Back Home

6 nguyên nhân khiến xe bị chết máy đột ngột

- Lượt xem: 6778

(0 đánh giá)

Nếu bạn là người sử dụng xe máy, ô tô lâu năm thì chắc hẳn bạn đã gặp phải trường hợp xe bị chết máy đột ngột khi đang trên đường. Có nhiều trường hợp bạn nổ máy là có thể đi được tiếp, nhưng có trường hợp xe khởi động mãi mà không chạy tiếp được. Nguy hiểm hơn, TÍNH MẠNG CỦA BẠN CÓ THỂ BỊ ĐE DỌA xe xe đột ngột chết máy khi đang lưu thông trên đường có nhiều xe cộ.

 

Xe bị chết máy

Nguyên nhân nào khiến xe bị chết máy?

 

Đối với xe máy:

Xe máy của bạn có dấu hiệu chạy yếu và bị khựng lại là trường hợp hay xảy ra khi xe chạy với tốc độc thấp hoặc là khi bạn dừng đèn đỏ. Ngoại trừ trường hợp xăng hết, có 4 nguyên nhân cơ bản sau khiến cho xe máy của bạn bị chết máy đột ngột giữa đường.

Bộ chế hòa khí bị lỗi

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho xe của bạn bị nổ máy không đều và chết đột ngột.

Nếu như bộ chế hòa khí của bạn chứa nhiều bụi bẩn, những chi tiết ốc gió và vít chỉnh xăng trong quá trình sử dụng lại không ở đúng vị trí. Điều này sẽ khiến cho xe của bạn chạy không được khỏe.

 

Bộ chế hòa khí xe máy

Bộ chế hòa khí bị lỗi khiến xe máy bị chết máy đột ngột

 

Nếu bộ phận này vận hành không bình thường sẽ được thể hiện ngay ở bu-gi.

Nếu như bu-gi mà bị khô, màu trắng có nghĩa là hỗn hợp cháy đang bị nghèo xăng. Nhiên liệu cung cấp ít, hỗn hợp không đủ xăng để cháy dẫn đến cháy lâu, động cơ không được cung cấp đủ nhiên liệu nên không hoạt động khỏe được. Điều này sẽ làm cho động cơ của bạn bị yếu đi.

Nếu như bugi của bạn mà có muội đen khô bám lại, bạn có thể lau sạch, thì nhiên liệu cung cấp đang bị thừa hoặc bạn sử dụng không đúng loại bugi.

Gặp phải trường hợp này, bạn cần mang xe ra ngoài tiệm để tiến hành vệ sinh bình xăng con. Bạn hãy nhờ kỹ thuật kiểm tra và tiến hành căn chỉnh lại vít gió và ốc xăng để có thể cân đối lại lượng gió và xăng đi vào buồng đốt của xe máy. Việc này sẽ giúp cho xe ít hao xăng, xe hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ của máy.

Hướng dẫn [CHI TIẾT] cách vệ sinh Bugi xe máy

Hệ thống đánh lửa của xe có vấn đề:

Trong trường hợp bu-gi hỏng. Bản thân nó bị dính quá nhiều bụi bẩn, muội than hoặc là khe hở giữa 2 chấu quá lớn .v..v.. khiến cho hệ thống đánh lửa của xe bị yếu đi. Điều này được thể hiện rất rõ khi mà xe của bạn chạy dưới trời mưa sẽ khiến cho Bugi của bạn nhanh bị hỏng.

 

Bugi xe máy

Bugi đánh lửa là nguyên nhân khiến xe máy chết đột ngột

 

Nếu như bugi xe của bạn bị gặp phải lỗi trên thì bạn tháo bugi ra sau đó tiến hành gõ nhẹ để đảm bảo  cho khoảng cách giữa 2 điện cực hẹp lại khoảng nửa ly. Nếu có thời gian, bạn hãy rửa sạch bu-gi bằng dầu máy, sau đó tiến hành lau khô và lắp bu-gi lại một cách cẩn thận tuy nhiên không cần quá khít nhé.

Để đảm bảo hệ thống đánh lửa không có vấn đề thì khi xe đi được khoảng 15.000 km bạn nên thay Bugi một lần, dù là vẫn thấy xe của mình chạy tốt.

