màn hình hiển thị mũi tên hướng về phía số 100, chứng tỏ ắc quy lúc này đang có khoảng 80% lượng điện. Ta có thể sạc thêm cho đầy đến 100%.

Quay lại mục 4 chức năng đặc biệt, lần này ta chọn dòng “ Chất lượng ắc quy”. Khi đó máy cũng sẽ yêu cầu ta cắm cáp TEST và POWER như kiểm tra dung lượng. Vị trí cắm cáp vẫn giữ nguyên. Tiếp theo máy sẽ đưa ra đề nghị để ta làm theo.

Lúc này chúng tôi đã rút Bugi ra khỏi xe như hình bên dưới, tiếp tục nhấn nút chọn.

 Máy lại yêu cầu, ta chỉ việc thực hiện theo yêu cầu này.

Ta ấn nút khởi động trong 5s. Như vậy là bạn đã hiểu tại sao phải rút cáp Bugi ra rồi phải không?

Sau 5s, máy hiển thị kết quả ra màn hình.

Ở đây, ắc quy của chúng tôi đạt được khoảng 70% tốt. Với việc kiểm tra này, chúng ta biết được ắc quy này liệu có tiếp tục dùng được hay không và chất lượng bao nhiêu % so với 1 ắc quy mới.

Tiếp theo là Chức năng kiểm tra hệ thống nạp điện thông qua tình trạng nạp điện. Để sử dụng chức năng này ta vẫn giữ nguyên dây cáp cắm ắc quy. Sau khi chọn dòng này, máy sẽ hiện ra yêu cầu.

Ta thực hiện theo yêu cầu là khởi động động cơ và nhấn nút chọn, màn hình máy hiển thị kết quả.

Lúc này máy đã chuẩn đoán rằng: hiện tại, máy phát điện và nạp điện hoạt động bình thường.

Tham khảo thêm:

Máy đọc lỗi xe máy MST-100PMáy đọc lỗi xe máy Motoscan 6

Hiện tại chúng tôi đang phân phối máy đọc lỗi xe máy, các phần mềm phụ trợ trên toàn quốc. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Thiết Bị G20 thông qua Hotline để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.:

Hà Nội: 0966 709 119 / 0981 198 178

Đà Nẵng: 0931790135

Sài Gòn: 0934154357 / 0938422135 

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.