Back Home

Hướng dẫn hiểu các thông số cơ bản của máy đọc lỗi xe máy MST-100P

- Lượt xem: 2752

(0 đánh giá)

Thiết bị g20 xin gửi đến các bạn bài hướng dẫn hiểu các thông số cơ bản của máy đọc lỗi xe máy MST-100P.

Để bắt đầu, ta chọn “Chuẩn đoán xe”.

Hôm nay chúng tôi giới thiệu đến các bạn dựa trên xe Air Blade đời 2011. Ta chọn dòng xe của Honda

Tiếp theo là thị trường xe, đương nhiên là Việt Nam

Lúc này màn hình xuất hiện 5 dòng thuộc tính tương ứng 5 chức năng.

Vào dòng đầu tiên là “Hệ thống thông tin”. Ở đây sẽ hiển thị mã số phiên bản của ECU.

 

Cái này không quan trọng lắm, chủ yếu là phần dữ liệu động cơ.

Trong phần “ Dữ liệu động cơ ” này có 3 trang. Trang 3/3 chỉ có 1 thuộc tính nên ta sẽ nói đến nó trước.

Lúc này trên màn hình hiển thị dòng chữ “ CH.chong phu “, đây là tính năng của chân chống phụ, khi ta gạt chân chống xuống, máy hiển thị chế độ OFF, tức là xe không thể khởi động được. Khi ta gạt chân chống phụ lên, máy hiển thị chế độ ON, tức là xe có thể khởi động.

Quay lại trang 1/3, ta thấy dòng đầu tiên của nó là Vòng tua máy, mình hiểu rằng nó đo tốc độ vòng tua. Tiêu chuẩn của tốc đọ vòng tua là trên dưới 1700 vòng.

Khi khởi động xe thì vòng tua máy sẽ dao động tùy vào loại xe. Trong trường hợp khi mới khởi động, máy sẽ nhảy lên đến 1900 – 2000, vì hệ thống van cầm chừng của Air Blade 2011 cao, sau khoảng 5 giây thì sẽ giảm xuống dao động 1700 vòng, như v là động cơ chuẩn.

Kế tiếp là dòng “ Điện áp ắc quy “. Chức năng của dòng này là đo sạc điện vào ắc quy. Lúc này con số hiển thị là 14V tức là con sạc hoạt động tốt, có sạc điện vào bình. Nếu con số này nhảy lên 17V trở lên thì là sạc điện khỏe quá, có nguy cơ bị phồng bình. Nếu dưới 12V hoặc con số đứng yên chứ k nhảy liên tục thì có nghĩa là sạc yếu.

Tiếp theo là dòng “ Đèn báo lỗi “, nếu có lỗi thì dòng này sẽ hiển thị ON thay vì OFF.

Tiếp theo là dòng “Mục số mã sự cố ”, dòng này có nghĩa là số sự cố có trong xe. Ví dụ xe bị 2 lỗi: kim phun, cảm biến CKP thì dòng này sẽ hiển thị số 2, tức 2 lỗi. Bây giờ hiển thị số 0, tưc slaf không có lỗi nào.

Xuống dòng tiếp theo là “ Nhiệt độ nước làm mát “, dòng này luôn đi cùng với dòng “ Điên áp cảm biến nước làm mát” ở kế bên dưới. Cảm biến ECT gửi điện áp lên ECU để báo ECU biết tình trạng xe đang là nóng hay mát động cơ. Lúc này động cơ mới khởi động còn mát nên dòng Điện áp cảm biến nước làm mát nằm trong khoảng 2V, nếu nóng thì trong khoảng 1V. Khi nhiệt độ lên đến 85 độ C trử lên thì sẽ báo là 0V.

Tiếp tục dòng bên dưới là “ Nhiệt độ khí nạp “ cũng tương tự như dòng “ Nhiệt độ nước làm mát ”.

Sang trang tiếp theo 2/3:

Dòng đầu tiên đó là “ Vị trí bướm ga ”. Mặc định của nhà sản xuất là 0.0 độ, nếu là con số khác thì:

  • Cảm biến vị trí tay ga báo sai, ta chỉ cần thay nó đi.
  • Con vít chỉnh họng ga nó đã bị người thợ sửa chữa lần trước chỉnh sai, ta chỉ cần chỉnh con vít sao cho máy báo về lại 0 độ là xong.

Tiếp theo là dòng “ Điện áp bướm ga “. Dòng này tỷ lệ với độ mở bướm ga, bình thường nếu ta không mở thì là 0V, khi ta tăng lên thì điện áp sẽ tăng lên theo. Độ mở bướm ga càng cao thì Volt lên ECU càng nhiều, từ đó ECU sẽ tính toán và phun nhiên liệu hợp lý.

Dòng tiếp theo là “ Thời gian phun ”. Đây là thời gian phun nhiên liệu, thông thường thì dưới 3 mS thì chuẩn. Trong ví dụ thì chiếc xe này hơi tốn xăng.

Dòng tiếp theo là “ Góc đánh lửa ”. Ta tăng ga càng nhiều thì góc đánh lửa càng sớm, như vậy xe càng bốc hơn. Khi ta tăng ga, buộc góc đánh lửa sớm phải đánh lửa sớm lên, như vậy mới đáp ứng đốt nhiên liệu trong buông đốt được. Nếu ta tăng ga mà góc đánh lửa không tăng thì xác định rằng hệ thống đánh lửa trong ECU bị lỗi, sinh ra bệnh chạy sẽ bị hụt ga.

Tiếp theo là “ Điện áp cảm biến O2 “. Khi động cơ nóng và nổ hợp lý, tức là phun xăng hợp lý, không thừa xăng thì  máy sẽ báo là 0V. Nếu ECU nào thông báo trên 1V thì tốn xăng hoặc cảm biến O2 bị hư.

Tiếp theo là “ IACV”, ở đây hiển thị thông báo là OFF, bởi vì Air Blade 2011 không dùng van IACV.

Dòng tiếp theo là “ Máy bơm nhiên liệu “. Máy hiển thị là ON tức là máy bơm này hoạt động bình thường, không bị kẹt hay hỏng.

Cuối cùng là dòng “Trạng thái khởi động”. Máy hiển thị là OFF vì lúc này xe đang nổ máy nên hệ thống khởi động đã ngừng. Khi ta bấm đề thì mô tơ đề sẽ quay, khi đó trạng thái khởi động sẽ là ON.

Như vậy là xong các thông tin cơ bản có trong máy đọc lỗi xe máy MST-100P.

Các bạn có thể xem thêm hướng dẫn sử dụng MOTOSCAN tìm lỗi mất garanti

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.