Hà Nội - Trọng: 0966709119

Đà Nẵng - Đại: 0942831348

Sài Gòn - Sương: 0909528125

:

Đà Nẵng - Tấn: 0931790135

Nguyên nhân nước bị đọng lại trong dầu bôi trơn của máy nén khí

đánh giá (0 đánh giá)

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy nén khí, chúng tôi gặp phải rất nhiều thắc mắc của quý khách hàng về những sự cố thường gặp của máy nén khí. Một trong số đó là sự cố nước đọng lại trong dầu bôi trơn của máy nén khí gây nên hiện tượng dầu bôi trơn bị pha loãng khiến cho hiệu quả bôi trơn và giải nhiệt kém đi rất nhiều. Hiện tượng này nếu kéo dài sẽ gây lên những những lỗi trầm trọng như:

  • Hỏng cụm bi của đầu nén
  • Dầu giải nhiệt kém khiến cho máy nén khí hoạt động bị nóng
  • Gây hư hỏng cho bộ phận trục vít của máy nén khí


Nước đọng trong dầu máy nén khí gây hậu quả nhiêm trọng

 

Dấu hiệu nào để nhận biết trong dầu bôi trơn có nước như thế nào?
Sự cố này chúng ta hoàn toàn có thể nhận biết được một cách rõ ràng bằng những cách thông thường như:

  • Màu dầu bôi trơn sẽ bị thay đổi bất thường giống như màu nước gạo
  • Bạn có thể nhìn thấy nước đọng ở đáy bình dầu dâng cao đến mắt thước thăm dầu
  • Mức dầu bị tăng cao bất thường

Nguyên nhân nào dẫn đến sự cố trên:
Thời tiết Việt Nam nóng ẩm, nhiệt đới gió mùa lên bởi vậy trong không khí có chứa rất nhiều hơi nước. Khi máy nén khí hoạt động sẽ hút lượng khí có chứa hơi nước vào. Do trọng lượng riêng của nước nặng hơn so với trọng lượng riêng của khí và dầu bởi vậy hơi nước sẽ bị tích tụ lại dưới đáy bình chứa dầu bôi trơn của máy nén khí piston. Trong trường hợp nhiệt độ của dầu thấp hơn 60 độ C chưa đủ nhiệt độ để hơi nước bay hơi hoàn toàn vì thế lâu ngày trong máy nén khí sẽ tích được một lượng hơi nước rất đáng kể.

Phương hướng giải quyết như thế nào?
Vì nhiệt độ của dầu thấp hơn 60 độc C nên nước chưa thể bay hơi. Bởi vậy, bạn chỉ cần chỉnh nhiệt độ dầu lên đến 70 độ C để nước bay hơi hết.

Vậy cần làm gì để tăng nhiệt độ của dầu:

1. Bạn cần kiểm tra van chia dầu, chia nhiệt xem có hoạt động đúng không. Van này có chức năng chia dầu hoạt động theo hai hướng

  • Cho phép dầu bôi trơn đi trực tiếp từ tanh bình dầu vào cụm đầu nén khi nhiệt độ của dầu thấp hơn 70 độ C.
  • Để dầu bôi trơn đi qua giàn làm mát của máy nén khí khi nhiệt độ dầu bôi trơn cao hơn 70 độ C để có thể giảm nhiệt độ của dầu bôi trơn tránh sự cố nhiệt cao.

2. Trong trường hợp không có van chia dầu, bạn có thể khắc phục bằng cách:

  • Lắp một bộ van chia dầu mới vào trong máy nén khí.
  • Sử dụng bộ điều khiển quạt làm mát chỉ hoạt động khi nhiệt độ trên 70 độ C.
  • Che bớt không gian của giàn làm mát.

3. Sử dụng đúng chủng loại dầu máy nén khí để đạt hiệu quả sử dụng cao và lâu bền nhất.

Bình luận về bài viết
  • Đánh giá bài viết:
  • 5 sao
  • 4 sao
  • 3 sao
  • 2 sao
  • 1 sao
captcha
(Xem mã khác)

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.