 

Xe bị hỏng ống dẫn xăng:

Nếu như trong trường hợp mà ống dẫn xăng của bạn bị tắc thì sẽ khiến cho xăng của bạn không thể đến được buồng đốt. Như vậy, xe không thể hoạt động mạnh mẽ như bình thường được.

Trường hợp xe mà hỏng hệ thống truyền xăng thì cũng khiến cho xe của bạn bị chạy yếu đi và chết máy giữa đường.

Ống dẫn bị kẹt thì sẽ làm cho xăng không đi đến buồng đốt được, chính bởi vậy mà lượng xăng được cung cấp cho máy không đúng với tiên chuẩn. Xe hoạt động không được bình thường cũng là điều đương nhiên.

Nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy mang xe ra ngoài tiệm xe để tiến hành thông ống dẫn xăng sau đó tiến hành loại bỏ cặn còn trong thùng để khi đổ nhiên liệu mới vào bình sẽ an toàn hơn.

 

Xu páp bị kênh

Nếu như bộ phận xu páp mà không cân sẽ làm máy hở, điều này sẽ gây mất sức nén. Muội than sinh ra trong quá trình đót cháy nhiên liệu sẽ rơi ra chèn vào miệng xú páp khiến cho nó không thể đóng kín được. Và điều này sẽ làm cho máy bị chết đột ngột.

 

Xu páp xe máy

Xu páp bị kênh cũng khiến xe máy bị chết máy

 

Việc kiểm tra xe xu Páp có bị kênh không cũng khá là đơn giản. Bạn  chỉ cần tiến hành tháo bu-gi, sau đó tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, sử dụng ngón tay để bịt kín lỗ Bugi, thì đạp máy vài lần. Nếu như thấy hơi ra bị yếu thì đúng là Xu páp của bạn có vấn đề.

Bạn có thể tự khắc phục việc Xu páp bị kênh rất đơn giản bằng cách: Tiến hành tháo bu-gi, đổ vào trong Bugi một chút nhớt, lắp lại như cũ sau đó tiến hành khởi động máy.

Ngoài ra bạn cần phải chú ý đến những chi tiết khác như việc thay lọc gió, tiến hàng vệ sinh buồng đốt, thay dầu thường xuyên, bảo dưỡng xe định kì cũng chính là cách giúp cho xe của bạn hoạt động êm ái mà không tốn xăng.

 

Đối với ô tô:

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho ô tô của bạn bị chết máy giữa đường. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin đưa ra 4 nguyên nhân chính khiến cho xế yêu của bạn bị chết máy giữa đường:

1. Hệ thống làm mát bị hư hỏng

Đây chính là sự cố phổ biến nhất khiến cho chiếc ô tô của bạn bị chết máy giữa đường. Nguyên nhân có thể là do nước làm mát bị rò rỉ khiến cho ô tô bị thiếu nước làm mát, hệ thống giải nhiệt bị gặp sự cố hoặc là do quạt làm mát của ô tô không hoạt động.

 

Hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát ô tô có vấn đề cũng làm cho xe bị chết máy

 

Máy ô tô mà bị nóng quá thì sẽ gây ra hiện tượng máy bị bó, vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát và nặng nhất là chấm hết cuộc đời động cơ. Lúc này chi phí sửa chữa bảo dưỡng động cơ rất là tốn.

Dấu hiệu cảnh báo động cơ bị quá nhiệt: Phần kim đồng hồ đo nhiệt độ làm mát bị vọt  lên báo hiệu quá nhiệt, máy thì bị chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ phát ra, có hiện tượng bị kích nổ.

Gặp phải trường hợp này, bạn hãy dừng xe vào vị trí an toàn ngay khi phát hiện thấy động cơ quá nhiệt mở nắp ca pô lên để tiến hành kiểm tra.  Nếu như bạn thấy nước làm mát bị sôi thì bạn hãy để máy chạy không tải và tắt điều hoà. Nếu như nước làm mát mà bị hết thì bạn tiến hành tắt máy đi.

 

2. Máy bị cháy hoặc cạn dầu bôi trơn:

Nếu bạn thay dầu ở những chỗ không uy tín thì có khả năng bạn sẽ bị thay dầu thải loại và  kém chất lượng, dẫn đến hiện tượng cháy dầu và bị đóng cặn trong động cơ. Một số trường hợp rò rỉ dầu cũng gây nên tình trạng đóng cặn trong động cơ.

 

Dầu ô tô bị khô cạn

Hình ảnh dầu bôi trơn bị cạn

 

Động cơ nếu như không được bôi trơn thì sẽ bị bó và không thể hoạt động được nữa, nhiều trường hợp gãy cả tay biên. Điều này khiến cho khoản tiền bạn bỏ ra để đại tu xe khá là tốn kém.

Dấu hiệu báo trước: Đèn cảnh báo áp suất dầu của động cơ bật sáng. Dầu chảy xuống khi vực đỗ xe. Động cơ gây tiếng ồn bất thường. Và độ ồn này bị tăng dần theo thời gian.

 

3. Xe bị tắc lọc nhiên liệu

Nhiên liệu của ô tô có khá nhiều các chất cặn bẩn. Sau một thời gian dài mà nhiên liệu không được thay thế, thì bộ phận lọc nhiên liệu có thể bị tắc, điều này khiến cho nhiên liệu không được bơm lên động cơ, và hậu quả là xe sẽ bị chết máy.

 

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu tắc khiến cho nhiên liệu không đủ cung cấp cho động cơ

 

Nặng hơn nữa, lọc nhiên liệu mà bị tắc còn có thể dẫn đến trường hợp làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm làm việc quá trọng tải cho phép và không được làm mát. Đối với lọc nhiên liệu mà bị bẩn thì bạn cần phải tiến hành thay mới.

Dấu hiệu báo trước: Lọc nhiên liệu mà không bị tắc hoàn toàn, vẫn có thể dẫn được nhiên liệu thì có thể khiến cho động cơ nóng, không được bốc, hoặc thậm chí là xe có thể bị chết máy khi bạn tiến hành tăng ga.

 

4. Hư hỏng bắt nguồn từ bơm xăng/bơm dầu

Bơm nhiên liệu của xe ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện mà bạn sử dụng bình thường, tuy nhiên lại rất dễ chết nếu như bạn để cho nhiên liệu bị cạn kiệt. Hầu hết các loại bơm nhiên liệu đều được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu nằm ngay trong bình. Bơm mà bị chết thì sẽ không thể phục hồi, bạn chỉ có cách thay mới mà thôi. Bạn không nên tiến hành chạy xe trong tình trạng đã bị cạn kiệt xăng dầu.

 

Bộ phận bơm xăng ô tô

Hình ảnh bơm xăng ô tô

 

Dấu hiệu báo trước: Nếu như bơm nóng và sắp chết thì nó sẽ phát ra tiếng ồn hơn bình thường. Tuy nhiên bơm nằm trong bình xăng nên nhiều người không nghe được tiếng.

 

5. Chết máy do tắc kim phun

Nếu như cặn bẩn mà bám vào lỗ kim phun thì nó sẽ gây tắc, lâu ngày mà bạn không vệ sinh thì kim phun sẽ không thể hoạt động được nữa

 

Kim phun ô tô bị tắc

Kim phun tắc khiến nhiên liệu không được cung cấp đủ

 

Dấu hiệu báo trước: Luồng nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng nếu như bạn để kim phun bẩn, hạt phun nhiên liệu sẽ có thể to hơn, nhiên liệu không tơi, máy chạy yếu hơn, và máy có thể rung giật.

Vệ sinh kim phun, buồng đốt xe máy và 4 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA 

 

6. Hư hỏng về hệ thống điện

Điện đánh lửa không hiệu quả có thể do bộ phận bu gi, dây cao áp, phần mô-bin hoặc là hệ thống cung cấp nguồn (bộ phận chia điện trên xe đời cũ hoặc là bộ phận điều khiển.

 

Hệ thống điện ô tô

Hình ảnh hệ thống điện ô tô

 

Dấu hiệu báo trước: Xe bị mất tín hiệu của hộp điều khiển, phần bơm nhiên liệu và kim phun có thể có thể không hoạt động. Phần động cơ có thể bị chết đột ngột mà không có những dấu hiệu gì báo trước đó. Một số trường hợp báo lỗi động cơ.

4 Lỗi THƯỜNG GẶP về cảm biến hệ thống phun xăng điện tử và CÁCH KHẮC PHỤC

 

Có thể bạn quan tâm:

Bảng giá máy nén khí cập nhật mới nhất.

Đại lý máy nén khí Pegasus tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

 

Tin liên quan
Bình luận về bài viết

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.